Cưới tiết kiệm tại Hàn Quốc

KIM OANH (tổng hợp) 06/07/2013 09:59

Đám cưới truyền thống của người dân Hàn Quốc được gọi là Taerye, thường được tổ chức linh đình với nhiều thủ tục, nghi lễ kéo dài và cầu kỳ, phong tục cưới xin đắt đỏ. Nhưng giờ đây, rất nhiều đôi uyên ương của xứ sở kim chi đã chọn cho mình lễ cưới đơn giản hơn nhưng vẫn giữ được không khí đầm ấm, nét văn hóa riêng của dân tộc.

Theo số liệu của chính phủ Hàn Quốc, chi phí trung bình cho một đám cưới vào năm 2011 tăng khoảng 270% so với năm 1999 (tức khoảng 200 nghìn USD), trong khi lạm phát cùng giai đoạn này tăng 45,5%. Vậy nên, tổng chi vượt xa thu nhập bình quân hàng năm trung bình của mỗi hộ (48,3 triệu won, tương đương 42.400 USD). Nguyên nhân của chi phí kết hôn ngất ngưởng này bắt nguồn từ truyền thống văn hóa quà cưới giữa các thông gia, kết hợp với thông lệ từ hàng thập kỷ về việc chú rể phải có khả năng chi trả nhà ở. Do đó, nhiều cặp đôi buộc phải nhờ tới cha mẹ hay vay mượn để kết hôn mà có lúc nhiều gia đình phải trả nợ cưới trong nhiều năm.

Cô dâu chú rể Hàn Quốc.
Cô dâu chú rể Hàn Quốc.

Nhưng một vài năm trở lại đây, theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, nhiều người đến độ tuổi kết hôn đã bắt đầu nhận thức về ý nghĩa của lễ cưới và cuộc sống hạnh phúc sau này hơn là thực hiện những nghi lễ rườm rà, phô trương, rất tốn kém. Ví như, những bộ trang phục cho cô dâu, chú rể được chọn ít số lượng hơn (thường là một, thay cho nhiều hơn trước đây), đơn giản hơn và giá cả hợp với túi tiền. Cô dâu tương lai Jang Bo-bae, sinh sống tại thủ đô Seoul cho biết, thay vì chụp chân dung đôi uyên ương như nhiều người đã làm với chi phí lên đến hàng chục nghìn, thậm chí hàng triệu won tại các phòng chụp chuyên nghiệp, cô nhờ người bạn chụp ảnh không chuyên của mình thực hiện kiểu ảnh duy nhất thật đẹp, lãng mạn để treo trong phòng ngủ và một số kiểu ảnh với người thân, bạn bè, đồng nghiệp trong ngày cưới. Trong khi đó, nhiều cặp đôi đợi đến tuần trăng mật để có được một vài kiểu ảnh với phong cảnh tự nhiên hơn, lãng mạn hơn.

Những nghi lễ cưới cũng được đơn giản và hiện thực hóa. Như việc trao quà, gia đình của cô dâu và chú rể trao cho nhau những hộp quà cưới hay còn được gọi là “yemul”, hàm ý cho những đôi uyên ương trả ơn cho các bậc sinh thành. Thay cho những “yemul” với các món quà đắt tiền trước đây sẽ là tiền mặt nhưng luôn kèm theo những dòng chữ chân thành trân trọng công nuôi dưỡng của cha mẹ để các bạn trẻ có thể góp phần trang trải cho lễ cưới. Còn Koo Sengwan cho biết, nhiều bạn trẻ như anh đã hạn chế hơn về việc mời khách dự tiệc chung vui. Ở đây, khách mời thật sự thân thiết, là họ hàng, bạn bè thân mật của hai bên gia đình chứ không nên mời tràn lan. Anh nói: “Điều không kém phần quan trọng là việc tổ chức lễ cưới đơn giản hơn, gọn hơn đã nhận được sự ủng hộ của các bậc cha mẹ. Điều này đồng nghĩa với việc giảm đi chi phí tổ chức đám cưới mà điều cốt lõi sau cưới là những cặp vợ chồng phải sống hạnh phúc bên nhau”.

Mặc dù lễ cưới ở Hàn Quốc đã thay đổi bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, những thủ tục bị cho là rườm rà cũng được cắt bỏ nhưng với những người trẻ tuổi, tập tục truyền thống cơ bản vốn làm nên nét đẹp trong văn hóa cưới xin của người Hàn Quốc vẫn được giữ gìn và phát huy.

KIM OANH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cưới tiết kiệm tại Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO