Cưỡng chế thi hành án tại Công ty CP IOC: Đảm bảo tính nghiêm minh

THÀNH CÔNG 11/10/2018 01:58

Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh xác định Công ty CP Dịch vụ hỗ trợ và phát triển đầu tư - IOC (đóng tại TP.Hội An) không tự nguyện thi hành án, cố tình chống đối, kéo dài việc thi hành án nên phải cưỡng chế thi hành án để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các sở, ban ngành tăng cường phối hợp trong việc cưỡng chế thi hành án đối với Công ty CP IOC. Ảnh: T.C
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân yêu cầu các sở, ban ngành tăng cường phối hợp trong việc cưỡng chế thi hành án đối với Công ty CP IOC. Ảnh: T.C

Thống nhất cưỡng chế thi hành

Theo báo cáo tóm tắt vụ việc, Cục THADS tổ chức thi hành Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 08/2016/QĐST-KSTM ngày 28.9.2016 của Tòa án nhân dân (TAND) TP.Hội An (vụ việc được cục rút lên để tiếp tục thi hành), nội dung: Công ty CP IOC phải trả cho Ngân hàng Thương mại CP Hàng hải Việt Nam số tiền 687,885 tỷ đồng và lãi chậm thi hành án. Do Công ty CP IOC không tự nguyện thi hành nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng nên Chi cục THADS TP.Hội An ra quyết định phong tỏa và khấu trừ tiền trong tài khoản của Công ty CP IOC với số tiền xấp xỉ 21 tỷ đồng (quy đổi từ USD). Từ đó đến nay, công ty này không thi hành án thêm khoản nào và có đơn khiếu nại, đơn đề nghị xem xét kháng nghị giám đốc thẩm Quyết định số 08/2016/QĐST-KSTM ngày 28.9.2016 của TAND TP.Hội An. Ngày 6.2.2018, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tại TP.Đà Nẵng đã có thông báo về việc không kháng nghị giám đốc thẩm đối với vụ việc.

Ông Lê Văn Chương - Quyền Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho hay, do Công ty CP IOC không tự nguyện thi hành án, cố tình kéo dài việc thi hành đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người thi hành án. “Kết quả xác minh điều kiện thi hành án của Công ty CP IOC đối với tài sản là công trình xây dựng trên đất là khu du lịch Sunrise Hoi An Beach Resort hiện tại chưa đăng ký thế chấp, tặng, cho hay chuyển nhượng cho bất cứ ai theo xác nhận của Văn phòng đăng ký đất đai Quảng Nam. Hiện tại công ty đang hoạt động bình thường nên có thể khẳng định rằng Công ty CP IOC có điều kiện thi hành án nhưng không thực hiện nghĩa vụ thi hành án. Do vậy cần phải thực hiện cưỡng chế thi hành án bằng biện pháp kê biên, xử lý tài sản hiện có của công ty này theo quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của Chấp hành viên Chi cục THADS TP.Hội An. Việc cưỡng chế nhằm đảm bảo việc thi hành án theo đúng quy định và quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự” - ông Chương nhấn mạnh. Quan điểm này của đại diện Cục THADS nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu Ban Chỉ đạo THADS tỉnh.

Phối hợp xử lý

Trước đây, Công ty CP IOC ký hợp đồng mua bán trái phiếu với Ngân hàng Thương mại CP Hàng hải Việt Nam có trụ sở tại Hà Nội. Đây là khoản trái phiếu do IOC phát hành có thời hạn 5 năm, bắt đầu từ ngày 1.9.2011 và kết thúc vào ngày 1.9.2016. Sau đó giữa hai bên nảy sinh mâu thuẫn và đưa nhau ra tòa giải quyết. Tại phiên tòa vào tháng 9.2016, do TAND TP.Hội An tổ chức, TAND TP.Hội An kết luận: “Công ty CP Dịch vụ hỗ trợ và phát triển đầu tư chấp nhận thanh toán cho Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam số tiền 687,885 tỷ đồng. Kể từ ngày ngân hàng có đơn yêu cầu thi hành án, nếu Công ty CP IOC không thanh toán hoặc thanh toán không đầy đủ số tiền nêu trên thì Công ty CP IOC phải trả lãi đối với khoản nợ chậm thanh toán theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian và số tiền chậm thanh toán tại thời điểm thanh toán”.

Quan điểm xử lý của Cục THADS trong việc cưỡng chế thi hành án tại Công ty CP IOC đã được thống nhất. Tuy nhiên, quá trình thi hành án sẽ phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc cần phải dự lường. Hiện công ty này hoạt động bình thường với khoảng 400 khách lưu trú mỗi ngày, hầu hết là khách nước ngoài. Ngoài ra, còn có 360 lao động làm việc cho công ty, trong đó có 330 lao động có hợp đồng đóng bảo hiểm. Việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động, tránh trường hợp người lao động bị lợi dụng, kích động để cản trở việc thực hiện kê biên, xử lý tài sản và vấn đề khách nước ngoài lưu trú tại khách sạn được đặt ra. Bà Đặng Thị Minh Nguyệt - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh bày tỏ, việc cưỡng chế phải thực hiện chặt chẽ, có sự vào cuộc của liên đoàn lao động, chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể để kịp thời chia sẻ, giải quyết các chế độ chính sách có liên quan cho người lao động đang làm việc tại khách sạn của Công ty CP IOC. Ngoài ra, việc lưu trú của khách du lịch phải được tính toán, để giữ gìn hình ảnh của Hội An trong mắt du khách... Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân - Trưởng ban Chỉ đạo thi hành án yêu cầu các cơ quan, ban ngành tham mưu giải quyết việc cưỡng chế thi hành án, tổ chức họp báo thông tin về vụ việc, giữ gìn trật tự, an ninh, an toàn khi cưỡng chế, tính toán các công việc phải tiến hành trong và sau khi cưỡng chế. “Quan điểm của ban chỉ đạo là phải cưỡng chế thi hành án để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Các sở, ban ngành liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cần sớm tham mưu, phối hợp để Cục THADS xây dựng kế hoạch trong tháng 11.2018 để triển khai thực hiện” - ông Tân nhấn mạnh.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cưỡng chế thi hành án tại Công ty CP IOC: Đảm bảo tính nghiêm minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO