Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

XUÂN KHÁNH 25/03/2015 08:10

Ở xã Tam Hòa (huyện Núi Thành), ông Trần Văn Nhỏ được nhiều người biết đến vì thành tích làm kinh tế giỏi, tham gia nhiều hoạt động của địa phương. Ông là tấm gương cho nhiều thanh niên noi theo để vượt khó, vươn lên làm giàu.

Sau khi xuất ngũ vào năm 1990, cựu chiến binh Trần Văn Nhỏ về chọn thôn Bình An (Tam Hòa) làm nơi khởi nghiệp. Ban đầu ông nuôi 0,5ha tôm sú, 7 năm sau ông nâng gấp đôi diện tích. Khoảng thời gian này làm ăn thuận lợi nên ông tích lũy được vốn để mua 2ha đất (trước đó là thuê), nhưng đến năm 2003 thì bị lỗ do tôm dịch bệnh, sau đó ông chỉ nuôi cầm chừng. Năm 2006, ông nuôi thêm vịt và tôm thẻ chân trắng. Cơn bão số 9 năm 2009 đi qua cuốn phăng 6 tấn tôm và 1.700 con vịt khiến ông lâm vào cảnh trắng tay. Với bản lĩnh của người lính được tôi luyện 4 năm ở quân ngũ, ông dần lấy lại tinh thần, vay tiền để làm lại từ đầu. “Tuy nhiên, lúc này tôi gặp khó do nuôi tôm thẻ chân trắng khó phát triển nên bỏ và dồn công sức cho nuôi vịt, một thời gian sau thì quay trở lại nuôi tôm sú. Đến năm 2013, tôi nuôi thêm gà thịt, rồi sau đó tôi nuôi thêm cá, cua, rồi làm muối…” - ông Nhỏ cho hay. Với cách làm như vậy và theo phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, mô hình của ông Nhỏ dần dần khẳng định được tính hiệu quả.

Ông Nhỏ kiểm tra trứng gà bên máy ấp trứng do mình chế tạo. Ảnh: XUÂN KHÁNH
Ông Nhỏ kiểm tra trứng gà bên máy ấp trứng do mình chế tạo. Ảnh: XUÂN KHÁNH

Theo hướng đi đó, hiện tại ông Nhỏ có 2ha tôm sú, 2.000 con vịt đẻ, 1.500 con gà thịt… với 4 trại nuôi trong diện tích khoảng 2.500m2. Ngoài ra, những năm gần đây ông còn mày mò chế tạo máy ấp trứng công suất cao, giá thành rẻ. Bình quân mỗi tháng cho ra 2.000 gà con siêu thịt, 1.200 vịt con siêu thịt và 800 trứng lộn mỗi ngày. “Nếu mua máy ấp trứng loại nhỏ có giá khoảng 3,6 triệu đồng thì chỉ ấp được 300 trứng. Còn máy ấp của tôi làm chỉ hết hơn 2 triệu đồng nhưng ấp được 2.000 trứng gà mỗi lần. Ngoài ra, tôi còn làm máy lớn với công suất 8.000 trứng mỗi lần ấp để áp dụng cho trứng vịt vì nó to hơn trứng gà, kể cả cho nở và cho trứng lộn” - ông Nhỏ cho biết.

Không chỉ làm kinh tế cho mình, ông Nhỏ còn hỗ trợ nhiều người trong xã làm ăn như cho mượn vốn, hướng dẫn kỹ thuật… Ông Lê Văn Cao - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Hòa tâm sự: “Ông Nhỏ là một cựu chiến binh điển hình trong việc làm kinh tế của xã, 5 năm liền được công nhận là nông dân xuất sắc cấp tỉnh. Ngoài ra, ông cũng có nhiều đóng góp cho địa phương, quan tâm đến hội viên. Ông Nhỏ làm kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, trang trại của ông rất xa khu dân cư và luôn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, hầu như không có dịch bệnh”.

XUÂN KHÁNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO