Cuộc sống thường ngày

Cựu chiến binh Quế Sơn giúp nhau làm kinh tế

DUY THÁI 14/06/2024 11:00

Những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh trên địa bàn huyện Quế Sơn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

bo que thuan
Hội CCB xã Quế Thuận (Quế Sơn) hỗ trợ bò giống cho hội viên khó khăn. Ảnh: D.T

Thực hiện phong trào thi đua “cựu chiến binh (CCB) giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, Hội CCB xã Quế Thuận xây dựng mô hình ngân hàng bò để hỗ trợ hội viên.

Ông Nguyễn Tấn Duy - Chủ tịch Hội CCB xã cho biết, trong 5 năm qua, từ nguồn kinh phí vận động hội viên đóng góp, Hội CCB xã đã mua 4 con bò giống với số tiền 48 triệu đồng trao tặng cho 4 hội viên khó khăn.

Sau khi bò sinh sản, các hộ được hỗ trợ bò sẽ giữ lại bò mẹ và chuyển giao bò con để hội trao cho hội viên khác. Đến nay, đã có 2 bò con được sinh ra và hội đã tiếp nhận trao cho 2 hội viên khó khăn.

“Mô hình ngân hàng bò không những tạo sinh kế và động lực cho CCB nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của CCB trên địa bàn. Thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình này để ngày càng có nhiều hội viên được nhận bò”.

nha-ccb-huong-an.jpg
Hội CCB thị trấn Hương An (Quế Sơn) hỗ trợ nhà ở cho hội viên. Ảnh: D.T

Ông Phạm Quốc Bình - Chủ tịch Hội CCB huyện Quế Sơn cho biết, việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững luôn được các cấp hội từ huyện đến cơ sở chú trọng.

Từ năm 2019 đến nay, từ nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ hội viên và vận động mạnh thường quân, các cấp hội đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 27 nhà ở; tặng 182 sổ tiết kiệm, trao 230 suất quà; hỗ trợ sinh kế bằng 25 con bò giống, 56 con heo giống, 600 con gà thả vườn... cho hội viên khó khăn; với tổng kinh phí hơn 1,9 tỷ đồng. Hội cũng đã nhận đỡ đầu 89 lượt con CCB, cựu quân nhân với số tiền 160 triệu đồng; huy động quỹ khuyến học hơn 250 triệu đồng tặng thưởng con em CCB.

Hội CCB huyện còn phối hợp tổ chức 55 lớp tập huấn cho 1.424 cán bộ hội viên về kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, kiến thức kinh doanh, làm dịch vụ.

Duy trì góp vốn quay vòng nội bộ với số tiền 10,7 tỷ đồng. Quản lý vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ hơn 98 tỷ đồng. Qua đó, giúp hàng trăm CCB tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế.

Từ hỗ trợ của tổ chức hội và sự quyết tâm, vượt khó vươn lên, cán bộ hội viên CCB trong huyện đã mạnh dạn đầu tư, gây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, trong đó có 17 doanh nghiệp nhỏ và vừa; 2 hợp tác xã, 8 tổ hợp tác; 10 trang trại, 60 gia trại chăn nuôi; 56 dịch vụ buôn bán, chế biến... giải quyết việc làm cho 549 lao động.

“Năm 2019 Hội CCB huyện có 6 hộ nghèo, 55 hộ cận nghèo; đến nay, toàn hội không còn hộ nghèo, cận nghèo; hộ khá giàu chiếm tỷ lệ 67,5%. Phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đời sống vật chất, tinh thần của hội viên CCB trên địa bàn huyện cũng được nâng cao đáng kể” - ông Bình nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cựu chiến binh Quế Sơn giúp nhau làm kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO