Đá và thương hiệu Yorda

VINH ANH 25/06/2018 13:06

Con đường lập nghiệp nhiều sóng gió nhưng vô tình đưa anh Trần Thanh Điểu (37 tuổi) đến với các sản phẩm làm từ đá tự nhiên. Khi cơ hội và tình yêu đủ lớn thì anh quyết định khởi nghiệp.

Anh Trần Thanh Điểu giới thiệu các sản phẩm của thương hiệu đá Yorda. Ảnh: V.ANH
Anh Trần Thanh Điểu giới thiệu các sản phẩm của thương hiệu đá Yorda. Ảnh: V.ANH

Từ cậu sinh viên tốt nghiệp trung cấp ngành công nghệ thông tin đến ông chủ một công ty khá nổi tiếng về các sản phẩm từ đá tự nhiên, đó là hành trình gian nan nhưng cũng đầy thú vị của anh Điểu - chàng trai xuất thân từ làng chài ven biển Tam Thanh (TP.Tam Kỳ).

Chọn con đường dài

Năm 2002, cầm tấm bằng tốt nghiệp trung cấp công nghệ thông tin, anh Điểu chẳng biết đi đâu, làm gì. “Hồi đó chọn ngành học… cho có nên lúc ra trường thật khó định hướng công việc” – anh Điểu tâm sự.

Anh quyết định vào Sài Gòn tìm kiếm cơ hội. Chân ướt chân ráo, chỉ cần có việc nuôi thân thì Điểu không e ngại. Hai năm đầu anh làm nhân viên cho một doanh nghiệp mới thành lập, sau đó là công ty chuyên sản xuất gỗ nội thất xuất khẩu, ông chủ là một doanh nhân người Mỹ gốc Việt.

Thời gian này, anh tranh thủ học thêm thiết kế. Anh tâm sự: “Khi làm việc ở đây, tôi có điều kiện tiếp cận lĩnh vực thiết kế nội thất với những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường châu Âu. Điều đó đã buộc tôi phải luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân, đáp ứng yêu cầu khách hàng. Đó cũng là thời gian tôi học được rất nhiều về nội thất cao cấp”.

Mong muốn kết nối với các nhà khởi nghiệp ở quê hương

Vừa qua, trong thời gian diễn ra ngày hội Sách và Khởi nghiệp tại TP.Tam Kỳ, Công ty TNHH Yorda đã tham gia triển lãm và giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp. Anh Trần Thanh Điểu cho biết, bản thân anh khá bất ngờ vì được gặp và tiếp xúc với nhiều bạn trẻ đã và đang có ý tưởng khởi nghiệp rất thú vị trong các lĩnh vực nông nghiệp, dược liệu,… Với kinh nghiệm và thương hiệu máy nghiền Yorda, anh Điểu mong rằng, thời gian tới sẽ được cộng tác, liên kết với các doanh nghiệp  Quảng Nam, giới thiệu sản phẩm, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển.

Là người cầu tiến, thích trải nghiệm, anh tiếp cận marketing để được học hỏi, cọ xát với thị trường. Trong thời gian này, cơ duyên với  sản phẩm ứng dụng từ đá tự nhiên đã đến với anh.

“Nhiều khách hàng từ châu Âu có nhu cầu thật sự về đá tự nhiên ứng dụng trong nội thất cao cấp đã truyền cho tôi cảm hứng mạnh mẽ. Kể từ đó tôi bắt đầu tìm hiểu, thiết kế và sản xuất một số sản phẩm mẫu gửi cho khách hàng và nhận được sự đánh giá cao” – anh Điểu kể.

Gửi tình yêu vào đá

Từ những sản phẩm, đơn hàng đầu tiên, anh Điểu tiếp tục nghiên cứu sâu hơn. Anh kết hợp với một đồng nghiệp đứng ra mở công ty. Dự án lớn đầu tiên là Khu du lịch Furama Resort Đà Nẵng với giá trị nhiều tỷ đồng.

Anh Điểu cho biết: “Bằng các sản phẩm được khách hàng châu Âu tin dùng, tôi đem ra thuyết phục nhà đầu tư và có được dự án lớn này. Đó là các thiết bị phòng tắm làm từ đá tự nhiên (bồn tắm, chậu rửa đá…) cho khối biệt thự biển cao cấp của khu nghỉ dưỡng. Một dự án quy mô như thế nhưng tôi lại “tay không bắt giặc” – thật liều lĩnh!

Dự án lớn đầu tiên hoàn thành để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho người khởi nghiệp như anh Điểu. Dự án bị kéo dãn nhiều năm do nhiều yếu tố khách quan không lường trước được, hệ lụy là anh cũng bị chậm thanh toán, khiến công ty anh gặp khó khăn, phải tìm cách xoay vòng vốn.

Anh chia sẻ: “Là bài học tôi kịp thời thay đổi. Với một công ty khởi nghiệp, ít vốn liếng thì việc “đánh lớn” là khá nguy hiểm. Cho nên tôi bắt đầu định hướng cho con đường dài, chậm nhưng phải xây nền móng thật vững chắc”.

Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, mãi đến năm 2014, anh Điểu quyết định thành lập công ty riêng. Công ty TNHH Yorda có địa chỉ tại 244B Lê Văn Hiến - TP. Đà Nẵng, là “đứa con” mà anh đã “thai nghén” sau hàng chục năm lập nghiệp. “Mong muốn của tôi là phải làm được điều khác biệt, độc đáo bằng óc sáng tạo,  uy tín và chất lượng của một thương hiệu” – anh trải lòng.

Trần Thanh Điểu bắt đầu tiếp cận thị trường bằng các sản phẩm thông thường như cối, chày đá. Tuy nhiên, để không lẫn lộn với các sản phẩm “bình dân” trên thị trường, thì Yorda phải tạo sự khác biệt. “Đơn cử như những sản phẩm cối, chày đá thông thường, sản phẩm không được trau chuốt, chất liệu đá mềm nên khi giã ra bột đá nhiều nơi dùng axit để thay mài bóng cho nhanh. Nhưng với cối chày đá Yorda, tất cả đều làm bằng thủ công” – anh Điểu giải thích - tạo sự an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Gầy dựng thương hiệu đá Yorda

Công ty Yorda vừa sản xuất vừa tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên internet, tham gia các hội chợ triển lãm… Khi từ khóa “cối, chày” Yorda lọt vào tốp được tìm kiếm nhiều trên Google thì Yorda bắt đầu nhận được sự quan tâm từ các doanh nghiệp lớn, trong đó có các công ty sản xuất, chế biến trà xanh ở Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Thay vì xuất thô các sản phẩm chè khô, nhiều doanh nghiệp đi sâu nghiên cứu, đa dạng hóa sản phẩm, trong đó có bột chè xanh Matcha – một sản phẩm tinh tế của người Nhật. Tuy nhiên, để chế biến được sản phẩm này thì doanh nghiệp phải nhập khẩu máy nghiền từ Nhật hoặc một số nước khác, vừa tốn kém tiền bạc lại khó khăn trong khâu vận chuyển và bảo hành.

Và đây là cơ hội của Yorda – một doanh nghiệp trẻ mong muốn tạo ra các sản phẩm mới, độc đáo phục vụ thị trường. Anh Điểu kể: “Trong quá trình tham gia triển lãm, chúng tôi có cơ hội được tiếp xúc với các doanh nghiệp chè nổi tiếng ở Bảo Lộc. Họ bày tỏ mong muốn được mua sản phẩm máy nghiền tương tự như của Nhật Bản. Từ đó tôi tự mày mò, nghiên cứu máy nghiền mang thương hiệu  Yorda Grinder - made in Việt Nam.

Mất gần 3 năm trời ròng rã nghiên cứu, thiết kế, chỉnh sửa... máy nghiền Yorda mới đạt các tiêu chuẩn cần thiết. Đó là quãng thời gian anh Điểu và các cộng sự dành trọn thời gian, tâm huyết cho sản phẩm.
Sản phẩm máy nghiền Yorda được đánh giá không thua kém các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Đặc biệt, với nguyên liệu đá granite được tuyển chọn nghiêm ngặt, máy nghiền Yorda mang đến nhiều ưu việt như: độ mịn cao, giữ màu diệp lục, bảo toàn dưỡng chất, không có mạt kim loại… Ngoài máy nghiền bột trà xanh, hiện Công ty TNHH Yorda đã và đang nghiên cứu, chế tạo thành công các sản phẩm máy nghiền ca cao, ngũ cốc, rau xanh, thảo dược,… Nhiều sản phẩm đã chinh phục được các khách hàng khó tính cả trong và ngoài nước. Tính đến tháng 6.2018, công ty đã xuất bán hàng trăm sản phẩm máy nghiền các loại cho các khách hàng là các đơn vị sản xuất trong và ngoài nước.

VINH ANH

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đá và thương hiệu Yorda
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO