Hệ thống siêu thị mini, các hãng điện máy, điện lạnh, điện thoại trên địa bàn tỉnh phát triển rộng khắp đã làm thị trường bán lẻ đa dạng, đem lại nhiều lựa chọn mua sắm cho người tiêu dùng.
Phát triển rộng khắp
Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc vào giờ tan ca tấp nập dòng người đổ đi mua sắm. Hàng trăm lao động nữ í ới rủ nhau đến siêu thị mini Tiki ở sát khu công nghiệp để mua lương thực, thực phẩm, các mặt hàng dân dụng. Nhiều lao động nữ cho biết, hàng hóa ở đây có giá bán rẻ hơn mặt bằng chung thị trường nên dễ chọn mua.
Kinh doanh các mặt hàng điện máy, điện lạnh tại cửa hàng Điện máy xanh ở ngã tư Phan Bội Châu - Nguyễn Du (TP.Tam Kỳ). |
Theo quan sát của chúng tôi, các mặt hàng như dầu gội đầu, kem đánh răng, khăn mặt, mì tôm, nước ngọt, bia, rượu, nước mắm... ở siêu thị này đều giảm giá 10 - 20%. Theo chị Nguyễn Thị Xuân Phương (quản lý siêu thị mini Tiki), kinh doanh mô hình này có nhiều ưu điểm là không cần mặt bằng quá lớn, không dùng vốn quá nhiều, đội ngũ bán hàng cũng hạn chế. “Ở đây, các hình thức khuyến mãi, trợ giá được in dán rộng rãi khiến khách hàng rất dễ nhận biết, mua sắm. Việc thanh toán cũng dễ dàng, nhanh chóng. Thậm chí chúng tôi thu mua lại hàng hóa nếu khách hàng có nhu cầu đổi” - chị Phương nói.
Từ những ưu thế như nhỏ hơn các siêu thị lớn nhưng lớn hơn cửa hàng tạp hóa; được trang bị máy tính tiền như siêu thị nhưng không cần nhiều người bán hàng, mô hình siêu thị mini đã phát triển tương đối rộng khắp, nhất là ở các thành phố, thị xã. Chị Nguyễn Thị Yến - chủ siêu thị mini trên đường Lý Thường Kiệt (TP.Hội An) cho biết, nhờ được cải thiện thu nhập, người tiêu dùng cần mua sắm những mặt hàng có chất lượng, sang trọng nhưng lại không có nhiều thời gian để đến các siêu thị lớn hay trung tâm mua sắm nên chọn siêu thị mini mua hàng. Khi sức mua sắm của người tiêu dùng tăng lên thì siêu thị mini có doanh thu lớn, khẳng định uy tín và được các nhà sản xuất, nhà phân phối đến chào mời và cung cấp hàng hóa với chiết khấu cao, hấp dẫn”.
Thị trường bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh càng rộng mở hơn với sự ra đời, hoạt động của các cửa hàng kinh doanh điện máy, điện lạnh, điện thoại như thế giới di động, điện máy xanh, oppo. Chuẩn bị cho mùa nắng nóng sắp tới, chị Nguyễn Phương Lan (phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) có nhu cầu mua sắm máy lạnh nên đến cửa hàng kinh doanh điện lạnh có uy tín trên địa bàn TP.Tam Kỳ hỏi mua. Chị Lan được tư vấn nên mua của hãng Mitsubishi và cửa hàng sẽ cử nhân viên mang máy lạnh đến tận nhà lắp đặt. Chị ưng ý và lựa chọn dù công vận chuyển và lắp đặt khiến cho giá sản phẩm tăng thêm 1 triệu đồng. Tâm lý của người tiêu dùng là chọn mua hàng ở nơi uy tín, được tư vấn chọn hàng, giao hàng, lắp đặt và hướng dẫn cách sử dụng an toàn. Việc bao trọn gói đã giúp cho các cửa hàng tăng nguồn thu vì vừa kinh doanh vừa thực hiện dịch vụ.
Thu hút khách
Có thể nhận thấy thị trường bán lẻ đang rất phát triển vì số lượng hàng bán ra từ các cửa hàng ngày một phong phú, đa dạng, đem lại nhiều sự chọn lựa cho khách hàng. Cũng vì phong phú, đa dạng hàng điện máy, điện lạnh, điện thoại nên các cửa hàng “chạy đua” tranh giành khách hàng bằng nhiều chiêu thức. Bên cạnh việc giảm giá, khuyến mãi, hầu hết cửa hàng thuộc hãng thế giới di động, điện máy xanh đều kích cầu tiêu dùng, thu hút khách hàng bằng hình thức “xài trước trả sau”. Hầu hết cửa hàng kinh doanh điện thoại di động, máy tính xách tay của hãng thế giới di động đều sử dụng hình thức trả góp, mức lãi suất 0%. Người mua chỉ cần cung cấp sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân hoặc bằng lái xe là đã có thể sở hữu món hàng ưa thích có giá trị lên đến 18 triệu đồng mà chỉ cần trả trước 20%. Thậm chí, người mua không cần trả ngay tiền mặt nếu giá trị mua sắm của hàng hóa hơn 10 triệu đồng. Thời gian trả góp tùy theo khả năng của người mua, 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng đều có thể áp dụng.
Để cạnh tranh, có cửa hàng giảm giá lên đến 30% nhằm thu hút khách hàng. Các mặt hàng quạt điện, tủ lạnh giảm giá hàng trăm nghìn đồng. Mặt hàng tivi của hãng LG được cửa hàng Điện máy xanh ở ngay ngã tư Phan Bội Châu - Nguyễn Du (TP.Tam Kỳ) ưu đãi bằng cách mua hàng được tặng phần quà 1 triệu đồng. Rất nhiều sản phẩm điện máy khác của LG cũng được cửa hàng này tặng hàng trăm nghìn đồng khi khách mua hàng. Phương thức trả góp với lãi suất 0% được cửa hàng điện máy xanh này áp dụng. Ông Hoàng Anh Vũ - quản lý cửa hàng này cho biết, các chương trình tặng quà, khuyến mãi áp dụng hầu hết ở các dịp lễ. “Chúng tôi lấy hài lòng của khách hàng làm tiêu chí hoạt động. Chúng tôi giao hàng miễn phí trong phạm vi 50km trở lại, sẵn sàng đến tận nhà sửa chữa các hàng điện máy bị trục trặc khi vận hành. Chi phí vận chuyển khi khách mua hàng và yêu cầu chở đến nhà được chúng tôi đáp ứng miễn phí” - ông Vũ nói.
Ông Nguyễn Quang Lâm - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho biết, thị trường bán lẻ đang có những bước phát triển mang tính đột phá. Đáng chú ý là sự lớn mạnh của hàng hóa điện máy, điện lạnh, điện thoại di động. Khoảng 5 năm trở lại đây, các cửa hàng điện thoại, điện máy, điện lạnh và siêu thị mini phát triển rộng khắp. Ở cả khu vực nông thôn và miền núi cũng dần phát triển siêu thị mini. Hệ thống hạ tầng thương mại, cửa hàng bán lẻ phát triển ngày càng nhiều đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm hiện đại, văn minh của người dân. Bên cạnh mặt được thì vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, thách thức. Đáng kể là khả năng cạnh tranh hàng hóa không cao của các hãng điện thoại, điện máy, điện lạnh với nhau đã làm hạn chế khả năng nâng cao chất lượng phục vụ mà yêu cầu này rất cấp thiết trong xu thế tự do hóa thương mại và hội nhập. Mức thu nhập bình quân đầu người của dân cư còn chưa cao cũng là trở ngại lớn cho phát triển hàng bán lẻ trong tỉnh. Hệ thống phân phối bán lẻ chưa hiện đại, quy mô nhỏ, sức sản xuất hạn chế cũng khiến cho môi trường cạnh tranh lành mạnh ít có cơ hội phát triển.
NGUYỄN QUANG VIỆT