Cứu rừng cao su sau bão

T. Bình - K. NgâN 25/10/2013 10:01

Bão số 11 đã làm gãy đổ hàng trăm héc ta cao su ở nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh, trong đó Nông trường Cao su Đức Phú (xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành) thiệt hại khoảng 50ha, trong đó có 7ha trong giai đoạn kinh doanh. Để kịp thời khắc phục hư hại, các công nhân nông trường đã nỗ lực cứu cây, giữ rừng cao su, góp phần duy trì sản xuất và khôi phục sản lượng khai thác tại nông trường.

  • Bão qua, người trồng cao su điêu đứng
  • Nơm nớp với cao su
  • Xác xơ rừng cao su sau bão
Công nhân nông trường nỗ lực cứu vườn cao su 5 năm tuổi bị ngã đổ. Ảnh: T.B
Công nhân nông trường nỗ lực cứu vườn cao su 5 năm tuổi bị ngã đổ. Ảnh: T.B

Suốt những ngày qua, công nhân Nông trường Cao su Đức Phú luôn túc trực tại các vườn cao su để khắc phục hậu quả sau bão số 11. Tại khu vực Phú Thọ 1, 60ha cao su trong giai đoạn kiến thiết cơ bản bị ngã đổ trong bão đã được vực dậy, chằng chống giúp cây đứng vững. Qua nhiều ngày nỗ lực, vườn cao su gần 4 năm tuổi đã được trả lại hình dáng ban đầu. Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Ngọc Vương - quản lý tổ Phú Thọ 1 (Nông trường Cao su Đức Phú) cho biết: “Cơn bão số 11 quá mạnh gây nhiều thiệt hại trực tiếp cho nông trường và ảnh hưởng đến đời sống của công nhân nơi đây. Vì vậy, anh em công nhân nông trường đều tự giác cứu vườn cây của mình. Công việc khắc phục vườn cây hết sức khẩn trương. Buổi sáng cạo mủ thì buổi chiều công nhân ở đây tích cực chống dựng lại để cây khỏi bị nám thân, hư hại”.

Rút kinh nghiệm từ đợt bão năm 2009, ngay sau khi bão suy yếu, các công nhân nông trường đã chia tổ đến từng địa điểm cứu cây ngã đổ, khai thông đường đi để duy trì hoạt động khai thác, sản xuất. Cây cao su được xem như “cần câu cơm” của hơn 200 lao động địa phương, do đó các công nhân không quản ngại vất vả, thậm chí tự nguyện tăng giờ làm để cứu cây, giữ rừng cao su. Bà Liên Thị Thảnh - phụ trách kế hoạch kỹ thuật Nông trường Cao su Đức Phú tâm sự: “Nguồn thu nhập của người dân địa phương đều dựa vào nguồn thu chính từ vườn cây cao su. Sau khi bão đi qua công nhân tại nông trường lại tập trung sức để khắc phục. Các vườn cây mới được trồng cơ bản đã khắc phục xong, còn vườn cây khai thác mủ thì anh em đã cạo lại và cho sản lượng gần bằng sản lượng trước đây”.

Với nhiều biện pháp khắc phục hậu quả sau bão, đến nay Nông trường Cao su Đức Phú đã bước đầu khôi phục sản lượng sản xuất ở mức 13 - 14 tấn mủ/ngày. Những nỗ lực cứu cây, cứu rừng cao su đã góp phần hạn chế thiệt hại, duy trì quá trình khai thác, góp phần ổn định đời sống của hàng trăm công nhân tại nông trường.

T. Bình - K. NgâN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cứu rừng cao su sau bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO