Cựu chiến binh huyện Hiệp Đức: Riêng chung vẹn toàn

HÀ AN 05/09/2017 14:28

Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Hiệp Đức luôn phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, động viên giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống và đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự ở các xóm thôn.

Hội viên Hội CCB Hiệp Đức hướng dẫn thân nhân đi tìm mộ liệt sĩ. Ảnh: HÀ AN
Hội viên Hội CCB Hiệp Đức hướng dẫn thân nhân đi tìm mộ liệt sĩ. Ảnh: HÀ AN

Giúp nhau phát triển kinh tế

Hội CCB huyện Hiệp Đức có 1.600 hội viên sinh hoạt tại các cơ sở hội. Những năm gần đây, hội đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế gia đình bằng cách giúp nhau về vốn, con giống và trao đổi kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi. Hiện các tổ chức cơ sở hội đã tạo điều kiện cho hội viên vay vốn sản xuất, chăn nuôi hơn 35,6 tỷ đồng. Hầu hết vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và trả nợ vay đúng hạn. Hội cũng đã xây dựng được nguồn quỹ với số tiền hơn 600 triệu đồng, bình quân hơn 400.000 đồng/hội viên. Thông qua các hình thức hoạt động như góp vốn quay vòng, giúp nhau ngày công lao động, ước tính số tiền 633 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, hội giúp cho 54 hội viên vay không có lãi để chăn nuôi sản xuất, phát triển kinh tế. Nhờ thế, nhiều hội viên có điều kiện vươn lên thoát nghèo, trở thành những gương điển hình “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, trong đó có 160 hộ cấp xã, 32 hộ cấp huyện và 5 hộ cấp tỉnh. Có 4 doanh nghiệp do CCB làm chủ đã tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm cho gần 100 lao động; 1 hợp tác xã thu hút 20 lao động, 8 trang trại có 45 lao động và 160 gia trại giải quyết việc làm cho 315 lao động địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch Hội CCB huyện Hiệp Đức cho biết: “Cuối năm 2016, hội có 1.220 hội viên có đời sống kinh tế khá giả, chiếm tỷ lệ 88,16%, tăng 14,7% so với năm 2012; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chỉ còn 7,42%, so với năm 2012 giảm 74 hộ”. Ông Hoàng cũng cho biết thêm, để có nguồn quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, Hội CCB huyện đã phối hợp với ban ngành liên quan tổ chức đêm văn nghệ, huy động được hơn 30 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hội đã trao cho 27 hội viên gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Góp sức xây dựng xóm thôn

Bên cạnh đó, Hội CCB huyện Hiệp Đức còn đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đây là việc làm thường xuyên của các cấp hội và toàn thể cán bộ, hội viên. Hội có nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp để xây dựng ý thức tự giác cho cán bộ, hội viên, xây dựng thành các chuẩn mực đạo đức theo tấm gương của Bác. Nhiều tập thể cá nhân điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương của Bác như Hội CCB xã Bình Sơn đã vận động hội viên đóng góp phục vụ các hoạt động tình nghĩa với tổng số tiền gần 50 triệu đồng, phối hợp vận động xóa 5 nhà tạm cho hội viên. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Hội CCB xã Bình Sơn góp 300 ngày công làm đường giao thông, hiến gần 3.000m2 đất và hàng trăm cây trồng để mở rộng đường bê tông. Hội CCB xã Bình Lâm lại có nhiều đóng góp trên lĩnh vực giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Bình Lâm có những điểm nóng tại những vùng giáp ranh giữa các xã Bình Lãnh và Quế Minh. Những đối tượng cờ bạc, chích choác ma túy… thường xuyên tụ tập gây rối, làm mất an ninh trật tự như uống rượu rồi gây gổ đánh nhau… Hội CCB xã đã phối hợp với công an 3 xã Bình Lâm, Bình Lãnh và Quế Minh theo dõi, triệt phá kịp thời nhiều vụ việc xảy ra, trả lại sự bình yên cho thôn xóm, được nhân dân khen ngợi.

Hội CCB xã Hiệp Thuận đã xây dựng tổ chức hội như một “mái nhà chung” của các CCB, cựu quân nhân ở địa phương. Công tác xây dựng quỹ hội và góp vốn quay vòng luôn được quan tâm, bởi phần lớn người dân và hội viên đều sống bằng nghề nông, không có thu nhập ổn định. Hội đề xuất với đảng ủy, chính quyền địa phương giao 3ha đất rừng để hội viên tham gia trồng và bảo vệ rừng, thu hoạch từ rừng đóng góp vào nguồn quỹ hội với 2 triệu đồng/hội viên. Ngoài ra, Hội CCB xã còn mạnh dạn đưa công nghệ thông tin vào các chương trình sinh hoạt như giới thiệu các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên màn hình lớn cho hội viên xem, hoặc các bộ phim lịch sử… thu hút 100% hội viên tham gia. Hội CCB thị trấn Tân An đã có nhiều đóng góp trong việc giúp các gia đình liệt sĩ tìm kiếm và quy tập 10 hài cốt liệt sĩ, thành lập “Đội xe máy nghĩa tình” đã giúp đỡ hơn 20 trường hợp. Với những kết quả đó, Hội CCB huyện Hiệp Đức đã được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội CCB Việt Nam và UBND tỉnh.

HÀ AN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cựu chiến binh huyện Hiệp Đức: Riêng chung vẹn toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO