Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2017-2018: Xứ Quảng "thắng lớn"

TƯỜNG VY 26/04/2018 09:52

Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc năm học 2017 - 2018 dành cho học sinh (HS) trung học, lần thứ 3 học trò xứ Quảng góp mặt tại sân chơi sáng tạo này và tiếp tục tạo dấu ấn bằng những giải thưởng cao.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT khen thưởng HS giành giải thưởng tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc năm học 2017-2018.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT khen thưởng HS giành giải thưởng tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc năm học 2017-2018.

Chuẩn bị cho cuộc thi toàn quốc năm nay, Sở GD-ĐT đã tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh để qua đó lựa chọn những dự án giành giải thưởng cao tham gia tranh tài. Cuộc thi cấp tỉnh đã trở thành sân chơi nghiên cứu khoa học và sáng tạo sôi nổi trong học đường khi thu hút 122 dự án của HS đến từ 15 đơn vị phòng GD-ĐT và 24 trường THPT. Trải qua vòng sơ khảo và vòng chung kết, có 6 dự án được lựa chọn để tranh tài tại ngày hội toàn quốc diễn ra cuối tháng 3 vừa qua tại tỉnh Lâm Đồng. Tương tự như cách đây 2 năm, lần này đoàn Quảng Nam cũng đã tạo dấu ấn tại cuộc thi bằng việc giành được 5 giải thưởng, gồm 1 giải nhì, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích. Trong đó, dự án “Thư viện tự động dựa trên nền tảng IoT” của Đỗ Vũ Quang Lộc và Hồ Tấn Trí (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) giành giải nhì, dự án “Hệ thống tự động giám sát và điều chỉnh chất lượng môi trường nước trong hồ tôm nuôi thủ công” của Phạm Long Nhật và Phan Hồng Quân (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) và dự án “Ứng dụng công nghệ in 3D chế tạo mô hình phục vụ dạy học” của Đặng Thành Sơn và Nguyễn Vĩnh Anh Quân (Trường THPT Nguyễn Khuyến - Điện Bàn) giành giải ba. Ngoài ra, dự án “Hệ thống tự động giám sát và điều chỉnh chất lượng môi trường nước trong hồ nuôi tôm ở các hộ nuôi thủ công” và dự án “Dụng cụ trồng cây không làm vỡ bầu đất” của Trần Văn Pháp và Bùi Văn Anh (Trường THPT Trần Phú - Hiệp Đức) đã nhận được 3 giải đặc biệt do các doanh nghiệp, trường đại học trao tặng vì những đóng góp thiết thực cho người nông dân.

Đây không phải là lần đầu tiên học trò Quảng Nam làm nên điều kỳ diệu tại ngày hội sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia. Năm học 2015 - 2016, ngay trong lần đầu tiên mang 6 dự án tham gia tranh tài, điều bất ngờ đã đến khi tất cả dự án đều giành giải thưởng. Trong đó, đáng chú ý có 2 dự án giành được giải nhất lĩnh vực và giải nhì toàn cuộc là dự án “Thiết bị chuyển đổi văn bản trên máy tính thành chữ Braile cho người khiếm thị” của Võ Trung Thiên Tường (Trường THPT Lý Tự Trọng - Thăng Bình) và dự án “Máy khắc laser tích hợp chức năng vẽ sử dụng công nghệ CNC” của Đoàn Lê Công Khang (Trường THPT Phan Châu Trinh - Tiên Phước). Năm học 2016 - 2017, kết quả có phần khiêm tốn hơn với 1 giải ba và 1 giải khuyến khích.

Theo ông Nguyễn Hoàng Nam - Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT, lần thứ 3 liên tiếp giành giải thưởng cao tại cuộc thi khoa học kỹ thuật toàn quốc đã cho thấy tiềm năng trong nghiên cứu khoa học và óc sáng tạo của học trò trong tỉnh. Nhiều dự án tiếp cận những vấn đề lớn có tính khái quát hoặc cần những kỹ thuật phòng thí nghiệm. Điều này giúp HS vận dụng kiến thức được học trên lớp kết hợp với rèn luyện năng lực nghiên cứu khoa học. Một số dự án bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống hàng ngày, thể hiện ý tưởng độc đáo, tiếp cận với công nghệ tiên tiến, mang tính nhân văn cao. Những thành tích vừa qua sẽ là động lực để HS xứ Quảng tiếp tục cố gắng hơn nữa trong nghiên cứu sáng tạo và tham gia các cuộc thi năm sau.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2017-2018: Xứ Quảng "thắng lớn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO