Cựu chiến binh làm kinh tế

MINH PHƯỜNG – GIA KHANG 26/09/2016 08:51

Với phẩm chất người lính Bộ đội cụ Hồ, bà Nguyễn Thị Thân (thôn Phú Hải, Đại Hiệp, Đại Lộc) đã nỗ lực vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo trong thời bình, là tấm gương làm kinh tế giỏi của địa phương.

Sinh ra và lớn lên tại xã Bình Dương (Thăng Bình), năm 1966 bà Nguyễn Thị Thân tình nguyện tham gia bộ đội theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc. Bà Thân đóng quân ở đơn vị CK48 thuộc tỉnh đội Quảng Nam - Đà Nẵng. Quê hương giải phóng, xuất ngũ trở về bà lấy chồng và theo chồng về sinh sống tại thôn Phú Hải (Đại Hiệp, Đại Lộc). Dẫn chúng tôi lên thăm đồi keo lai bát ngát, những vườn ao cá rộng thênh thang, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Thị Thân cho biết, năm 1983 vợ chồng còn phải dắt díu nhau đi làm thuê làm mướn khắp vùng để kiếm cái ăn, cái mặc. Thấy lao động bên ngoài không đủ trang trải cuộc sống gia đình, hai con lại đang tuổi ăn học, năm 1995, bà Thân bàn với chồng vay tiền ngân hàng thuê xe múc đắp ao nuôi cá. Ban đầu nuôi cá trắm cỏ, cá trê, cá rô phi,… nhưng do chưa có kinh nghiệm nên cá chết với số lượng lớn. Số tiền vay ngân hàng xem như mất trắng. Thất bại lớn trong việc nuôi cá nhưng hai vợ chồng không nản chí, tiếp tục mở rộng chăn nuôi bò, dê.

Bà Nguyễn Thị Thân thành công với mô hình nuôi ba ba.
Bà Nguyễn Thị Thân thành công với mô hình nuôi ba ba.

Năm 2005, muốn thử sức ở những mô hình mới, chồng bà vào tỉnh Bình Dương mua 250 con ba ba giống về nuôi thử nghiệm. Nhưng một lần nữa thất thu, nguyên nhân là không nắm được kỹ thuật nuôi nên ba ba cứ chết dần. Với ý chí quyết tâm thoát nghèo, vợ chồng bà mò mẫm làm lại từ đầu. Năm 2006, vợ chồng mua sách về nghiên cứu cũng như đi học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, từ đó việc chăm sóc ba ba trở nên dễ dàng hơn. Hiện tại, trong trang trại gia đình có hơn 3.000 ba ba thịt, 4.000 ba ba con, khoảng 1.000 con cá trắm cỏ, rô phi. Từ 4 con dê giống ban đầu, đến nay đàn dê đã tăng lên 30 con, bò 10 con. Bình quân, hằng năm gia đình thu lãi lên đến 250 triệu đồng.

Nói về kinh nghiệm nuôi ba ba, bà Thân chia sẻ: “Nuôi ba ba không khó, không tốn nhiều công chăm sóc, một ngày cho ăn đủ 2 lần. Ba ba có sức đề kháng rất cao, hơn 10 năm nay chưa thấy xuất hiện bệnh tật. Ngoài ra, nguồn thức ăn của ba ba chủ yếu là cá con, phổi heo, phổi bò nên cũng dễ tìm, chủ yếu lấy từ các chợ với giá rẻ. Đầu ra cũng rất thuận lợi, thương lái từ Đà Nẵng cũng đến tận ao để mua. Hiện nay, giá ba ba dao động 250 - 350 nghìn/kg nên thu nhập cũng ổn định”. Không dừng lại ở đó, trên diện tích 3ha đất rừng khai phá, ngoài 2ha dành trồng keo lai, vợ chồng bà Thân còn trồng 500 gốc tiêu để cải thiện cuộc sống hàng ngày. Hai người con của bà Thân đều đã tốt nghiệp đại học, có công ăn việc làm ổn định. Hàng năm, bà Thân luôn được Hội CCB của huyện khen thưởng là một trong những CCB làm kinh tế giỏi.

Tại xã Đại Hiệp, ngoài mô hình kinh tế của CCB Nguyễn Thị Thân còn có thể kể đến các mô hình trang trại làm ăn hiệu quả của những CCB như Đỗ Quang Khải (thôn Đông Phú); Bùi Văn Nhựt (thôn Phú Quý), nuôi gà đẻ; Phạm Đình Hải (thôn Phú Đông), nuôi bò, heo, xay xát đá; Nguyễn Như Liên (thôn Đông Phú), sản xuất  rau sạch… Hầu hết CCB trên đều là nông dân sản xuất giỏi hàng năm của xã với thu nhập mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đồng.

Ông Phan Chí Hòa - Chủ tịch Hội CCB xã Đại Hiệp cho biết, trong số 129 thành viên của hội, đa số đều có cuộc sống kinh tế ổn định từ những mô hình kinh doanh, sản xuất khác nhau. Để đồng hành, giúp đỡ các thành viên phát triển kinh tế vươn lên làm giàu, thời gian qua hội đã chủ động kết hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi cũng như tạo điều kiện cho hội viên vay vốn hỗ trợ việc làm từ Ngân hàng Chính sách. Đa số hội viên sau khi nhận vốn đã sử dụng  hợp lý để phát triển kinh tế như đào ao thả cá, chăn nuôi heo, bò, gà cho thu nhập ổn định. “Hàng năm Hội CCB xã đều có nghị quyết giảm nghèo và phát động hội viên tham gia phát triển kinh tế, qua đó không chỉ giúp hội viên CCB làm giàu chính đáng mà còn khơi dậy sự đoàn kết gắn bó tình đồng chí, đồng đội, phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ. Qua đó, cùng hướng đến mục tiêu cuối cùng là giúp đồng đội vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội” - ông Hòa nói.

MINH PHƯỜNG – GIA KHANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cựu chiến binh làm kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO