Cuốn sách của ký ức thanh xuân

ĐINH LÊ VŨ 03/12/2023 09:45

Có thể nói, 24 tản văn ngắn góp mặt trong cuốn sách “Có hẹn với thanh xuân” hầu hết là những kỷ niệm thanh xuân của tác giả và bạn bè cùng thời. 

 

Ở đó, bạn sẽ có dịp nhìn lại những hình ảnh từng rất quen thuộc thời học trò của mình: cổng trường mùa thu, tà áo trắng, mái tóc dài bay bay vấn vít của cô bạn cùng học, màu hoa phượng đỏ rực trong sân trường cũ, cơn mưa đầu mùa sắt se…

Ở đó, bạn có thể bắt gặp những cảm xúc mới mẻ, non tơ mà lâu quá bạn tưởng chừng sẽ chẳng bao giờ có lại được: cái đầm ấm ngọt ngào của hương vị tết tuổi thơ, cái ấm áp, che chở của bàn tay mẹ lần đầu tiên đưa ta đến trường, cái ngậm ngùi luyến thương của dòng lưu bút chia tay tháng Năm, hay nhịp đập con tim bối rối mà tinh khôi của lần đầu tiên đạp xe song song với người con gái mình thương… Những chuyện cũ một thời giờ đã thành kỷ niệm.

“Đã có ai định nghĩa được màu kỷ niệm hay phác họa được màu của thời gian? Chỉ biết rằng, đó là một quãng ngọt ngào nhất của cuộc đời ta mà ta không khỏi xốn xang mỗi khi nhớ về... Cảm xúc mùa thu trước cổng trường, có thể sẽ trở thành quá khứ, nhưng không vì thế mà những ngân rung trong trẻo ngày nọ cũng tan vào dĩ vãng” (Mùa thu trước cổng trường).

Cao Vĩ Nhánh là cây bút đã từng quen, rất quen của tuyển tập Áo Trắng ngày trước. Mười mấy năm qua, anh vẫn là cây bút trầm lặng và miệt mài ở Phú Yên và “Có hẹn với thanh xuân” là cuốn sách đầu tay của anh sau một thời gian dài tưởng chừng im hơi lặng tiếng, vừa được NXB Đà Nẵng ấn hành tháng 11/2023.

Sau mười mấy năm, Cao Vĩ Nhánh vẫn giữ được giọng văn và tâm hồn trong trẻo đến thế, rất mực chân thành với cảm xúc của chính mình như thế, là điều không phải ai cũng làm được. Như nhà thơ Lê Thiếu Nhơn đã viết, ở lời tựa cuốn sách: “Tản văn của Cao Vĩ Nhánh là những tiếng nói thầm thì, những tiếng nói không mưu cầu dư âm vang vọng, mà lắng lại bồi đắp một tâm hồn đa cảm và tin cậy”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuốn sách của ký ức thanh xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO