Nhà nước và cử tri

Đại biểu Quốc hội Quảng Nam chất vấn về tình trạng “bảo kê” trong công tác quản lý thị trường và quản lý di tích Cột cờ Hà Nội

N.ĐOAN 21/08/2024 13:55

(QNO) - Sáng nay 21/8, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Dương Văn Phước đã tham gia chất vấn các Bộ trưởng Bộ Công thương, VH-TT&DL về kết quả xử lý cán bộ quản lý thị trường “bảo kê” cho hành vi vi phạm pháp luật và công tác quản lý di tích lịch sử văn hóa quốc gia Cột cờ Hà Nội.

chat van 1
Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Dương Văn Phước phát biểu chất vấn sáng nay 21/8. Ảnh: N.Đ

Đại biểu Dương Văn Phước cho rằng, tại mục 9.2, Báo cáo số 318 ngày 14/6/2024 của Chính phủ nêu tra một trong những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý thị trường là một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm; cá biệt có trường hợp “bảo kê” cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết trách nhiệm của mình khi để xảy ra tình trạng “bảo kê” như báo cáo đã nêu? Kết quả cụ thể việc xử lý cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm, “bảo kê” cho người có hành vi vi phạm pháp luật? Giải pháp để khắc phục tình trạng nêu trên trong thời gian đến?

Tại Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội và phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Dương Văn Phước đã chất vấn Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL về trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc quản lý di tích lịch sử văn hóa quốc gia Cột cờ Hà Nội - một biểu tượng thiêng liêng của nền độc lập, tự do dân tộc lại để tình trạng hàng quán lấn chiếm không gian di tích, làm mất vẻ mỹ quan và sự tôn nghiêm của di tích.

Đại biểu Dương Văn Phước cho biết, trả lời bằng Công văn 4489, Bộ trưởng hứa sẽ hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan liên quan tôn tạo, chỉnh trang khu vực này đảm bảo tôn nghiêm, trang trọng và mỹ quan. Tuy nhiên, đến nay sau 4 Kỳ họp Quốc hội, tình trạng hàng quán lấn chiếm di tích Cột cờ Hà Nội vẫn chưa được giải quyết. Theo đó, ông Phước đề nghị Bộ trưởng cho biết đến bao giờ mới thực hiện được lời hứa trên trước cử tri và nhân dân cả nước?

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Dương Văn Phước, theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, thông tin có một số bộ phận cán bộ quản lý thị trường “bảo kê” cho các hành vi sai phạm là chính xác. Hoạt động đơn tuyến, cán bộ quản lý thị trường có thẩm quyền, trách nhiệm quyết định việc xử phạt hay không xử phạt, có xác định hành vi đó có vi phạm pháp luật hay không.

Vì tính chất công việc như vậy, nên Bộ đã chỉ đạo thường xuyên có sự luân chuyển công tác của cán bộ thị trường phụ trách quản lý địa bàn. Thứ hai là quy trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra sai phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thứ ba, tiếp tục tham mưu sửa đổi, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, nhất là trong việc thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý những hành vi vi phạm.

Thời gian qua, Bộ Công thương đã yêu cầu và xử lý rất nhiều trường hợp, kể cả cán bộ quản lý các cấp, cũng như cán bộ trực tiếp quản lý địa bàn; đã có hàng chục cán bộ đã bị chuyển cơ quan chức năng để xử lý theo quy định pháp luật…

chat van 2
Các đại biểu dự tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: N.Đ

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu Dương Văn Phước, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, di tích này trong khuôn viên Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội đã được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt năm 2009, được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa thế giới.

Theo quy định của Luật Di sản văn hóa, các di tích, di sản sau khi được cấp có thẩm quyền vinh danh, cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, cụ thể là chính quyền địa phương trực tiếp quản lý. Di sản nằm ở đâu, Chủ tịch UBND cấp tỉnh phải xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ di tích, di sản. Như vậy, thẩm quyền chính thuộc về UBND TP.Hà Nội. Tuy nhiên, Cột cờ Hà Nội có yếu tố lịch sử, có sự giao thoa với Bảo tàng quân sự (Bộ Quốc phòng quản lý).

Hà Nội đang có phương án tiếp tục đầu tư, nâng cấp, tôn tạo di tích này. Bộ VH-TT&DL đã có công văn trả lời về ý kiến thẩm định và đề nghị Hà Nội sớm tổ chức giải tỏa mặt bằng thông thoáng. Hy vọng với nguồn lực được TP.Hà Nội đầu tư, và thống nhất sớm với Bộ Quốc phòng, di tích này sẽ được quản lý tốt hơn. Bộ tiếp tục theo dõi, đôn đốc và đề nghị TP.Hà Nội, các đơn vị, địa phương liên quan cùng vào cuộc để di tích này phát huy được giá trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại biểu Quốc hội Quảng Nam chất vấn về tình trạng “bảo kê” trong công tác quản lý thị trường và quản lý di tích Cột cờ Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO