Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật

THÚY SƯƠNG - THỤY VÂN 24/04/2017 08:48

Thời gian qua, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật được các cơ quan, ban ngành tổ chức một cách thiết thực, sâu sát. Câu chuyện về lễ trao giấy chứng nhận kết hôn với trường hợp có yếu tố nước ngoài hay tổ chức tuyên truyền pháp luật đến hội viên Hội LHPN đã nói lên điều đó.

1. Kể từ đầu năm 2016, TP.Tam Kỳ triển khai tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn cho các trường hợp có yếu tố nước ngoài. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng đã mang lại nhiều niềm vui bất ngờ cho các cặp vợ chồng mới cưới. Chị Trương Thị Thanh Tuyền (SN 1990, định cư tại Hoa Kỳ) trở về Việt Nam để làm thủ tục kết hôn với anh Nguyễn Minh Trí (SN 1991, trú thôn Ngọc Bích, xã Tam Ngọc). Khi đến liên hệ tại Phòng Tư pháp TP.Tam Kỳ, anh chị được cán bộ Tư pháp - Hộ tịch hướng dẫn cụ thể, chi tiết để hoàn thành thủ tục pháp lý theo quy định. Chỉ sau 3 ngày kể từ khi nộp đủ hồ sơ hợp lệ, anh chị nhận được giấy mời đến trụ sở UBND TP.Tam Kỳ để dự lễ trao giấy chứng nhận kết hôn. Tại buổi lễ, anh chị chính thức ký tên vào sổ hộ tịch và giấy chứng nhận kết hôn, đồng thời được ông Văn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND thành phố trao giấy chứng nhận kết hôn, tặng hoa chúc mừng hạnh phúc. Chị Trương Thị Thanh Tuyền, chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ và xúc động, thấy mình cần phải có trách nhiệm hơn trong cuộc sống vợ chồng. Đây là kỷ niệm sâu sắc, ý nghĩa đối với vợ chồng tôi”.

Lễ trao giấy chứng nhận kết hôn tại TP.Tam Kỳ.
Lễ trao giấy chứng nhận kết hôn tại TP.Tam Kỳ.

Theo ông Nguyễn Quốc Sử - Trưởng phòng Tư pháp TP.Tam Kỳ, thực hiện theo Luật Hộ tịch 2014, từ ngày 1.1.2016 đến nay, UBND TP.Tam Kỳ đã tiếp nhận và giải quyết gần 20 trường hợp đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài. Trong đó, các trường hợp đăng ký kết hôn chủ yếu là giữa công dân Việt Nam với người Việt Nam định cư tại nước ngoài hoặc giữa công dân Việt Nam với công dân Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Pháp, Úc... Tất cả trường hợp đều được UBND TP.Tam Kỳ tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn theo quy định. Nhiều chàng rể nước ngoài tỏ ra rất bất ngờ trước quy định trao giấy chứng nhận kết hôn ở quê vợ. Anh Kim Hwi Sup (người gốc Hàn Quốc) kết hôn với chị Nguyễn Thị Kim Liên, trú tại phường An Mỹ, chia sẻ: “Cảm ơn UBND thành phố đã tạo điều kiện cho chúng tôi có buổi lễ nhiều kỷ niệm. Đây cũng là nguồn động viên để chúng tôi vun vén hạnh phúc gia đình trong tương lai”.

Có thể nói, tổ chức Lễ trao giấy chứng nhận kết hôn một cách nghiêm túc, lịch sự không chỉ là việc chấp hành pháp luật mà còn có ý nghĩa thiết thực về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật giúp cho các thành viên tham gia buổi lễ, nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật nước nhà trong tiến trình hội nhập hiện nay.

2. Thời gian qua, Phòng Tư pháp huyện Đại Lộc đã chủ động phối hợp với Hội LHPN huyện tổ chức có hiệu quả việc tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là những chính sách liên quan trực tiếp đến quyền của phụ nữ, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên. Tại các buổi tuyên truyền, các chị em đã được nghe báo cáo viên truyền đạt những nội dung của Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Nuôi con nuôi, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Trẻ em 2016... Buổi tuyên truyền những điều luật tưởng chừng như khô khan nhưng thật sự đã diễn ra rất sôi nổi.

Bởi chính cách thức tuyên truyền sinh động, gần gũi đã thu hút chị em thảo luận, thể hiện quan điểm của cá nhân trong việc phòng chống vấn nạn bạo lực gia đình, về trách nhiệm chung của vợ chồng trong việc nuôi dạy con cái, đặc biệt là giải pháp hữu ích để bảo vệ con em mình trước những nguy cơ bị xâm hại tình dục mà báo chí đã đưa tin trong thời gian gần đây. Bà Nguyễn Thị Nguyệt - Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Xuân Đông, xã Đại Thắng nói: “Được biết Phòng Tư pháp và Hội LHPN huyện về tuyên truyền pháp luật, chị em chúng tôi đã cố gắng thu xếp việc nhà để đến nghe. Bởi đây là những kiến thức rất cần thiết đối với chị em phụ nữ, giúp nhận biết được những quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, bạo lực gia đình, cách phòng tránh bạo lực gia đình, quyền lợi của công dân khi tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, những kiến thức về bảo vệ trẻ em trước tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục”.

Bà Cù Thị Huệ - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện cho hay: “Là một người công tác trong ngành đã lâu, hơn ai hết chúng tôi hiểu được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các hội viên phụ nữ. Đợt tuyên truyền lần này chúng tôi phối hợp với Phòng Tư pháp mở đầu tại 3 xã điểm là Đại Quang, Đại Nghĩa, Đại Thắng - nơi triển khai xây dựng “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”. Với hình thức và nội dung tuyên truyền pháp luật phù hợp, thiết thực, gần gũi, đúng tâm lý cuộc sống của chị em nên mang lại sự đồng tình, hưởng ứng rất cao”. Thông qua các hoạt động nêu trên không chỉ nâng cao nhận thức chính trị, trách nhiệm hội viên phụ nữ trong việc tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc mà còn góp phần khẳng định, nâng cao vai trò vị trí của phụ nữ trong xã hội. Thời gian tới, Phòng Tư pháp và Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục phối hợp để tổ chức cho hội viên Hội LHPN ở các địa phương còn lại trên địa bàn huyện.

THÚY SƯƠNG - THỤY VÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO