Cuộc thi "Tiếp thị xã hội": Kết nối và lắng nghe

ANH TRÂM (thực hiện) 10/06/2013 08:39

Trao đổi với Báo Quảng Nam về sáng kiến tổ chức cuộc thi “Tiếp thị xã hội” trong doanh nghiệp du lịch, ông Lê Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, cuộc thi không chỉ nhằm tìm kiếm, vinh danh những doanh nghiệp có trách nhiệm với người lao động mà còn là sự kết nối và lắng nghe.

Ông Lê Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam.
Ông Lê Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam.

- Ông có thể nói rõ hơn về vai trò kết nối và lắng nghe thông qua cuộc thi này?

Hơn một năm qua, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã cùng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam, văn phòng Quảng Nam, tiến hành khảo sát tình hình thực tế hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Quảng Nam để có giải pháp tốt nhất nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến chất lượng nguồn nhân lực, nhất là người lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp du lịch này. Thông qua cuộc thi “Tiếp thị xã hội”, do hiệp hội phối hợp cùng ILO và các ngành chức năng liên quan của tỉnh tổ chức, nhằm tìm ra những doanh nghiệp điển hình tốt, có tinh thần trách nhiệm đối với người lao động. Nhưng đó không phải dưới cách nhìn của các tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, mà đơn giản, chỉ nhìn từ cảm nhận của người lao động gắn bó với doanh nghiệp.

Hiệp hội Du lịch đóng vai trò kết nối, đại diện cho giới chủ để liên kết với từng doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh. Không chỉ vậy, trách nhiệm của hiệp hội thông qua cuộc thi này là lắng nghe ý kiến của người lao động nói về trách nhiệm và cách ứng xử của chủ doanh nghiệp đối với người lao động, trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

- Cho đến thời điểm này, hưởng ứng từ phía các doanh nghiệp du lịch cũng như thái độ đối với cuộc thi này như thế nào, thưa ông?

Theo bà Nguyễn Thị Huyền - điều phối viên Văn phòng SIT/ILO tại Quảng Nam, cuộc thi có tên gọi là “Tiếp thị xã hội” vì các đơn vị phối hợp tổ chức không vì lợi nhuận mà chỉ là tạo cơ hội để người lao động nhìn nhận, đánh giá doanh nghiệp, nơi họ đang làm việc. Đây cũng là cơ hội để giới chủ hiểu hơn cảm nhận của người lao động và quan tâm đến những cảm nhận đó. Điều đó rất quan trọng trong việc đưa doanh nghiệp phát triển bền vững. Cuộc thi được tổ chức với hy vọng góp phần xây dựng hình ảnh doanh nghiệp tốt cho cả cộng đồng du lịch Quảng Nam.

Hiệp hội Du lịch với nhiệm vụ đại diện cho giới chủ, đơn vị phối hợp kết nối đã chuẩn bị rất chu đáo cho việc tổ chức cuộc thi. Chúng tôi đã in tờ rơi quảng bá, hướng dẫn cách viết bài dự thi, cách chấm chọn bài dự thi và doanh nghiệp được người lao động tôn vinh... gửi đến cho hơn 200 doanh nghiệp du lịch trên toàn tỉnh. Qua theo dõi và những khảo sát ban đầu, chúng tôi được biết hầu hết doanh nghiệp đều hưởng ứng cuộc thi này. Nhưng có lẽ vì đây là cuộc thi mới, lại dành cho người lao động nên sẽ có những bỡ ngỡ và dè dặt. Tuy nhiên, có rất nhiều đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức tham gia cuộc thi.

 - Như vậy chắc chắn sẽ có rất nhiều câu chuyện hay được kể về mối quan hệ bền vững này?

Chúng ta đều biết rằng, trong một doanh nghiệp, mối quan hệ giữa giới chủ và người lao động là mối quan hệ giữa con người với con người, là mối quan hệ biện chứng hữu cơ giữa trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của cả hai bên. Cho nên, khi tổ chức cuộc thi này, sự chuẩn bị của Hiệp hội Du lịch là tìm kiếm các doanh nghiệp có tinh thần và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với người lao động, cũng như tìm kiếm mối quan hệ ứng xử tốt đẹp, đầy tính nhân văn giữa giới chủ và với người lao động. Có như thế mới làm mối quan hệ ngày càng hài hòa và bền chặt.

Điều mong muốn nhất của hiệp hội là mọi doanh nghiệp du lịch trên toàn tỉnh đều thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với người lao động. Như mục đích, yêu cầu của cuộc thi là tổ chức cho người lao động nói về doanh nghiệp của mình đang làm việc hoặc doanh nghiệp khác thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội của mình đối với người lao động. Dĩ nhiên qua cuộc thi này sẽ có rất nhiều người lao động tôn vinh doanh nghiệp của mình và chắc chắn riêng về phía Hiệp hội Du lịch cũng sẽ lựa chọn một trong những doanh nghiệp đó để tôn vinh và nhân rộng mô hình.

- Xin cám ơn ông!

ANH TRÂM (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc thi "Tiếp thị xã hội": Kết nối và lắng nghe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO