Đà Nẵng đón Tết Tân Sửu bình yên

XUÂN LAN 10/02/2021 22:36

(QNO) - Đà Nẵng bước vào Tết Tân Sửu 2021 bằng hình ảnh cờ hoa rực rỡ phố phường, dừng các hoạt động văn hóa, giải trí, không bắn pháo hoa đêm giao thừa nhưng vẫn ấm áp, lắng đọng tình người và bình yên.

 
Thiếu nữ chụp ảnh bên các chậu mai đang chờ khách. Ảnh: X.L

Đã 29 tháng Chạp, Đà Nẵng vẫn vắng lặng khác thường. Trước diễn biễn phức tạp của dịch Covid-19 trên cả nước, TP.Đà Nẵng dừng bắn pháo hoa chào mừng năm mới, hủy mọi hoạt động văn hóa, giải trí dịp tết quy mô lớn, tập trung đông người; chương trình nghệ thuật đêm giao thừa của Nhà hát Trưng Vương được ghi hình và phát trên Đài Phát thanh - truyền hình thành phố vào mồng Một tết.

Trong suốt 5 ngày qua, từ ngày 6 - 10.2  (nhằm 25 - 29 tháng Chạp), tại Trung tâm Văn hóa thể thao công nhân (Khu công nghiệp Hòa Khánh), Liên đoàn Lao động TP.Đà Nẵng đã tổ chức chương trình “Chuyến xe công đoàn” nhằm hỗ trợ những chuyến xe miễn phí đưa công nhân về quê sum vầy cùng gia đình.

29 tháng chạp đường hoa xuân Đà Nẵng vẫn  vắng người tham quan du xuân. Ảnh XL
29 tháng Chạp, đường hoa xuân Đà Nẵng vẫn vắng người tham quan du xuân. Ảnh X.L

Năm nay, Liên đoàn Lao động TP.Đà Nẵng bố trí 79 chuyến xe miễn phí để đưa hơn 3.000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết khắp nơi trên cả nước. Công nhân sẽ được khai báo y tế, đo thân nhiệt trước khi lên xe và những vé xe miễn phí đều ghi rõ thông tin ngày khởi hành, điểm đến được công nhân đăng ký trước đó.

Chị Lê Thị Quỳnh Trang (30 tuổi, quê Quảng Bình) cho biết, năm nào chị cũng được Liên đoàn Lao động TP.Đà Nẵng hỗ trợ vé xe về quê ăn tết. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương chị thấy rất an tâm, nhất là thực hiện đầy đủ các quy tắc phòng dịch để góp phần đảm bảo an toàn khi xe chạy từ Đà Nẵng qua địa phương khác.

Không chỉ vậy, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương quan tâm, thăm hỏi, động viên, chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, công nhân không có điều kiện về quê, bảo đảm mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón tết.

Đặc biệt, đường hoa xuân và điện chiếu sáng trang trí chào xuân với 15 vị trí tại các khu vực cầu Rồng, đường Bạch Đằng, đường Trần Hưng Đạo, Công viên APEC… được huy động từ nguồn xã hội hóa với kinh phí xấp xỉ 12 tỷ đồng kịp đưa vào phục vụ tết đúng ngày 9.2 (nhằm 28 tháng Chạp) cho đến 21.2 (mồng 10 tháng Giêng).

Đà Nẵng đón Xuân Tân Sửu lắng đọng, bình yên. Ảnh XL
Đà Nẵng đón xuân Tân Sửu lắng đọng, bình yên. Ảnh: X.L 

Riêng tại các chợ hoa tết trên địa bàn Đà Nẵng đã tấp nập người bán với nhiều chủng loại sinh vật cảnh độc đáo, đa dạng. Tuy nhiên, lượng khách đến mua giảm nhiều so với thời điểm này năm ngoái.

Từ khoảng 20 tháng Chạp (1.2.2021) anh Nguyễn Hữu Tâm ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình đã chọn vị trí mặt bằng ngay cột cờ trung tâm Quảng trường 29.3 (đường 2.9, quận Hải Châu) với chi phí thuê mặt bằng 37 triệu đồng trong 10 ngày tết. Với  70 chậu mai nở đẹp đúng tết, giá 5 - 35 triệu đồng/chậu mai nhưng bán rất chậm. Lượng khách mua thưa thớt nên chỉ mong đủ huề vốn.

Tương tự, kế bên là vợ chồng anh Nguyễn Văn Sơn ở phường Cẩm Hà, TP.Hội An cũng thuê mặt bằng 25 triệu đồng bán quật nhà trồng. Trong 9 ngày qua cũng chỉ bán được 40 chậu quất. Với 100 chậu quất, giá 1 - 5 triệu đồng/chậu, cộng với tiền thuê 3 nhân công, chi phí 600 nghìn đồng/người/ngày (chưa kể tiền ăn), tính tất tần tật các khoản bốc vác, vận chuyển, mặt bằng, doanh thu chưa được 50% năm trước.

Chưa có năm nào hoa ế như năm nay. Đó là nhận định chung của các hộ kinh doanh hoa cây cảnh tại các chợ hoa tết. Riêng người viết bằng lòng với cây thanh mai “bứng” ở Tam Kỳ về trồng trước nhà 3 năm nay, đều đặn trổ hoa đúng ngày 18 tháng Chạp, ấm áp và bình yên giữa đất trời Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đà Nẵng đón Tết Tân Sửu bình yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO