Cứu hộ thành công tàu hậu cần nghề cá và 8 thành viên trôi dạt trên biển

MINH HẢI 11/08/2015 14:34

(QNO) - Lúc 10h sáng nay 11.8, tàu Cảnh sát biển (CSB) mang số hiệu 2012, thuộc Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 đã lai dắt tàu hậu cần nghề cá QNa – 93853 do ông Nguyễn Phán, trú tại phường Thanh Hà, TP.Hội An làm chủ bị nạn ngoài khơi Cù Lao Chàm và bàn giao cho lực lượng Biên phòng Cửa Đại an toàn.

Tàu CSB 2012 đang lai dắt tàu QNa 903853 bị nạn vào bờ. Ảnh Minh Hải
Tàu CSB 2012 đang lai dắt tàu QNa 93853 bị nạn vào bờ. Ảnh: MINH HẢI

Tàu hậu cần nghề cá QNa-93853, có công suất 155 CV, sức chở 11 tấn xuất phát vào ngày 8.8. Sau khi cung cấp đá, nhiên liệu, nước uống, thực phẩm và thu mua cá cách Cù Lao Chàm trên 90 hải lý về hướng đông bắc, trên đường vào bờ, lúc 3 giờ sáng ngày 10.8 thì tàu bị gãy lắp chân vịt, tàu bị trôi tự do trên biển.

“Khi chạy đến 17,5 độ vĩ Bắc, 109 độ kinh Đông, cách Cù Lao Chàm khoảng 90 hải lý tôi nghe tiếng động lớn phía đuôi, cứ nghĩ chắc chân vịt bị dây cuốn vào. Khi kiểm tra thì thấy lắp bị gãy, nước tràn vào tàu. Tôi cùng anh em dùng áo nhét lại, và thả neo nhưng do nước quá sâu, neo không bám, tàu trôi tự do. Tôi liên lạc lại các tàu đánh bắt gần đó thì không được, đành liên lạc với CSB xin ứng cứu” - ông Trần Đạo, thuyền trưởng tàu QNa-93853 kể lại.

Đại tá Thái Minh Dũng, Phó tư lện Vùng 2 CSB ra tận hiện trường bắt tay và đông viên các thuyền viên. Ảnh Minh Hải

Đại tá Thái Minh Dũng - Phó Tư lệnh Vùng 2 CSB ra tận hiện trường động viên các thuyền viên. Ảnh: MINH HẢI

Thuyền trưởng tàu QNa 93835 bên phải kể lại lúc bị sự cố. Ảnh Minh HảI
Thuyền trưởng tàu QNa - 93835 bên phải kể lại lúc bị sự cố. Ảnh: MINH HẢI

Ông Đạo cho biết thêm: "Lúc bị sự cố, trên tàu có 8 người, ai cũng lo lắng, vì thông tin khí tượng thủy văn báo là tại vùng biển tàu bị nạn sẽ xảy ra giông, tố lốc mạnh, nước biển chảy mạnh, tàu không hoạt động được rất nguy hiểm. Lương thực cũng đã cạn kiệt, vì mình nghĩ chỉ một đêm là vào đến bờ nên không dự trữ. Tất cả lương thực cung ứng hết cho tàu ngư dân đánh bắt ngoài khơi. Đến 8 giờ sáng ngày 10, tôi mới liên lạc Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2".

Trao đổi với PV Báo Quảng Nam, Đại tá Thái Minh Dũng, Phó Tư lệnh Vùng CSB 2 ra tận hiện trường chỉ đạo cho biết: “Sau khi nhận được tin, Bộ tư lệnh Vùng CSB 2 chúng tôi đã điều động tàu CSB 2012 đang làm nhiệm vụ tuần tra khẩn trương liên lạc và tìm kiếm ứng cứu tàu QNa-93853. Đến 15 giờ c

hiều cùng ngày đã tiếp cận ứng cứu, đồng thời lực lượng hậu cần, quân y đã cung cấp thực phẩm, thuốc men chăm sóc sức khỏe cho thuyền viên. Đồng thời nhanh chóng tổ chức  lai dắt tàu vào bờ”.

Tàu cứu hộ Hải đội và lực lượng Biên phòng Cửa Đại lai dắt tàu vào bờ. Ảnh Minh Hải
Tàu cứu hộ Hải đội và lực lượng Biên phòng Cửa Đại lai dắt tàu vào bờ. Ảnh: MINH HẢI

Thuyền viên Trần Hồng, 65 tuổi, người lớn tuổi nhất trên tàu tâm sự: “Khi nhìn thấy được tàu CSB, anh em chúng tôi rất vui mừng, vì lúc đó giông gió vừa ập tới, nếu không có CSB thì không biết số phận 8 anh em chúng tôi sẽ như thế nào? Thay mặt anh em và gia đình, xin cảm ơn rất nhiều lực lượng CSB và Biên phòng Cửa Đại. Có các anh làm chỗ dựa, bà con chúng tôi yên tâm bám biển, vươn khơi”.

Do vùng biển Cửa Đại cạn, tàu CSB không thể đưa tàu bị nạn vào gần bờ, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng đã điều động tàu một Hải đội và 2 tàu ngư dân tham gia lai dắt tàu QNa-93853 vào bờ.

MINH HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cứu hộ thành công tàu hậu cần nghề cá và 8 thành viên trôi dạt trên biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO