Đà Nẵng khánh thành 3 công trình lớn: cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý và tuyến cáp treo số 3 Bà Nà

QUẾ LÂM 29/03/2013 21:10

(QNO) - Hôm nay, đúng vào dịp kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng quê hương (29.3.1975-29.3.2013), UBND.TP Đà Nẵng tổ chức lễ khánh thành cùng lúc 3 công trình trọng điểm: cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý bắc qua sông Hàn và tuyến cáp treo số 3 Bà Nà.

  • Thành phố rồng vàng
Cầu Rồng lộng lẫy trong ngày khánh thành.
Cầu Rồng lộng lẫy trong ngày khánh thành.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phan Diễn – Nguyên ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; Nguyễn Văn Chi – Nguyên ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra; Nguyễn Bá Thanh – Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng; cùng các đồng chí: Trần Thọ - Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành ủy Đà Nẵng; Văn Hữu Chiến – Chủ tịch UBND Thành phố. Tham gia còn có đồng chí Nguyễn Đức Hải – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam; Lê Phước Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Ông Đặng Việt Dũng – Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết: cầu Rồng do Tập đoàn Louis Berger (Mỹ) thiết kế, Liên doanh Tổng Công ty Xây dựng CTGT1 (CIENCO 1 ) & Tổng Công ty Công trình cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) thi công từ ngày 19.7, đến nay đã hoàn thành, vượt tiến độ 4 tháng so với kế hoạch. cầu Rồng có tổng chiều dài 666m, bề rộng 37,5m, tổng mức đầu tư 1.739 tỷ đồng. Dự kiến cầu Rồng sẽ phun lửa vào các tối cuối tuần, đồng thời phun nước vào những tối không phun lửa cho nhân dân thưởng lãm.

Cầu mới Trần Thị Lý do Công ty WSP Finland (Phần Lan) thiết kế, CIENCO 1 thi công từ ngày 22.4 đến nay đã hoàn thành. Cầu mới có tổng chiều dài 731m, bề rộng mặt cầu 34,5m cho 6 làn xe chạy, tổng kinh phí xây dựng là 1.709 tỷ đồng. Điểm độc đáo nhất của cầu Trần Thị Lý chính là trụ tháp đơn, nghiêng 12 độ nhưng không có thiết kế dạng ngàm cứng như các cầu dây văng thông thường mà được liên kết cứng với dầm mặt cầu và tựa trên trụ S5 thông qua gối cầu hình chỏm, có tải trọng đến 25.000 tấn, cũng thuộc loại lớn nhất thế giới hiện nay.

Cả 2 cây cầu đều nằm trên 2 trục giao thông quan trọng của thành phố, kết nối trung tâm thành phố với các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, góp phần hoàn chỉnh quy hoạch giao thông của thành phố, giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông trước mắt cũng như trong tương lai.

Lễ cắt băng khai truyên tuyến cáp treo số 3 Bà Nà.
Lễ cắt băng khai truyên tuyến cáp treo số 3 Bà Nà.

Cùng ngày, lãnh đạo thành phố đã khai trương tuyến cáp treo số 3 Bà Nà (tuyến cáp Thác Tóc Tiên – Indochine). Đây cũng là hệ thống cáp treo được đầu tư xây dựng theo đúng tiêu chuẩn của Hiệp hội Cáp treo thế giới và là “Công trình Cáp treo vĩ đại nhất trên thế giới” được xây dựng bởi nhà sản xuất Cáp nổi tiếng Doppelmayr – của Áo và CWA (Thụy Sĩ). Sau 420 ngày thi công, tuyến cáp treo số 3 chính thức đi vào hoạt động ngày 29.3 với 4 kỷ lục Guinness do Tổ chức Guinness World Records cộng nhận: tuyến cáp treo một dây dài nhất thế giới 5.771,61m; độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới 1.368m; tuyến cáp có chiều dài một sợi cáp không nối dài nhất thế giới 11.587m; sợi cáp có trọng lượng nặng nhất thế giới là 141,24 tấn. Tổng kinh phí đầu tư dự án lên đến 30 triệu EURO.

Phát biểu tại buổi lễ Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Đà Nẵng đã phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần tự lực tự cường, đoàn kết huy động mọi nguồn lực xây dựng thành phố phát triển vượt bậc trong 38 năm qua nhất là từ năm 1997 đến nay. Đồng chí chia sẻ vui mừng với 3 công trình lớn và cho rằng “đây là công trình mang tính biểu tượng của thành phố, khẳng định vị thế của TP.Đà Nẵng là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa – xã hội của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, góp phần thúc đầy ngành du lịch của thành phố ngày càng phát triển.

QUẾ LÂM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đà Nẵng khánh thành 3 công trình lớn: cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý và tuyến cáp treo số 3 Bà Nà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO