Cưỡng chế Khách sạn River Beach: Tuân thủ đúng pháp luật

VĨNH LỘC 25/08/2014 10:13

Liên quan đến việc cưỡng chế khách sạn River Beach resort (phường Cửa Đại, TP.Hội An) các cơ quan chức năng khẳng định quá trình thi hành án diễn ra đúng thủ tục, trình tự.

Như Báo Quảng Nam đã thông tin trong số báo ra ngày 22.8.2014 về những phản ứng và ý kiến trái chiều của các bên liên quan xung quanh việc cưỡng chế khách sạn River Beach resort, cuối tuần qua Ban chỉ đạo thi hành án dân sự với sự tham gia của các cơ quan cấp tỉnh đã tổ chức cuộc họp để đi đến quyết định cuối cùng.

Tham dự cuộc họp ngoài đại diện các cơ quan, ban ngành của TP.Hội An gồm Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND… còn có sự tham gia của đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy, lãnh đạo Ban pháp chế HĐND tỉnh, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án Quảng Nam và đại diện lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Quảng Nam. Tại cuộc họp, hầu hết ý kiến đều thống nhất, quá trình thẩm định tài sản và đấu giá tài sản của khách sạn River Beach là minh bạch và đúng quy trình pháp luật. Việc ông Nguyễn Lam Huy – Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - du lịch Tân Đông An (Công ty Tân Đông An) phản ứng, chống đối là nhằm trì hoãn việc thi hành án.

Khách sạn River Beach sẽ tiếp tục bị cưỡng chế.Ảnh: V.LỘC
Khách sạn River Beach sẽ tiếp tục bị cưỡng chế.Ảnh: V.LỘC

Chỉ đấu giá tài sản thế chấp ngân hàng

Ông Phạm Đình Sự - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hội An khẳng định, quá trình kê biên thẩm định tài sản khách sạn chỉ áp dụng đối với những gì doanh nghiệp thế chấp ngân hàng gồm quyền sử dụng đất tại địa chỉ số 05 Cửa Đại (địa chỉ khách sạn River Beach) cùng toàn bộ tài sản gắn liền với đất như khách sạn, thiết bị… “Theo Quyết định 04/2012/QĐST-KDTM  ngày 10.8.2012 của TAND TP.Hội An, yêu cầu Công ty Tân Đông An trong vòng 3 tháng (8, 9, 10.2012 )phải thanh toán cho Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam số tiền là 31,6 tỷ đồng, tuy nhiên doanh nghiệp này đã không thực hiện. Đến ngày 1.10.2012 Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam đã nộp đơn yêu cầu thi hành án. Ngày 27.3.2013, Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An tiến hành cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của Công ty Tân Đông An để thi hành án. Sau khi tiến hành lập biên bản, chi cục thi hành án dân sự TP.Hội An đã giao tài sản lại cho Công ty Tân Đông An bảo quản kinh doanh. Như vậy, kể từ thời điểm này tài sản đã thuộc về cơ quan thi hành án chứ không còn thuộc sở hữu của doanh nghiệp nữa” - ông Sự nói.

Quá trình thẩm định giá lần đầu của Công ty CP Tư vấn tài chính và giá cả Quảng Nam đối với khách sạn River Beach bao gồm giá trị thương hiệu là 125,890 tỷ đồng (trong đó giá trị thương hiệu là 36,570 tỷ). Tuy nhiên, qua nhiều lần đấu giá không có người mua nên Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An đã giảm giá 2 lần (lần đầu 10% và lần 2 là 5%) nhưng vẫn không có kết quả dẫn đến đợt thẩm định giá lần thứ 2 (ngày 24.4.2014) là 105,410 tỷ đồng. Ông Phạm Đình Sự cho rằng, số tiền này chỉ bao gồm quyền sử dụng đất và công trình xây dựng, máy móc, thiết bị đã qua sử dụng của khách sạn tại địa chỉ 05 Cửa Đại chứ không bao gồm giá trị thương hiệu và điều này đã được thông báo đến Công ty Tân Đông An  biết.

Ông Phạm Văn Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An khẳng định, quá trình đấu giá diễn ra minh bạch, có thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông nhiều ngày. Nội dung tài sản đấu giá chỉ bao gồm quyền sử dụng đất và công trình xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, máy móc thiết bị… Cụ thể là diện tích xây dựng là 10.283m2; tổng diện tích đất là 5.162,1m2 (trong đó 2.640,1m2 là đất thuê của nhà nước trả tiền hằng năm, 1.520m2 đất ở và 1.002m2 đất trồng cây lâu năm). Công ty CP Du lịch – dịch vụ Hội An trúng giá vì chỉ một mình tham gia nhưng giá mua vẫn cao hơn mức giá sàn. Đặc biệt, ngày 15.7.2014, chấp hành viên ra Thông báo số 113/THA về việc bán đấu giá thành công và đề nghị Công ty Tân Đông An tự nguyện bàn giao tài sản. Đồng thời chấp hành viên liên tiếp gửi 2 giấy mời đại diện hợp pháp của Công ty lên làm việc với nội dung chuẩn bị cho công tác bàn giao nhưng ông Nguyễn Lam Huy không đến làm việc.

Cần phối hợp chặt chẽ

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam, Công an tỉnh đều thống nhất quan điểm cưỡng chế khách sạn River Beach là chính xác và phù hợp với pháp luật. Tuy nhiên, cần tiến hành chặt chẽ và thận trọng để tránh những phát sinh và hiểu lầm trong dư luận. Theo ông Nguyễn Bá Hóa – Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam, việc tiến hành cưỡng chế ngày 12.8 là bình thường và đúng pháp luật. quá trình cưỡng chế diễn ra bị động, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng hỗ trợ; công tác tuyên truyền, trấn an người lao động làm việc tại khách sạn về đảm bảo quyền lợi sau khi bàn giao vẫn chưa được làm tốt. “Quá trình cưỡng chế sẽ thuận lợi hơn nếu được tiến hành đồng bộ và theo trình tự cụ thể như mời đại diện doanh nghiệp lên làm việc; ra thông báo yêu cầu khách sạn ngưng đón khách; đề nghị các cơ quan chuyên môn ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh tại địa chỉ 05 Cửa Đại, nhất là nêu rõ cam kết của bên mua là Công ty CP Du lịch – dịch vụ Hội An về việc tiếp nhận đội ngũ nhân viên đang làm việc tại đây để người lao động hiểu và không cản trở quá trình cưỡng chế…” - ông Hóa phân tích.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Trương Văn Bay – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, sắp tới việc cưỡng chế phải được chuẩn bị kỹ và quan trọng là tuyên truyền vận động người lao động hiểu để hợp tác…. “Việc cưỡng chế chắc chắn là phải làm, tuy nhiên vấn đề ai là người ra quyết định đình chỉ khách sạn đón khách hay việc rút giấy phép hoạt động kinh doanh tại địa chỉ 05 Cửa Đại có phù hợp cơ sở pháp lý hay không… sẽ được chúng tôi tính toán kỹ lưỡng và gửi văn bản đề nghị các cơ quan cấp trên ra quyết định trước khi lần tiến hành lần cưỡng chế tiếp theo” - ông Bay cho biết.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cưỡng chế Khách sạn River Beach: Tuân thủ đúng pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO