Cuốn sách đồ sộ về vua hài Sác-lô

KIM OANH 03/10/2015 08:56

Tác phẩm “Tài liệu lưu trữ về Charlie Chaplin” vừa được nhà xuất bản Taschen (Anh Quốc) phát hành đang thu hút sự tìm đọc của độc giả trên thế giới.

Charlie Chaplin trong hình ảnh vua hề Charlot.
Charlie Chaplin trong hình ảnh vua hề Charlot.

Charlie Chaplin với tên thật đầy đủ là Charles Spencer Chaplin (1889-1977), hay vua hề Sác-lô, là một trong những người nổi danh nhất thế giới. Chaplin là một diễn viên, đạo diễn phim hài người Anh. Danh tiếng của ông xuất phát từ kỷ nguyên kịch câm (bắt đầu từ năm 1895) qua những thước phim không có tiếng động hoặc lời thoại đồng bộ với hình ảnh. Thế nhưng, lối diễn cùng hoạt cảnh trông có vẻ ngờ nghệch đó lại đem lại tiếng cười rất sảng khoái cho hàng triệu người xem bởi sự hài hước của Chaplin.

Cuốn sách “Charlie Chaplin’Archives” (tạm dịch: Tài liệu lưu trữ về Charlie Chaplin) là tác phẩm với sự góp sức của rất nhiều tác giả, trong đó có nhà sử học nổi tiếng nước Anh - Paul Duncan. Đây là cuốn sách nặng hơn 6kg, dày 560 trang, với hơn 900 tài liệu minh họa và đến nay là tác phẩm “đồ sộ” nhất về danh hài Charlot. Nội dung sách viết về cuộc đời và sự nghiệp của Charlot - một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Đáng chú ý là cuốn sách xuất hiện những tài liệu quý giá về Charlot chưa từng được công bố. Khi nói đến Charlot, người ta liên tưởng tới một người đàn ông với cái quần rộng quá khổ, một chiếc áo vét quá chật, một chiếc mũ đen nhỏ xíu, một đôi giày cồng kềnh, một chiếc ba-toong, một bộ ria… Thế nhưng, chính hình ảnh ngộ nghĩnh và hài hước này đã đem lại tiền tài và danh vọng cho Chaplin.

Cuốn sách viết về tuổi thơ của Chaplin trải qua những tháng ngày đầy cơ cực. Dù may mắn theo gia đình để có cơ hội lên sân khấu khi còn rất nhỏ, số phận nghèo khó vẫn đeo bám khi bố ông qua đời rất sớm, mẹ bị tống vào nhà thương điên trong nhiều năm và Chaplin phải vào trại tế bần. Dẫu vậy, cái nghèo khó đó không thể quật ngã ý chí của Chaplin để sau này ông vẫn được mệnh danh là “một ngôi sao bất tử”. Chaplin sang Mỹ năm 1914 trong chuyến lưu diễn lần đầu tiên và nhanh chóng phát triển sự nghiệp tại đất khách. Khi đó, thước phim Making a living (Kiếm sống) đánh dấu sự ra mắt trong điện ảnh của Chaplin. Chỉ hai năm sau xuất hiện trên màn bạc với nhiều vai diễn, tên tuổi của Chaplin lan khắp thế giới. Chaplin trở thành một trong những người thành đạt, quyền lực và giàu có nhất thế giới vào độ tuổi 30.

Vua hài ký kết với rất nhiều hợp đồng trị giá hàng triệu USD. Năm 1919, Chaplin đồng sáng lập công ty United Artists để kiểm soát hoàn toàn quy trình sản xuất phim của riêng mình. Chính sự cầu toàn của một thiên tài trong nghệ thuật nên Chaplin tự tay viết, đạo diễn, sản xuất, biên tập, diễn xuất và sáng tác nhạc cho hầu hết phim ông tham gia. Trong thế kỷ 21, một vài phim của Chaplin vẫn được xem là những tác phẩm kinh điển của mọi thời đại như The Gold Rush (1925), City Lights (1931), Modern Times (1936), The Great Dictator (1940)...

Trong suốt 75 năm cống hiện cho nghệ thuật, Chaplin nhận rất nhiều giải thưởng và vinh dự như: tước hiệp sĩ (KBE) ở Anh (1975),  ngôi sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood ở Mỹ, giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice (1972), giải Thành tựu trọn đời từ Hiệp hội phim Trung tâm Lincoln, 3 giải Oscar. Chaplin đã để lại một trong những câu nói rất nổi tiếng “Một ngày không có tiếng cười là một ngày lãng phí”.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuốn sách đồ sộ về vua hài Sác-lô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO