Cựu chiến binh ở Tiên Phong làm kinh tế giỏi

NGUYỄN QUỲNH 01/08/2023 17:38

(QNO) - Đã 67 tuổi, song cựu chiến binh Huỳnh Văn Nhất (thôn Địch Tây, xã Tiên Phong, huyện Tiên Phước) vẫn tích cực phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu bằng chính quyết tâm, trí tuệ và công sức - nhất là ý chí của người lính cụ Hồ đã vực ông dậy sau bao khó khăn.  

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Nhất là gương sáng vượt khó làm giàu. Ảnh: N.Q
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Nhất là gương sáng vượt khó làm giàu. Ảnh: N.Q

Làm giàu từ đôi bàn tay trắng

Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng nên ông Nhất sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng. Năm 1979, ông lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi của Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia. Đến năm 1983, ông xuất ngũ về quê cưới vợ, sinh con và bươn chải đủ nghề, song cái nghèo vẫn đeo bám.

Ông Nhất kể lại những ngày tháng loay hoay tìm cách để thoát nghèo. Đó là năm 1992 ở địa phương bắt đầu nuôi heo cỏ, ông bán vườn mít, lúa, gà… để mua 20 con heo về thả nuôi.

Vợ chồng ông còn nhận khoán 7ha rừng của nhà nước theo để chăm sóc và kết hợp nuôi gà, bò theo phương châm lấy ngắn nuôi dài với hi vọng một ngày sẽ thay đổi được kinh tế gia đình.

Chăn nuôi heo đem lại nguồn thu nhập ổn định. Ảnh: N.Q
Chăn nuôi heo đem lại nguồn thu nhập ổn định. Ảnh: N.Q

Với số vốn tích luỹ từ chăn nuôi và giữ rừng, năm 2009, ông Nhất quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hoá và trồng cây ăn quả.

Mỗi năm ông thả nuôi khoảng 400 con heo thịt, 5.000 con gà theo hình thức công nghiệp, trồng hàng trăm cây ăn quả các loại như măng cụt, sầu riêng, thanh trà…

Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm, môi trường thay đổi nên đàn heo của ông liên tục bị dịch bệnh và chết, "hạn" này kéo dài nhiều năm liền khiến doanh thu từ chăn nuôi nhiều lúc chỉ đủ hoà vốn, thậm chí thua lỗ nặng.

“Lúc gặp thất bại, tôi không bi quan nhưng lúc đó đã hết vốn và không còn chỗ vay mượn, tôi chỉ biết kiễn nhẫn ngồi chờ giá heo tăng sẽ tái đàn trở lại” - ông Nhất nói.

Sau những lần chăn nuôi thất bại, ông Nhất quyết không bỏ cuộc mà tự tìm cách khắc phục những khó khăn, thách thức. Để giảm thiệt hại cho đàn heo vừa không gây ô nhiễm môi trường, ông làm chuồng trại chăn nuôi theo quy trình khép kín, tận dụng chất thải chăn nuôi làm phân hữu cơ bón cây trồng trong vườn nhà, đào hầm biogas để xử lý làm chất đốt…

Đến năm 2019, ông đã khôi phục lại kinh tế gia đình và từng bước thoát nghèo, lần này thì bền vững hơn.

Vườn cây cho quả ngọt quanh năm. Ảnh: N.Q
Vườn cây cho quả ngọt quanh năm. Ảnh: N.Q

Hiện nay, mô hình trang trại của gia đình ông Nhất có 6 trại với hơn 50 heo nái và 500 heo thương phẩm, 6ha đất rừng trồng keo, 1ha đất trồng cây ăn quả…. Tổng thu nhập từ kinh tế vườn, rừng mang lại cho ông Nhất khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Giúp mọi người cùng thoát nghèo

Từng trải qua gian khó nên ông Nhất thấu hiểu và đồng cảm với những đồng đội, người dân địa phương đang gặp cảnh khó khăn. Vì vậy, khi cuộc sống ổn định, ông sẵn sàng giúp đỡ để họ vượt khó vươn lên thoát nghèo bằng nhiều cách như hỗ trợ con giống, thức ăn, kinh phí… Đến nay, ông đã giúp được 3 hộ dân và một đồng đội làm mô hình kinh tế vườn và đem lại thu nhập ổn định.

Ở địa phương, ông Nhất còn tích cực tham gia hoạt động công tác xã hội, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, thăm hỏi động viên, chia sẻ với những hoàn cảnh gia đình khó khăn mỗi khi có tang ma, cưới hỏi…

Nhiều năm liền được các cấp Hội tuyên dương khen thưởng. Ảnh: N.Q
Nhiều năm liền được các cấp Hội tuyên dương khen thưởng. Ảnh: N.Q

Với những kết quả đạt được và thành tích đóng góp cho xã hội, ông Huỳnh Văn Nhất được các cấp Hội Nông dân công nhận là hộ gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi nhiều năm liền. Cạnh đó, ông được Hội CCB tỉnh tặng bằng khen về thành tích giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi giai đoạn 2011 - 2021.

Ông Võ Xuân Anh - Chủ tịch UBND xã Tiên Phong cho biết, ở địa phương ông Nhất là một trong những Cựu chiến binh năng nổ tham gia các hoạt động phong trào, công tác an sinh xã hội. Ngoài ra ông ấy còn tích cực tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn...

[VIDEO] - Ông Huỳnh Văn Nhất nói về cách vượt khó của mình:


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cựu chiến binh ở Tiên Phong làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO