Đại biểu Quốc hội Quảng Nam chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an về tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy

NHO TUẤN 05/06/2019 14:53

Sáng 4.6, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV thực hiện phiên chất vấn các thành viên Chính phủ. Đăng đàn đầu tiên là Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Tô Lâm về nhóm vấn đề công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; công tác đấu tranh phòng chống tội phạm giết người, tội phạm liên quan tới hoạt động tín dụng đen, băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tổ chức đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia, xâm hại phụ nữ, trẻ em; công tác đấu tranh, phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông, nhất là đối tượng tham gia giao thông sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định, sử dụng ma túy hoặc chất kích thích gây hậu quả nghiêm trọng.

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an, đại biểu Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam đặt 2 câu hỏi: Thứ nhất, hiện nay tình trạng tội phạm ma túy diễn biến phức tạp và rất đáng báo động, có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chúng ta không xem người nghiện ma túy là tội phạm mà chỉ xem là người bệnh; đề nghị Bộ trưởng cho biết rõ hơn quan điểm của mình có nên khôi phục tội sử dụng trái phép chất ma túy trong Bộ luật Hình sự hay không? Và có nên tiếp tục xem xử lý người nghiện là người bệnh không? Thứ hai, trong thời gian qua, các băng nhóm “xã hội đen” hoạt động rất phức tạp, chúng đưa người lao động vào các cơ sở cưỡng bức lao động trá hình, một số địa phương đã hình thành những tổ, nhóm thanh niên tự nguyện để giải cứu cho số lao động này. Bộ trưởng cho biết hành lang pháp lý, cơ chế nào để bảo vệ cho hoạt động của các tổ, nhóm tự nguyện này và vai trò, trách nhiệm, quan điểm của Bộ Công an?

Trả lời câu hỏi chất vấn, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: theo Bộ luật Hình sự hiện hành, người sử dụng ma túy không bị xử lý hình sự và loại bỏ tội này trong Luật Hình sự. Theo quan điểm của Bộ Công an và cá nhân Bộ trưởng Bộ Công an sẽ nghiên cứu, tổng kết để xử lý vấn đề này trong việc sửa đổi pháp luật về phòng chống ma túy; trước mắt sẽ nghiên cứu đề xuất khôi phục quy định xử lý hình sự đối với người sử dụng trái phép chất ma túy trong Luật Hình sự vì đây là biện pháp quản lý người nghiện, mục tiêu là không để phát triển thêm người nghiện. Về nội dung chất vấn thứ hai của đại biểu Phan Thái Bình, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng: Bộ Công an rất hoan nghênh các tổ chức quần chúng tự nguyện tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tuy nhiên để có cơ sở hành lang pháp lý hoạt động, Bộ Công an sẽ nghiên cứu, đề xuất với Quốc hội xây dựng, ban hành Luật Lực lượng trị an tại cơ sở để điều chỉnh hoạt động của các lực lượng quần chúng tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an ninh ở cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại biểu Quốc hội Quảng Nam chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an về tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO