Ban tổ chức cuộc thi Tìm hiểu Luật Trẻ em vừa ban hành thể lệ cuộc thi. Theo đó, đối tượng dự thi là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên… Đặc biệt khuyến khích đối tượng là học sinh, sinh viên, đối tượng ở các địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa, người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia cuộc thi. Thí sinh dự thi trả lời 5 câu hỏi về một số nội dung liên quan đến Luật trẻ em, có hiệu lực thi hành từ ngày 1.6.2017 và câu hỏi phát hiện vấn đề trẻ em cần quan tâm, đề xuất, hiến kế giải pháp để giải quyết vấn đề; nêu gương người tốt, việc tốt về công tác trẻ em trên địa bàn tỉnh. Bài dự thi dưới hình thức thi viết tay hoặc đánh máy, ưu tiên bài viết tay. Cuộc thi tổ chức ở 2 vòng, vòng sơ khảo ở cấp huyện, thị xã, thành phố, mỗi cá nhân chỉ được tham gia 1 bài, kéo dài từ nay đến ngày 15.10.2017. Vòng chung khảo tổ chức ở cấp tỉnh, mỗi đơn vị 10 bài thi ở cấp sở, ngành, hội đoàn thể; các huyện, thị xã, thành phố mỗi đơn vị chọn 50 bài, thời hạn cuối nhận bài dự thi tính đến 16 giờ 30 phút ngày 31.10.2017 (theo dấu bưu điện). Chi tiết về cuộc thi, thí sinh có thể truy cập vào website http://www.sldtbxhqnam.gov.vn của Sở LĐ-TB&XH.(D.L)
* Nội dung câu hỏi cuộc thi Tìm hiểu Luật trẻ em
Câu 1: Anh (chị) hãy cho biết Luật trẻ em được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua ngày, tháng, năm nào và có hiệu lực kể từ ngày, tháng, năm nào? Luật trẻ em có bao nhiêu chương, điều và thay thế cho luật nào? Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Luật trẻ em?
Câu 2: Theo anh (chị), trong Luật trẻ em năm 2016, khái niệm trẻ em được hiểu như thế nào? Những hành vi nào bị nghiêm cấm? Trẻ em có các quyền và bổn phận gì?
Câu 3: Theo Luật trẻ em năm 2016, anh (chị) hãy cho biết thế nào là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt bao gồm những nhóm trẻ em nào? Bảo vệ trẻ em là gì? Có bao nhiêu cấp độ bảo vệ trẻ em? Trình bày cụ thể nội dung từng cấp độ.
Câu 4: Theo quy định của Luật trẻ em, anh (chị) hãy cho biết tổ chức nào đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em? Trình bày phạm vi, hình thức trẻ em tham gia các vấn đề về trẻ em? Để bảo đảm sự tham gia của trẻ em thì gia đình, nhà trường và cơ sở giáo dục khác có trách nhiệm gì?
Câu 5: Chọn một trong hai câu dưới đây (viết không quá 1.000 từ):
5.1. Theo anh (chị) những vấn đề nào liên quan đến trẻ em tại địa phương mà anh (chị) cho là cần phải đặc biệt quan tâm hiện nay? Giải pháp cấp bách cũng như lâu dài để giải quyết vấn đề đó trong thời gian đến?
5.2. Anh (chị) hãy viết về một gương “người tốt, việc tốt”, theo anh (chị) là điển hình điển hình trong công tác trẻ em mà anh (chị) tâm đắc nhất (Ưu tiên viết về những gương điển hình ở tại địa phương).