Đa dạng phương thức tập hợp phụ nữ

THU HUỆ 20/10/2023 06:55

Những năm qua, hội phụ nữ các cấp trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả thu hút, tập hợp đông đảo hội viên, phụ nữ; qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, kịp thời định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong hội viên, phụ nữ.

Hội LHPN tỉnh Quảng Nam tổ chức phát động tuyên truyền xóa bỏ định kiến giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2023. Ảnh: Hội LHPN tỉnh
Hội LHPN tỉnh Quảng Nam tổ chức phát động tuyên truyền xóa bỏ định kiến giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2023. Ảnh: Hội LHPN tỉnh

Đa dạng, sáng tạo

Bà Lê Thị Ánh Nguyệt - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ, bằng sự nỗ lực, sáng tạo, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có những cách làm hay, hiệu quả trong việc triển khai phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” bằng nhiều việc làm thiết thực.

Với phương châm “ở đâu có hội viên, phụ nữ thì ở đó có hoạt động hội”, tổ chức hội phụ nữ các cấp đã không ngừng đa dạng hóa các mô hình tập hợp, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi để phụ nữ được tham gia sinh hoạt, học tập, rèn luyện ngay trong tổ chức mình.

Các CLB ngành nghề, nhóm sinh hoạt theo sở thích và nguyện vọng phụ nữ được thành lập, thu hút chị em tham gia, như các CLB góp vốn xoay vòng, phụ nữ khởi nghiệp, phòng chống bạo lực gia đình, hay các CLB dân vũ, tổ “Phụ nữ xa quê”… Những mô hình này đã thổi luồng sinh khí mới, củng cố được lòng tin của hội viên, phụ nữ vào tổ chức hội.

Theo bà Nguyệt, mặc dù các CLB, tổ, đội, nhóm có nội dung sinh hoạt và mục đích khác nhau nhưng đều là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sống, phát huy được tính đoàn kết, sáng tạo của phụ nữ. Với phương thức hoạt động phong phú, các CLB, tổ, đội, nhóm đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, xã hội góp phần định hướng tư tưởng, lối sống tốt đẹp cho hội viên.

Điển hình, Hội LHPN thị xã Điện Bàn thành lập và ra mắt 3 “Tổ phụ nữ xa quê” tại phường Điện Ngọc và Điện Nam Bắc, thu hút tập hợp chị em ở các địa phương khác đến làm công nhân tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc đang lưu trú tại các nhà trọ trên địa bàn.

Các mô hình thu hút 120 chị em tham gia, hoạt động hiệu quả, thiết thực, góp phần tạo nên tính đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Thành viên các mô hình còn tích cực tham gia cuộc vận động, phong trào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo tình hình an ninh trật tự của địa phương.

Tại huyện Núi Thành, xuất phát từ thực trạng môi trường biển trên địa bàn bị ô nhiễm, Hội LHPN huyện tổ chức phát động cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện, nhất là 5 xã ven biển tích cực thu gom rác thải, bảo vệ môi trường biển.

Đặc biệt, các cấp hội phụ nữ toàn huyện đã sáng tạo, đổi mới các phương thức truyền thông nâng cao nhận thức; xây dựng được nhiều mô hình, cách làm hay có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng như “Biến điểm rác thành vườn hoa phụ nữ tự quản”, “Đoạn đường/tuyến phố bích họa, nở hoa do phụ nữ tự quản”, “Đổi phế liệu lấy cây xanh”, “Sạch đồng ruộng”, “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa dùng 1 lần”, “Thùng rác thân thiện” gần đây là các mô hình “Phân loại, xử lý rác thải tại nguồn”; “Xử lý rơm rạ sau thu hoạch”…

Các cấp hội còn tăng cường tổ chức các hoạt động “Tuần lễ du lịch xanh”; các hoạt động cao điểm nhân các sự kiện về môi trường: Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6), Tuần lễ Quốc gia về biển đảo, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn; Tổ chức các hoạt động ngày Chủ nhật xanh tại các bãi biển… đã phát động mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân mỗi ngày thu gom rác thải bỏ vào thùng đựng rác và đưa lên xe thu gom rác vận chuyển đến nơi quy định để xử lý.

Nâng cao năng lực, bản lĩnh cán bộ hội

Bà Lê Thị Ánh Nguyệt cho biết, để làm tốt công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chú trọng tập huấn kiến thức, kỹ năng chuyên môn, cung cấp những thông tin, vấn đề nổi bật trong nước và quốc tế cho báo cáo viên nắm và tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, phụ nữ toàn tỉnh.

Tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu, đối thoại với phụ nữ; tập trung củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp; kịp thời nắm bắt thông tin trên mạng xã hội và định hướng tư tưởng, dư luận trong hội viên, phụ nữ; tham gia giải quyết các vấn đề nổi cộm… Qua đó, giúp phụ nữ thể hiện được chính kiến của bản thân đúng cách, đúng pháp luật, hạn chế tụ tập đông người gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

Đạt nhiều kết quả, song theo bà Lê Thị Ánh Nguyệt, việc nắm bắt tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong hội viên, phụ nữ vẫn chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, có lúc còn chưa kịp thời.

Để nâng cao chất lượng và kịp thời định hướng nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trong hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh, các tổ chức hội phụ nữ cần tiếp tục và thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp.

Cán bộ hội các cấp quan tâm giải quyết những nhu cầu thiết thân, gắn lợi ích của hội viên, phụ nữ với tổ chức; phải gần gũi, sâu sát, qua đó nắm tâm tư, tình cảm, làm tốt công tác tập hợp hội viên, phụ nữ.

Cán bộ hội phải có bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, có sức đề kháng lại những luồng thông tin trái chiều, xấu ảnh hưởng đến uy tính của tổ chức, cơ quan, đơn vị.

Công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội cần hướng tới từng nhóm phụ nữ cụ thể và gắn với các sự kiện của địa phương, đơn vị. Chủ động dự báo những xu hướng, diễn biến tâm trạng, nguyện vọng của phụ nữ khi triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các tác động thực tế đến đời sống, tư tưởng của phụ nữ.

Ngoài ra, tổ chức nắm bắt tư tưởng và dư luận xã hội trong phụ nữ theo chuyên đề, như phụ nữ đặc thù (phụ nữ tôn giáo; phụ nữ dân tộc thiểu số; phụ nữ yếu thế); phụ nữ ở những khu vực đặc biệt (phụ nữ vùng biên giới; phụ nữ vùng sâu, vùng xa) hoặc theo các vấn đề đang nổi cộm và gây bức xúc trong phụ nữ cần được giải quyết dứt điểm ngay.

Vai trò, nhiệm vụ của tổ chức hội hết sức quan trọng, là cầu nối với hội viên, phụ nữ, là người bạn đồng hành, hỗ trợ phụ nữ, cùng xây dựng, hình thành hình ảnh đẹp của người phụ nữ thời đại mới: cần cù, chịu khó, có ý chí, có khát vọng vươn lên cống hiến cho quê hương, đất nước; có tinh thần đấu tranh phản bác lại những luận điệu xuyên tạc; chủ động đấu tranh loại bỏ những tệ nạn xã hội, thói hư tật xấu đang tồn tại trong cộng đồng. Qua đó, góp phần vào việc giữ vững an ninh trật tự, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đa dạng phương thức tập hợp phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO