Đà Nẵng nâng cao chất lượng dịch vụ công

T.S (Tổng hợp từ chinhphu.vn) 29/08/2016 08:27

Đà Nẵng đang triển khai cùng lúc 3 phương pháp đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công (DVHCC), gồm: khảo sát trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thông qua hệ thống máy tính bảng; gián tiếp thông qua phần mềm website; phỏng vấn thông qua điện thoại ghi âm. Theo đại diện Sở Nội vụ Đà Nẵng, đánh giá chất lượng cung ứng DVHCC là một trong những công tác cần thiết nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chất lượng cung ứng dịch vụ và kỳ vọng của tổ chức, công dân khi sử dụng dịch vụ công. Chất lượng cung ứng dịch vụ công tốt khi dịch vụ này đáp ứng mong đợi của tổ chức, công dân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng. Ảnh: T.K
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng. Ảnh: T.K

Việc triển khai cuộc vận động “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn) trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) do Sở Nội vụ và Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp thực hiện trong các đơn vị, tổ chức… đã mang lại những kết quả tích cực. Đã có 899 TTHC được thực hiện nhanh hơn với 392.649 hồ sơ giao dịch hành chính; 105 TTHC được thực hiện hợp lý hơn; 185 giải pháp thực hiện tiêu chí thân thiện hơn đã được tiến hành tại các đơn vị.

Từ năm 2013, Đà Nẵng đã đưa trung tâm dữ liệu vào vận hành. Đây là bộ não cho toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin, giữ vai trò hạ tầng kỹ thuật của chính quyền điện tử đang được xây dựng tại thành phố. Để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ về TTHC, tất cả UBND quận trên địa bàn thành phố đã xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình hiện đại; 52/56 xã, phường xây dựng mô hình xã, phường điện tử, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân đến giao dịch.

Để đạt được kết quả cao, hàng năm Sở Nội vụ đều đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện cải cách hành chính, trong đó tiêu chí cung ứng DVHCC là một nội dung quan trọng của bộ chỉ số đánh giá. Công tác kiểm tra, thanh tra cũng được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng. Việc tiếp nhận và xử lý đơn thư của công dân, tổ chức cũng là một kênh quan trọng nhằm đánh giá việc cung ứng DVHCC hiện nay của các cơ quan đơn vị. UBND TP.Đà Nẵng cũng đã phê duyệt đề án thống nhất về quản lý, sử dụng đầu số điện thoại đường dây nóng trong tiếp nhận, xử lý phản ánh của tổ chức công dân qua sử dụng hạ tầng, nhân lực tổng đài và đầu số (0511) 1022 của thành phố, thay thế gần 200 đầu số điện thoại khác nhau của các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp dịch vụ công. Những góp ý cũng được tiếp nhận và xử lý thông qua website “www.gopy.danang.gov.vn”.

Ngoài ra, một trong những giải pháp được đánh giá hiệu quả để đo lường chất lượng cung ứng DVHCC là đánh giá sự hài lòng của các cơ quan, tổ chức và công dân sử dụng dịch vụ công. Thông qua việc thu thập, tổng hợp những ý kiến đánh giá của tổ chức, công dân đã trực tiếp sử dụng dịch vụ, công tác khảo sát có thể cung cấp dữ liệu, thông tin khách quan về những mặt đạt được và những điểm hạn chế trong việc cung ứng dịch vụ. Ông Chế Viết Sơn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết, thành phố đã và đang nghiên cứu, xây dựng nhiều công cụ hỗ trợ nhằm theo dõi, đánh giá chất lượng cung ứng DVHCC. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn một số khó khăn, đặc biệt là trong công tác lấy ý kiến khảo sát. Nhiều người dân vẫn không nhận thức được rằng họ có quyền đòi hỏi các dịch vụ công phải được cung ứng tiện lợi, nhanh chóng; có quyền đánh giá hài lòng hay không hài lòng; có quyền kiến nghị trên tinh thần xây dựng, đóng góp ý kiến. Trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai, nghiên cứu xây dựng các phương án liên thông, liên kết; phương án hẹn giờ TTHC, hoàn thiện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả,... nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong cơ quan hành chính Nhà nước, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử.

T.S (Tổng hợp từ chinhphu.vn)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đà Nẵng nâng cao chất lượng dịch vụ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO