(QNO) - Vào những ngày cuối năm, các cơ quan, doanh nghiệp thuộc ngành dịch vụ thường mệt mỏi. Bởi người dân đều có nhu cầu gửi tiền, gửi hàng, chứng đơn từ... nên tình trạng đông người, chen lấn, ồn ào là điều không thể tránh khỏi. Nhất là ngân hàng và bưu điện, có rất nhiều người đến để rút, gửi tiền, bưu phẩm... Nhân viên mệt mỏi không phải vì hàng núi công việc (bởi được phục vụ khách hàng, mà lại đắt khách là điều vô cùng hạnh phúc). Điều đáng nói là hình ảnh vô trật tự khiến cho công việc trở nên khó khăn, trì trệ.
Xếp hàng tại bưu điện. Ảnh: ĐẶNG TRUNG THÀNH |
Có bước vào bưu điện những ngày cuối năm mới hiểu được cái sự lộn xộn đến mức nào. Mọi người quy tụ vào đây để gửi tiền và quà về quê nhà, đóng tiền cước điện thoại và điện chiếu sáng; lại có các cụ già đến nhận lương hưu, nhận tiền con cháu gửi từ phương xa về... Nếu như mọi người chịu khó trật tự, có lẽ công việc sẽ trở nên trơn tru, nhanh gọn. Đằng này, ai cũng muốn được phục vụ trước, dù rằng mình đến sau người khác, nên cảnh chen lấn đã diễn ra. Mặc dù đã đặt phiếu, giấy chứng minh nhân dân vào rổ nhưng lại không chịu xếp hàng, ngồi ghế chờ đến lượt mình cho nhanh lẹ mà cứ vây lấy các cô nhân viên làm cho họ thêm phần mệt mỏi, cáu gắt. Và chuyện lớn tiếng đã diễn ra. Có người còn trách nhân viên phục vụ không tốt (?!). Vào ngân hàng hay cơ quan công chứng nhà nước cũng xảy ra trường hợp tương tự.
Trong trường hợp thế này, người đáng trách chính là khách hàng. Ở các quốc gia khác, không cần nhắc nhở, khi đến những nơi công cộng, họ tự động xếp hàng như là một thói quen. Điều đó làm cho khác hàng lẫn nhân viên dịch vụ đều nở nụ cười mãn nguyện vì hoàn tất các thủ tục trong tích tắc. Hy vọng, những cái tết năm sau và ngay cả những ngày thường, lễ lạt trong năm, người dân nên có ý thức xếp hàng để thể hiện mình là người văn minh, lịch sự.
ĐẶNG TRUNG THÀNH