Đã tiếp cận ngôi làng có gần 80 hộ dân bị cô lập tại xã Trà Bui

TUẤN TÚ - THÚY VÂN 31/10/2020 08:26

(QNO) - Sau hơn 2 ngày nỗ lực thông tuyến, chính quyền huyện Bắc Trà My mới dần tiếp cận được các xã vùng cao, vùng sâu bị cô lập của huyện. Trong ngày 30.10, lãnh đạo huyện Bắc Trà My đã tiếp cận ngôi làng có gần 80 hộ dân bị cô lập tại xã Trà Bui.

Sợi dây được bắt qua sông để người dân bám tạm khi cầu đã bị cuốn trôi.
Sợi dây được bắc qua sông để người dân bám tạm khi cầu đã bị cuốn trôi. 

Sau hơn 2 giờ di chuyển bằng ghe máy dọc lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2, đoàn công tác của UBND huyện Bắc Trà My mới đến được thôn 6 xã Trà Bui -  ngôi làng có hơn 80 hộ dân bị cô lập. Nhờ được di dời kịp thời nên các hộ dân tại thôn 6, xã Trà Bui không có thiệt hại về người.

Tuy nhiên, tại đây 5 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, 5 nhà khác bị lũ cuốn trôi gần hết; 34 ngôi nhà bị tốc mái hoàn toàn và hư hỏng nặng, 3 ngôi nhà bị sạt lở đất ảnh hưởng nặng nề. 

Ngôi nhà của người dân bị nước lũ cuốn trôi chỉ còn lại ngỗn ngang vật dụng.
Ngôi nhà của người dân bị nước lũ cuốn trôi chỉ còn lại ngỗn ngang vật dụng. 

Chị Nguyễn Thị Hồng – thôn 6 xã Trà Bui (Bắc Trà My) thất thần kể: “Gió bão mạnh quá, nước lũ thì đến nhanh, bà con chỉ kịp chạy thật nhanh chớ không kịp mang theo gì cả. Trong mấy ngày vừa rồi, không có thông tin, đèn điện chi hết, đường xá thì sạt lở hết rồi”.

Khi nước lũ rút đi, nhóm thanh niên trong làng kéo tạm một sợi dây qua ngang sông để người trong làng có chỗ bám víu tạm khi di chuyển qua lại.

Anh Hồ Thanh Trân - thôn 6 xã Trà Bui (Bắc Trà My) thì kể: “Mấy chục năm qua, chưa bao giờ mưa to, gió lớn như vậy. Có bao giờ nước ngập qua cây cầu treo ni đâu, vậy mà chiều hôm đó nước lũ dâng mạnh cuốn luôn cây cầu đi trong chốc lát”. 

Hiện nay, tuyến đường ĐH8 Trà Đốc đi Trà Bui đã bị sạt lở nhiều điểm nghiêm trọng với khoảng trên 3.000m3 đất đá, các phương tiện giao thông không thể lưu thông được. Chiếc cầu treo duy nhất để người dân trong thôn qua lại, vận chuyển hàng hóa cũng đã bị nước lũ cuốn trôi.

Trong nhiều ngày qua, các hộ dân nơi đây không có điện sinh hoạt, điện thoại liên lạc bị cắt đứt. Đoàn công tác của UBND huyện Bắc Trà My đã hỗ trợ tại chỗ mỗi người dân bị trôi nhà cửa 1 triệu đồng. Cùng với đó, huyện tiếp tục có phương án hỗ trợ lương thực nhằm giúp người dân khắc phục khó khăn, không để người dân phải thiếu đói do chia cắt.

Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại các ngôi nhà bị lũ cuốn trôi.
Đoàn công tác kiểm tra thực tế tại các ngôi nhà bị lũ cuốn trôi. 

Ông Trần Toại – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết: “Trà Bui là một trong những địa phương bị thiệt hại rất nặng nề của huyện Bắc Trà My. Hiện nay, lãnh đạo huyện cũng đã đến các xã Trà Giác, Trà Giáp, Trà Ka để kịp thời nắm bắt tình hình đời sống của người dân địa phương. Đặc biệt, là đến các thôn, nóc đang bị cô lập. Trước mắt, địa phương huy động lực lượng lại chỗ hỗ trợ lương thực, nước uống cho bà con. Đồng thời, tăng cường công tác hỗ trợ y tế, thuốc men để phòng tránh dịch bệnh bùng phát trong mưa lũ”.

Cây cầu treo gắn bó 20 năm qua của người dân vùng cao Trà Bui, huyện Bắc Trà My giờ không còn nữa. Khó khăn, thiếu thốn trăm bề về cái ăn, cái mặc... sẽ kéo đến những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đã tiếp cận ngôi làng có gần 80 hộ dân bị cô lập tại xã Trà Bui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO