Cứu sống bé gái sinh non nặng 1kg

Q.CHƯƠNG 02/08/2023 10:15

(QNO) - Sáng nay 2/8, bác sĩ Lý Vũ Thị Bảo Thanh - Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, bệnh viện vừa cứu sống và cho xuất viện một bé gái sinh non nặng 1kg.

Bé gái sinh non 1kg được bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc chu đáo. Ảnh: Q.CHƯƠNG
Bé gái sinh non được chăm sóc đặc biệt. Ảnh: Q.CHƯƠNG

Khuya 11/7, tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, sản phụ Đ.T.N. (34 tuổi, xã Tam Giang, Núi Thành) chuyển dạ sinh non tháng (33 tuần).

Bé gái chỉ nặng 1kg, suy hô hấp rất nặng, da tím, không có nhịp tự thở, SpO2 tụt thấp, khả năng cứu sống không nhiều. Bác sĩ chẩn đoán bé sơ sinh non tháng nhẹ cân, tim bẩm sinh, nhiễm trùng sơ sinh và bệnh màng trong.

Bé nhanh chóng được các bác sĩ Khoa Nhi cấp cứu bóp bóng qua mask có ô xy, đặt nội khí quản, bơm Surfactant giúp đảm bảo chức năng phổi chưa trưởng thành.

Mẹ bé đang dùng phương pháp ấp Kangaroo. Ảnh: Q.CHƯƠNG
Sản phụ áp dụng phương pháp ấp Kangaroo. Ảnh: Q.CHƯƠNG

Sau cấp cứu bé đã hồng hào và được tiếp tục chăm sóc, điều trị bằng nuôi dưỡng đường tĩnh mạch, kháng sinh chống nhiễm trùng, thở NCPAP, được mẹ ấp Kangaroo.

Sau thời gian điều trị tích cực toàn diện theo đúng phác đồ, bé đã thở ổn định, bú sữa mẹ tốt, qua 22 ngày chăm sóc nặng 1,25kg. Sức khỏe bé ổn định và đã được xuất viện vào sáng nay 2/8.

Bé cùng mẹ được ra viện sáng nay 2/8. Ảnh: Q.CHƯƠNG
Mẹ con chị Đ.T.N. được ra viện sáng nay 2/8. Ảnh: Q.CHƯƠNG

Sản phụ Đ.T.N. xúc động bày tỏ: “Các bác sĩ, điều dưỡng Khoa Sản, Khoa Nhi đã cứu sống, điều trị và chăm sóc con tôi tận tình, chu đáo. Đây như một phép màu, đến giờ tôi cũng không tin con được cứu sống và ổn định”.

Bác sĩ Lý Vũ Thị Bảo Thanh - Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, Khoa Nhi của bệnh viện đã áp dụng thành công các kỹ thuật bơm Surfactant, đặt Catherter tĩnh mạch rốn, thở máy, thở NCPAP, Kangaroo cho trẻ sơ sinh non tháng nhẹ cân, suy hô hấp.

Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cấp cứu các bé sơ sinh bệnh lý, đem lại niềm hạnh phúc cho nhiều gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cứu sống bé gái sinh non nặng 1kg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO