Cứu chữa thành công cụ bà 90 tuổi bị gãy xương đùi

KHÁNH LINH 05/06/2022 12:58

(QNO) - Bị té ngã trong nhà vệ sinh gãy liên mấu chuyển xương đùi bên trái, cụ bà Lê Thị C (90 tuổi, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) được Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) phẫu thuật thành công bằng phương pháp đóng đinh nội tủy xương đùi qua da kết hợp sử dụng màn hình tăng sáng.

Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình phẫu thuật cho cụ bà C (90 tuổi) bị gãy chân
Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Gia Đình phẫu thuật cho cụ C. Ảnh: B.V

Cụ Lê Thị C được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Gia Đình trong tình trạng đau đớn, sưng nhiều vùng khớp háng bên trái, mất hoàn toàn cơ năng chân trái. 

Sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ chẩn đoán nạn nhân bị gãy liên mấu chuyển xương đùi bên trái. Sau đó, quyết định phẫu thuật theo phương pháp điều trị đóng đinh nội tủy xương đùi qua da, kết hợp sử dụng màn hình tăng sáng (một thiết bị giúp vừa mổ vừa chụp phim kiểm tra) để tăng độ chính xác cho cụ C sau khi hội chẩn.

Ê kíp gồm các bác sĩ thuộc đơn vị Cơ xương khớp và Gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật cho cụ C. Qua 45 phút thực hiện, ca mổ đã thành công tốt đẹp. Sau phẫu thuật, chức năng vận động chân trái của cụ C dần hồi phục.

ThS-BS. Nguyễn Đình Hòa - Trưởng đơn vị Cơ xương khớp (Bệnh viện Đa khoa Gia Đình) cho biết, kỹ thuật đóng đinh nội tủy xương đùi kết hợp sử dụng màn hình tăng sáng là một kỹ thuật tiên tiến trong những năm gần đây. Kỹ thuật này có nhiều ưu điểm vượt trội như đường mổ nhỏ giúp xương hồi phục tốt, tính chính xác trong phẫu thuật cao, không mất máu và thời gian mổ cũng được rút ngắn đi nhiều.

“Thông thường bệnh nhân bị gãy xương giống cụ C có tuổi đời cao nên kỹ thuật này cực kỳ phù hợp và tăng tỷ lệ thành công. Trường hợp cụ C nếu không quyết định mổ, nạn nhân sẽ nằm liệt giường nhiều tháng, có thể dẫn đến những biến chứng nặng nề hơn như viêm phổi, viêm đường tiết niệu, loét tỳ đè thậm chí là tử vong” - ThS-BS. Nguyễn Đình Hòa nói.

Theo BS.CKI Đoàn Thị Nguyệt Thủy - Trưởng khoa Gây mê hồi sức (Bệnh viện Đa khoa Gia Đình), dù ca mổ được tiến hành trong thời gian rất ngắn nhưng do cụ C tuổi đã cao và có nhiều bệnh kèm nên đòi hỏi ê kíp gây mê phải có nhiều kinh nghiệm và sự cẩn trọng.

Các trường hợp té ngã và gãy xương ở người cao tuổi thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân chính là tình trạng loãng xương nhưng không được phát hiện. Vì vậy, bệnh nhân nam trên 70 tuổi và bệnh nhân nữ trên 55 tuổi nên kiểm tra mật độ xương hằng năm để phát hiện sớm tình trạng loãng xương và điều trị.

Gãy xương đùi ở người già, thậm chí từ 90 - 100 tuổi, nếu được điều trị đúng phương pháp, bệnh nhân vẫn có thể phục hồi sức khỏe và vận động như trước khi bị gãy xương. Vì vậy, hãy đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế sớm nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cứu chữa thành công cụ bà 90 tuổi bị gãy xương đùi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO