Cương quyết cưỡng chế khách sạn River Beach

VĨNH LỘC 22/08/2014 08:51

Đó là khẳng định của đại diện Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An về việc thi hành án, bán đấu giá tài sản đối với khách sạn River Beach Resort (TP.Hội An). Trong khi đó, phía doanh nghiệp cho rằng việc thi hành án là không đúng quy trình.

Không đúng quy trình?

Sự việc bắt đầu vào ngày 12.8 khi Đoàn cưỡng chế thi thành án TP.Hội An tiến hành cưỡng chế việc thi hành án đối với khách sạn River Beach do Công ty TNHH Dịch vụ - du lịch Tân Đông An (Công ty Tân Đông An) quản lý về số nợ khoảng 127 tỷ đồng mà doanh nghiệp đã vay hai ngân hàng là Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Quảng Nam và Ngân hàng Đồng bằng sông Cửu Long - chi nhánh TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, đoàn cưỡng chế đã bị lãnh đạo khách sạn và cổ đông Công ty Tân Đông An phản ứng không cho thi hành án.

Khách sạn River Beach bị cưỡng chế thi hành án. Ảnh: V.L
Khách sạn River Beach bị cưỡng chế thi hành án. Ảnh: V.L

Theo ông Nguyễn Lam Huy - Giám đốc Công ty Tân Đông An, sở dĩ có sự phản ứng trên là do việc cưỡng chế diễn ra không đúng quy trình, không tôn trọng doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của công ty, nhất là tạo hình ảnh xấu trong mắt du khách. “Tôi cũng như nhiều cổ đông rất bức xúc khi thấy thành phố dẫn đoàn cưỡng chế hơn 160 người gồm công an, xe cứu thương, chữa cháy… đến để cưỡng chế khách sạn, điều này gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh và uy tín của công ty” - ông Huy nói. Ngoài ra, trước ngày cưỡng chế, Công ty Tân Đông An cũng đã gửi văn bản đề nghị UBND TP.Hội An can thiệp và tổ chức cuộc họp 3 bên gồm ngân hàng, khách sạn và Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An để tìm biện pháp tháo gỡ vì đây là vụ việc dân sự nhưng UBND thành phố không có hồi đáp.

Theo ông Nguyễn Lam Huy, trước ngày diễn ra đấu giá, Công ty Tân Đông An đã gửi công văn của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An tạm dừng đấu giá để khách sạn thu xếp trả nợ, nhưng Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An vẫn tiến hành tổ chức đấu giá. Ngoài ra, ông Huy cũng phản ánh nhiều việc mà ông cho là khúc mắc, trái quy trình như không cho khách sạn nộp phí thẩm định bằng chuyển khoản; Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An tự tiện sang nhượng thương hiệu khách sạn cho đối tác khác; quá trình thẩm định không kê biên tài sản cụ thể, thời gian thẩm định quá nhanh (2 tiếng đồng hồ). “Trước ngày kiểm định tôi có gặp Giám đốc Công ty Thẩm định giá miền Nam để trình bày thì được nghe trả lời chắc chắn là giá khách sạn chỉ 105 tỷ đồng dù ngày mai mới tiến hành thẩm định. Hiện tại chúng tôi đã kiến nghị Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để tiến hành điều tra lại việc này” - ông Huy cho biết.

Cương quyết thi hành án

Theo ông Phạm Văn Tuấn – Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An, những phản ứng của ông Nguyễn Lam Huy về thời gian thẩm định tài sản khách sạn là không đúng vì đây là quá trình kéo dài đã gần 2 năm. Cụ thể, từ tháng 8.2012 khi Tòa án nhân dân TP.Hội An ban hành Quyết định số 04/2012/QĐ.ST-KDTM yêu cầu khách sạn River Beach phải thực hiện việc thi hành án với Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Quảng Nam số tiền khoảng hơn 96 tỷ đồng (gồm 67 tỷ đồng tiền gốc và 29 tỷ đồng tiền lãi). Ngoài ra, Công ty Tân Đông An cũng phải trả Ngân hàng Đồng bằng sông Cửu Long tại Đà Nẵng số tiền khoảng 24 tỷ đồng (gồm tiền gốc 20 tỷ đồng, lãi gần 4 tỷ đồng) và tiền nợ mua khách sạn River Beach trước đây là 7 tỷ đồng (chưa tính lãi). Tuy nhiên, qua gần 5 tháng khách sạn vẫn không thực hiện án nên đến ngày 12.3.2013, Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An buộc phải ra Thông báo số 36/TB.THA cưỡng chế thi hành án với Công ty Tân Đông An bằng biện pháp kê biên tài sản. Kết quả thẩm định của Trung tâm CP Tư vấn tài chính giá cả Quảng Nam đã đưa ra mức giá khách sạn River Beach là 125 tỷ đồng. Sau đó Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An đã ký hợp đồng với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá Quảng Nam để thông báo bán đấu giá khách sạn theo mức khởi điểm như giá đã thẩm định (thời gian này vẫn cho khách sạn hoạt động bình thường), nhưng qua 4 lần tổ chức đấu giá, trong đó có 3 lần giảm giá xuống còn 107 tỷ đồng nhưng vẫn không có người mua.

Để nhanh chóng tiến hành thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An đã mời đại diện khách sạn River Beach lên cùng bàn bạc để giảm giá tiếp thì được yêu cầu định giá lại. Lần này Công ty Thẩm định giá miền Nam tại Quảng Nam sau khi thẩm định đã đưa ra mức giá mới là 105,41 tỷ đồng. Mức giá này cũng đã được thông báo đến Công ty Tân Đông An và tiếp tục được chi cục thi hành án giao cho Trung tâm Dịch vụ đấu giá Quảng Nam tổ chức đấu giá bán. Kết quả, Công ty CP Du lịch - dịch vụ Hội An đã mua với giá 105,45 tỷ đồng. “Ngày 8.7 chúng tôi tổ chức đấu giá nhưng qua ngày 9.7 Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An mới nhận được công văn yêu cầu tạm dừng bán đấu giá từ phía Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam. Theo quy định tại khoản 5 điều 101 Luật Thi hành án dân sự, trước khi mở phiên đấu giá một ngày người chịu thi hành án phải nộp đủ tiền nợ mới được tạm hoãn, nhưng văn bản đến sau nên không thể dừng được” - ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, trong quá trình định giá tài sản và bán đấu giá, giảm giá đều có sự chứng kiến của đại diện khách sạn, thậm chí tháng 1.2014 Chi cục Thi hành án dân sự TP.Hội An mời ông Huy và đại diện Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam lên làm việc thỏa thuận đi đến thống nhất là khách sạn River Beach sẽ trả trước 15 tỷ đồng, sau đó mỗi tháng trả dần 1 tỷ đồng để hoãn thi hành cưỡng chế nhưng nhận được câu trả lời là công ty không có 15 tỷ đồng để nộp. “Từ khi đấu giá đến lúc cưỡng chế thời gian hơn 1 tháng (8.7 – 12.8) nhưng vẫn không thấy tín hiệu hợp tác hay phản ứng nào từ phía khách sạn, nên những điều ông Huy phản ánh là không đúng” - ông Tuấn khẳng định.

Ông Tuấn cũng dẫn chứng Thông tư liên tịch số 14 của Bộ Tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao trong đó quy định, tài sản đã bán đấu giá hợp lệ phải bàn giao cho người mua đấu giá dù bản án có thể bị đình chỉ hoặc khuyến nghị hủy án nên bây giờ không thể hủy kết quả được. Trường hợp Công ty Tân Đông An muốn giữ lại khách sạn phải trả đủ nợ và thương lượng với Công ty CP Du lịch - dịch vụ Hội An về những bồi thường chi phí hợp lý. “Thứ 6 (22.8) này UBND thành phố sẽ tổ chức cuộc họp với đại diện các ban ngành liên quan của thành phố và tỉnh để có biện pháp cưỡng chế, theo quan điểm của tôi là phải cương quyết thi hành án để tránh tạo tiền lệ sau này” - ông Tuấn nói thêm.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cương quyết cưỡng chế khách sạn River Beach
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO