Cựu thanh niên xung phong nêu gương sáng

TÂM ĐAN 14/07/2023 08:51

Hết mình cống hiến tuổi xuân bảo vệ Tổ quốc, khi trở về lại làng quê, cựu thanh niên xung phong luôn nêu gương sáng, thi đua phát triển kinh tế và tích cực tham gia các hoạt động nghĩa tình đồng đội.

Hội Cựu TNXP tỉnh tặng giấy khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu TNXP làm theo lời Bác Hồ dạy” giai đoạn 2018 - 2023. Ảnh: V.A
Hội Cựu TNXP tỉnh tặng giấy khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu TNXP làm theo lời Bác Hồ dạy” giai đoạn 2018 - 2023. Ảnh: V.A

Làm theo lời Bác

Cựu thanh niên xung phong (TNXP) Nguyễn Văn Cơ (ở thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào thi đua “Cựu TNXP nêu gương sáng làm theo lời Bác Hồ dạy”. Năm nay đã gần 70 tuổi, ông Cơ luôn là tấm gương sáng cho con cháu và người dân địa phương cả trong lao động sản xuất lẫn sinh hoạt hàng ngày.

Hai bốn tuổi, nhận thức được vai trò của tuổi trẻ và hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thăng Bình, ông Cơ xung phong lên đường tham gia lực lượng TNXP bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, trong thời gian từ năm 1978 - 1979.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông trở về xây dựng gia đình và lập nghiệp trên quê hương. Từ hai bàn tay trắng và bắt đầu bằng con số 0 (không công cụ sản xuất, không vốn), đến nay gia đình ông Cơ đã xây dựng thành công mô hình kinh tế nông - lâm nghiệp kết hợp chăn nuôi gồm 4ha keo nguyên liệu, gieo trồng 4.000m2 lúa nước, chăn nuôi đàn vịt 200 con và 3 con bò đực giống. Sau khi trừ các khoản chi phí sản xuất và làm nghĩa vụ thuế, tổng lợi nhuận thu được hằng năm từ mô hình kinh tế của gia đình ông đạt hơn 300 triệu đồng.

Cũng với tinh thần TNXP, tại xã Tiên Cẩm (Tiên Phước), ông Cao Văn Thống - Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã là tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác. Từ hộ nghèo, ông Thống đã vươn lên làm giàu, khi đang nắm giữ trong tay 5ha keo (đất rừng đã được cấp sổ đỏ), trang trại chăn nuôi với 10 con bò giống, 50 bò thịt, hơn 100 heo nái và heo thịt.

Ông còn cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả gồm 30 cây bưởi da xanh, 15 xây sầu riêng, 50 cây măng cụt… Mỗi năm mô hình kinh tế nông nghiệp này đem lại cho gia đình ông lãi ròng hơn 500 triệu đồng.

Không chỉ giỏi làm kinh tế, cựu TNXP Nguyễn Văn Cơ và Cao Văn Thống cũng là những hội viên, cán bộ hội gương mẫu, đi đầu trong nhiều hoạt động, nhất là tham gia đóng góp, giúp đỡ đồng đội.

Đơn cử, cựu TNXP Nguyễn Văn Cơ đã ủng hộ 20 triệu đồng xây dựng cầu dân sinh; tự giác hiến 4.000m2 đất làm đường giao thông… Gia đình ông còn đóng góp hàng chục triệu đồng hỗ trợ thăm hỏi, tặng quà, sửa chữa nhà cho hội viên.

Trong khi đó, ông Cao Văn Thống cho biết, hằng năm cung cấp con giống, cây giống cho hội viên khó khăn, trị giá hơn 100 triệu đồng.

“Nêu gương Bác, tôi luôn tự học hỏi, không ngừng phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ, luôn đoàn kết, thống nhất nội bộ và hết lòng vì đồng đội, gương mẫu trước hội viên, quần chúng nhân dân nơi cư trú” - ông Thống chia sẻ.

Phát huy tinh thần TNXP

Ông Bùi Phan Toản - Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có hơn 11.740 hội viên cựu TNXP, thành lập 17/18 hội cấp huyện và 188/241 hội cấp xã. Hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu TNXP nêu gương sáng làm theo lời Bác Hồ dạy” do Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP phát động, trong 5 năm qua (2018 - 2023), hội viên, cán bộ hội các cấp đã triển khai thực hiện hiệu quả nhiều phong trào, hoạt động.

Hội quyết tâm không để một cựu TNXP nào đủ tiêu chuẩn mà không được hưởng chế độ của Đảng, Nhà nước theo quy định. Đến nay có 476 cựu TNXP được giải quyết chế độ, chính sách theo Quyết định 40 (143 trường hợp), Quyết định 62 (143 trường hợp) và Nghị định 112 (190 trường hợp). Trung ương Đoàn đã tặng 3.944 kỷ niệm chương cho cựu TNXP Quảng Nam.

Trong 5 năm qua, phong trào “Cựu TNXP sản xuất kinh doanh giỏi vì nghĩa tình đồng đội” được phát huy với nhiều mô hình, gương tập thể, cá nhân tiêu biểu. Theo đó, giai đoạn 2018 - 2023, toàn hội có 300 mô hình sản xuất kinh doanh giỏi với tổng vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Ngoài ra, các cấp hội đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 149 nhà nghĩa tình đồng đội với số tiền hơn 4,5 tỷ đồng; tặng 510 sổ tiết kiệm tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng cùng nhiều hoạt động an sinh có ý nghĩa khác.

Theo ông Bùi Phan Toản, qua phong trào “Cựu TNXP nêu gương sáng làm theo lời Bác Hồ dạy” đã xuất hiện nhiều tổ chức hội cơ sở, hội viên cựu TNXP hoàn thành xuất sắc các nội dung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, nghĩa tình đồng đội, làm nhân chứng lịch sử, phát triển kinh tế… góp phần giảm nghèo, vươn lên làm giàu, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Trong 5 năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh có 401 tập thể và 457 cá nhân tiêu biểu xuất sắc ở các cấp hội; Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng 1.069 Huy hiệu Cựu TNXP làm theo lời Bác...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cựu thanh niên xung phong nêu gương sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO