(QNO) - Hơn 150m chiều dài bờ biển An Bàng (TP.Hội An) ken kín khách quốc tế trong buổi chiều tối 18.7. Họ nhảy múa lắc lư, ôm hôn, chúc tụng nhau trong âm nhạc rộn rã - điều dường như chưa bao giờ xuất hiện trên bãi biển An Bàng nhiều năm nay.
Anh Johnny (quốc tịch Anh) tay cầm chai bia lắc lư theo tiếng nhạc xập xinh phát ra từ dàn loa công suất mạnh đặt tại 2 góc sân khấu. Chốc lát, Johnny lại đưa chai bia lên dốc ngụm dài, miệng cười sảng khoái.
“Tôi vừa bay từ Sài Gòn ra Hội An sáng nay cùng bạn gái. Không uổng phí công sức chút nào. Cảm giác quá tuyệt vời!” - Johnny nói, mắt vẫn nhìn về phía sân khấu. Chị Helen - bạn gái Johnny đứng kế bên hai tay hươ huơ trong không trung đầy phấn khích.
Mặc dù 16 giờ lễ hội mới chính thức bắt đầu, nhưng từ 15 giờ khách đã đổ về khu vực nhà hàng Deck House và Shore Clup An Bàng - nơi diễn ra sự kiện. Đến 17 giờ thì bãi biển đã đông nghịt người. Nhóm đứng, nhóm nằm, ngồi vô cùng thoải mái trên những chiếc ghế hơi đặt trên cát, cùng ăn uống, chúc tụng, múa may theo tiếng nhạc. Ước tính khoảng 3.000 du khách đã tham gia lễ hội, phần lớn là người châu Âu đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.
Ông Lê Ngọc Thuận - Chủ tịch Hội Đầu bếp Quảng Nam, chủ nhà hàng Deck House, người khởi xướng và tổ chức lễ hội “Ẩm thực và âm nhạc biển An Bàng” cho biết, tuy lần đầu tiên tổ chức nhưng ông không bất ngờ trước sự hưởng ứng của khách bởi nhu cầu ăn chơi, giải trí của du khách luôn có, chỉ cần một sân chơi phù hợp khách sẽ tự tìm đến.
“Từ thành công này sẽ mở ra tiền đề vững chắc để chúng ta xây dựng dòng sản phẩm lễ hội, đặc biệt tạo ra những sân chơi thường xuyên hơn, lớn hơn, kết hợp nhiều chương trình âm nhạc trong nước, quốc tế. Khi có sân chơi phù hợp khách tức khắc tìm về” - ông Thuận cho hay.
Lễ hội “Ẩm thực và âm nhạc biển An Bàng”:
Qua 24 giờ đêm, bãi biển An Bàng vẫn còn rất náo nhiệt, không ai chịu về, thậm chí nhiều khách đề nghị ban nhạc tiếp tục chơi đến 1 giờ sáng hôm sau. Hầu hết du khách đều tỏ rõ sự thích thú, mãn nguyện khi tham dự một sự kiện giải trí sôi động như lễ hội lần này; đồng thời mong muốn lễ hội nên tổ chức thường xuyên hơn vào mỗi dịp cuối tuần.
Theo ông Lê Ngọc Thuận, điều trên chứng tỏ nhu cầu vui chơi về đêm của khách nước ngoài rất lớn nhưng lâu nay Hội An đã bỏ sót. Bây giờ chỉ cần các cấp chính quyền cho cơ chế thì doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch sẽ xây dựng những sản phẩm phù hợp, đáp ứng nhu cầu về đêm của khách. Điều mà bao năm nay Hội An vẫn loay hoay, lúng túng.
Thực tế, hiệu quả lễ hội mang lại không chỉ về mặt thương hiệu, khi xác lập một sản phẩm du lịch mới cho Hội An, mà còn thành công ở mặt doanh thu. Trong số 21 gian hàng tham dự, hầu như hoạt động hết công suất, lượng thức ăn, thức uống bán ra khá dồi dào. Kết toán sau lễ hội, doanh thu bình quân mỗi nhà hàng ước đạt hơn 10 triệu đồng.
Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng, thành công của một lễ hội phải được xét dưới nhiều khía cạnh, trong đó doanh thu cũng là điều đáng quan tâm vì nó mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp tham gia. Riêng về độ lan tỏa của sự kiện thì không thể đong đếm được.
“Trong khi nhiều nơi trên thế giới vẫn còn trong tình trạng giãn cách xã hội thì tại biển An Bàng, chúng ta có được một lễ hội sôi động. Đó chính là một minh chứng hùng hồn về điểm đến an toàn, rộng hơn là sự thành công của Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19” - ông Thanh chia sẻ.
Rất nhiều khách nước ngoài đã mang gia đình của mình đến lễ hội. An Bàng trở thành một không gian vui chơi để các thành viên ăn uống, giải trí bên nhau, cùng chia sẻ những hình ảnh đẹp đến người thân, bạn bè khắp nơi trên thế giới.