Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo

QUỐC TUẤN - VĂN MẾN 14/12/2017 15:52

(QNO) - Phát huy phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) thị xã Điện Bàn luôn vận động hội viên nêu cao tinh thần tự lực tự cường và giúp nhau sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương.

Môt mô hình CCB làm kinh tế giỏi trên địa bàn thị xã. Ảnh: T.M
Nuôi cút đẻ trứng - một mô hình CCB làm kinh tế giỏi trên địa bàn thị xã. Ảnh: T.M

Gặp lại những CCB trong thời bình, tinh thần “thép” ngày ấy ở họ vẫn hết sức kiên định trong từng nếp nghĩ, việc làm. Đến nay toàn thị xã có 4 doanh nghiệp, hơn 1.000 trang trại lớn nhỏ, 1 hợp tác xã thương mại dịch vụ và nông nghiệp do CCB làm chủ, giải quyết được hàng nghìn lao động địa phương...

Nhờ đó, trong những năm gần đây phong trào xóa đói giảm nghèo của các cấp hội CCB Điện Bàn được đẩy mạnh, giúp hội viên từng bước vươn lên, ổn định cuộc sống. Qua 5 năm thực hiện phong trào, các chi hội, gia đình hội viên đã nhận thức ngày càng rõ hơn về vai trò, hiệu quả của việc giúp nhau phát triển kinh tế, xem đó là nhiệm vụ quan trọng của hội và gia đình hội viên, là tiêu chí xây dựng hội toàn diện.

Điển hình như trường hợp CCB Lê Duy Khánh (xã Điện Hòa). Rời quân ngũ với hai bàn tay trắng, hoàn cảnh gia đình gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn nhưng với ý chí không cam chịu đói nghèo, ông Hòa đã vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Được sự khuyến khích, hỗ trợ của chính quyền địa phương, ông đã mạnh dạn vay vốn, thuê đất đào ao nuôi cá. Nhờ nắm vững kỹ thuật cộng với sự cần mẫn, chịu khó, mô hình của ông đã nhanh chóng tạo được hiệu quả, cho thu hoạch hàng tấn cá mỗi năm. Trừ chi phí đầu tư, ông thu về hơn 15 triệu đồng/tháng.

Ông Lương Văn Hải - Chủ tịch Hội CCB thị xã Điện Bàn cho biết: "Thời gian qua lãnh đạo hội thường xuyên liên hệ với cấp ủy chính quyền cơ sở tạo điều kiện về quỹ đất, mặt bằng để các hộ CCB có điều kiện sản xuất, chăn nuôi... Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã giúp hội viên vay ủy thác đến nay có dư nợ hơn 8 tỷ đồng cho 15 tổ vay vốn, 545 hộ sử dụng đúng mục đích, không có nợ quá hạn. Mặt khác hội cũng vận động hội viên góp vốn quay vòng cho mượn không tính lãi, vay vốn hỗ trợ việc làm...".

Bằng nhiều việc làm ý nghĩa trên, đến nay toàn thị xã chỉ còn 2 hộ CCB là hộ nghèo, tỷ lệ hộ CCB khá và giàu đạt hơn 47%. Công tác xóa nhà tạm cho hội viên luôn được các cấp hội quan tâm. Ngoài ra, ban chấp hành hội CCB các cấp đã chủ động tích cực vận động các nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài hội, động viên cán bộ hội viên tự nỗ lực vươn lên khắc phục khó khăn về nhà ở. Đến nay toàn thị xã đã xóa được 92 nhà tạm xuống cấp dột nát với tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng.

QUỐC TUẤN - VĂN MẾN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO