Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri phường Điện Nam Đông

VĨNH LỘC 14/01/2019 11:57

(QNO) - Chiều nay 14.1, Tổ đại biểu HĐND tỉnh (khóa IX) gồm ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh và bà Lưu Thị Lan - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn.

Nhiều ý kiến liên quan đến các vấn đề cuộc sống của người dân đã được cử tri phản ánh trong buổi tiếp xúc
Nhiều vấn đề liên quan đến cuộc sống được cử tri phản ánh tại buổi tiếp xúc. Ảnh: V.LỘC

Tổng cộng có 10 ý kiến thuộc các nhóm vấn đề: giá đất đền bù, ô nhiễm môi trường, phát triển nông nghiệp, chính sách cho người có công… được cử tri phường Điện Nam Đông phản ánh đến các đại biểu HĐND tỉnh.

Cử tri Phạm Văn Khương (khối phố 7a) nói hiện nay giá đất đền bù cho người dân quá thấp, trong khi giá đất các khu tái định cư rất cao. “Khi thu đất tại các khu vực như ngã tư Thương Tín, đường ĐT607… người dân chỉ được đền bù 45 - 90 nghìn đồng/m2. Nhưng khi dự án hình thành, mức giá tăng lên hàng trăm lần, điều này khiến người dân trăn trở” - ông Khương dẫn giải.

Đoàn đại biểu HĐND tỉnh do đồng chí Đinh Văn Thu dẫn đầu
Tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri phường Điện Nam Đông. Ảnh: V.LỘC

Cử tri Lê Tự Do (khối phố 7a) thì cho biết, trong khi người dân thiếu đất sản xuất, nhưng một số cụm công nghiệp trên địa bàn phường đất bị bỏ hoang nhiều. Vì vậy tỉnh cần có cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi cho dân được nhận lại đất để canh tác, sản xuất tránh lãng phí.

Một số ý kiến cử tri cũng phản ánh về môi trường sống đang ngày bị ô nhiễm, từ nhà máy thép Vina - Nhật đến nghĩa địa quá tải, kể cả hoạt động trồng quật cảnh trong khu vực cũng ô nhiễm do dùng phân, thuốc quá nhiều…

Trả lời những thắc mắc của cử tri, thay mặt Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu khẳng định sẽ tiếp thu tất cả ý kiến người dân, tổng hợp trình HĐND tỉnh xem xét giải quyết. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương thì sẽ giao địa phương giải quyết.

Toàn cảnh buổi tiếp xsc cử tri tại phường Điện Nam Đông
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: V.LỘC

Với một số vấn đề liên quan đến giá cả đền bù đất đai, ông Đinh Văn Thu cho rằng, không thể so sánh mức tiền đền bù khi dự án chưa hình thành vì chi phí cho việc giải phóng mặt bằng, tái định cư, tiền đầu tư xây dựng hạ tầng dự án rất cao…, nếu đưa giá đất lên bằng mức giá thị trường thì dân có đủ tiền đóng thuế đất hàng năm không? Chưa kể, mức giá đền bù được tỉnh thực hiện theo khung giá Trung ương quy định. “So sánh như vậy (từ ý kiến của cử tri Phạm Văn Khương - PV) là khập khiễng, vì đó là đất nông nghiệp nay quy hoạch chuyển sang đất ở, doanh nhiệp, nhà nước đầu tư hạ tầng không phải nhỏ…” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu phân tích.

Riêng với nhà máy thép Việt - Pháp, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cũng thông báo, việc di dời đang được thực hiện. Hiện doanh nghiệp đang tiến hành đền bù, san ủi mặt bằng tại thôn Hoa (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang), dự kiến ngày 4.2.2019 nhà máy thép sẽ di dời đến địa điểm mới này. “Việc gì ảnh hưởng đến môi trường thì sẽ có giải pháp xử lý. Dân ở thì nhà máy phải di dời, dù doanh nghiệp chắc chắn bị thiệt hại” - ông Đinh Văn Thu nhấn mạnh.

Đồng chí Đinh Văn Thu trả lời hầu hết ý kiến thắc mắc của cử tri phường Điện Nam Đông
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu trả lời hầu hết ý kiến thắc mắc của cử tri phường Điện Nam Đông. Ảnh: V.LỘC

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cũng thống nhất sẽ không mở rộng khu nghĩa địa Điện Nam Đông; đồng thời cho rằng, bài toán môi trường phải được đảm bảo, nên trách nhiệm của tỉnh, thị xã phải giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, một số vấn đề về an ninh trật tự, chế độ chính sách... cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu giải đáp cặn kẽ đến cử tri.  

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri phường Điện Nam Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO