Cứu nạn hai tàu câu mực chìm trên biển Trường Sa: Làng biển lặng buồn ngóng tin

T.CÔNG - H.ĐẠO 18/10/2023 16:48

(QNO) - Chiều 18/10, sau cơn nắng hiếm hoi đầu ngày, mưa lại đổ xuống xã biển Tam Quang (Núi Thành). Người thân, hàng xóm tập trung ở các gia đình có ngư dân đang mất tích. Chia sẻ nỗi lắng lo với người thân ngư dân, tất cả cùng chờ đợi một phép màu, phía biển.

Thượng tá Trần Văn Hóa đến thăm hỏi, động viên gia đình ngư dân Nguyễn Văn Diễn. Ảnh: T.C
Thượng tá Trần Văn Hóa - Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Kỳ Hà đến thăm hỏi, động viên gia đình ngư dân Nguyễn Văn Diễn. Ảnh: T.C

Thượng tá Trần Văn Hóa - Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Kỳ Hà cùng cán bộ biên phòng đến từng nhà những ngư dân đang còn mất tích, thăm hỏi, động viên gia đình. “Các cấp, ngành đang nỗ lực từng phút, từng giây ngoài biển, tìm kiếm 13 ngư dân mất tích. Chúng tôi xin chia sẻ với nỗi lo của gia đình, mong mọi người giữ gìn sức khỏe, tiếp tục chờ đợi. Công tác cứu nạn đang rất khẩn trương. Mọi lực lượng vẫn đang tập trung cho công tác tìm kiếm. Bà con cần hỗ trợ gì, trong khả năng của đồn biên phòng, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ” - Thượng tá Trần Văn Hóa nói.

Chị Phạm Thị Liên (39 tuổi, ở thôn Trung Toàn, xã Tam Quang), vợ của ngư dân Nguyễn Ngọc Pháp đã trải qua một đêm trắng chờ đợi. Chị Liên đang mang bầu đứa con thứ ba. Lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt đã bơ phờ sau một ngày một đêm ròng rã chờ đợi. Nước mắt chảy thành dòng, chị nói, chồng chị đi biển từ 19 năm nay, phần lớn là đi tàu của ngư dân Lương Văn Viên.

“Ảnh đi đến nay đã được 14 ngày, nói đi chuyến cuối rồi về nghỉ. Hôm qua, khi đang sửa quần áo dưới chợ thì nghe tin tàu gặp nạn. Trên tàu có chồng và cha của tôi. Cứ nghĩ lo cho cha già, sức khỏe yếu bơi không được, nào ngờ đâu người mất tích lại là chồng mình. Chồng tôi đi biển với tàu anh Viên đã mười năm nay, hai lần gặp nạn rồi, nhưng có ngờ đâu lần này lại mù mịt như rứa. Cả đêm tôi không ngủ được, chồng còn ngoài biển, chưa biết sống chết ra sao” - chị kể.

Mẹ của chị Liên từ đêm qua cũng đã lên túc trực với con. Hai đứa con, đứa lớn học lớp 11, đứa nhỏ mới lớp 4 vẫn còn chưa mường tượng được chuyện gì đang xảy ra với gia đình nhỏ của mình.

Chị Phạm Thị Liên đã mất một đêm trắng chờ tin chồng. Ảnh: T.C
Chị Phạm Thị Liên (trái) đã trải qua một đêm trắng chờ tin chồng. Ảnh: T.C

Không xa nhà chị Liên, làng nhỏ Xuân Trung của xã Tam Quang cũng xôn xao kể từ khi nhận tin dữ. Ông Nguyễn Thanh Viên - Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Xuân Trung chạy ngược chạy xuôi giữa căn nhà của ngư dân Nguyễn Văn Diễn và ngư dân Phạm Thanh Quang, hai thuyền viên trên tàu cá QNa-90129TS. “Chính quyền, bà con trong thôn đều chia nhau đến thăm hỏi, động viên người thân hai ngư dân. Cả thôn chỉ có hai ngư dân đi trên tàu, cả hai đều đang mất tích. Tất cả đều cầu mong phép màu sẽ xảy ra” - ông Viên nói.

Chị Nguyễn Thị Đào (49 tuổi, vợ của ngư dân Nguyễn Văn Diễn) cho hay sáng qua 17/10, chị đang đi vá lưới thuê ở Tam Tiến thì nghe người nhà báo tin tàu cá gặp nạn. “Tôi lật đật chạy về, nhờ người nhà chở thẳng qua bên Tam Giang để nghe ngóng tin. Dò trong danh sách những ngư dân còn mất tích, không có tên anh Diễn mà chỉ có tên Nguyễn Văn Hiển, có chút nhẹ lòng nhưng linh tính vẫn không khỏi lo lắng. Tôi nhờ trưởng thôn đi hỏi kỹ, rà đi rà lại, đến chiều nay thì biết chồng mình là một trong những người còn mất tích. Mười mấy năm nay, cả gia đình trông chờ vào nghề biển của chồng. Giờ chỉ trông chờ anh trở về...” - chị Đào nói.

Đến trưa nay, chị Nguyễn Thị Đào mới biết chính xác chồng mình là một trong mười hai ngư dân vẫn còn mất tích trong vụ lốc xoáy là chìm tàu câu mực. Ảnh: T.C
Đến trưa nay, chị Nguyễn Thị Đào mới biết chính xác chồng mình là một trong những ngư dân vẫn còn mất tích. Ảnh: T.C

Nỗi lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt những người dân làng biển đang ngồi chật ních trong căn nhà của chị Đào. 

Cách đó vài căn nhà, bà con, họ hàng của chị Bùi Thị Ngọc Thúy (vợ ngư dân Đặng Thanh Quang) cũng đã túc trực từ suốt đêm qua để động viên chị. “Hồi bão Chanchu anh cũng ở trên biển, rồi hai lần tàu bị chết máy, bị va phải tàu hàng, đi biển nhiều năm nhưng lần nào chồng tôi cũng đều trở về bình an. Đàn ông làm nghề biển, lên tàu là chẳng liên lạc gì về nhà. Chỉ biết cầu nguyện người ta sớm tìm thấy anh” - chị Thúy lặng đi, nước mắt đã chảy dài trên gò má.

Công tác tìm kiếm vẫn đang được triển khai tại khu vực tàu cá gặp nạn. Từ Sở chỉ huy tiền phương, thông tin báo về cho hay đã phát hiện nhiều ngư cụ, vật dụng trôi nổi trên biển xung quanh tàu chìm. 40 ngư dân đã được tiếp cận, chăm sóc y tế, nhiều ngư dân đề nghị ở lại tàu để tiếp tục tìm kiếm những người còn mất tích. Phía bờ, làng chài vẫn đang lặng ngóng những tin tức từ biển xa, chờ đợi những phép màu...

[VIDEO] - Thượng tá Trần Văn Hóa chia sẻ về việc động viên, thăm hỏi gia đình các ngư dân gặp nạn

Lúc 19 giờ 30 phút ngày 16/10, tàu cá QNa-90129TS do ông Lương Văn Viên (SN 1976, trú Tam Giang, Núi Thành) làm thuyền trưởng, hành nghề câu mực, trên tàu có 54 lao động đang hoạt động tại tọa độ 13°37'N-114°39'E (cách mũi An Hòa, Quảng Nam khoảng 370 hải lý về hướng Đông Nam, cách đảo Song Tử Tây, Trường Sa khoảng 132 hải lý về hướng Bắc Đông Bắc) thì bị lốc xoáy làm chìm tàu. Tàu cá QNa-90039TS đang hoạt động gần khu vực tàu chìm đã cứu sống được 40 thuyền viên. Hiện vẫn còn 12 ngư dân mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cứu nạn hai tàu câu mực chìm trên biển Trường Sa: Làng biển lặng buồn ngóng tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO