Nhà nước và cử tri

Đại biểu Quốc hội Quảng Nam lắng nghe tiếng nói công nhân

DIỄM LỆ - VĨNH LỘC 06/05/2024 13:03

Tại cuộc tiếp xúc cử tri công nhân lao động trên địa bàn tỉnh của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh vào hôm qua 5/5, cử tri đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ chính sách thiết thân của người lao động.

img_9250.jpg
Người lao động kiến nghị nhiều nội dung về bảo hiểm xã hội, tiền lương. Ảnh: L.L

Kiến nghị về chế độ chính sách

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh với công nhân lao động (CNLĐ), ông Lê Văn Tân - Công ty TNHH Đông Phương kiến nghị: “Với CNLĐ thì cả tuần đi làm, nếu đau ốm thì tranh thủ Chủ nhật hoặc ngày lễ đi khám bệnh nhưng cơ sở y tế không thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) vào những ngày này. Rất mong có sự điều chỉnh để tạo thuận lợi cho CNLĐ trong chăm sóc sức khỏe.

Có một số CNLĐ trên đường đi làm về bị tai nạn giao thông, được xem là tai nạn lao động thì theo quy định được thanh toán bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Nhưng muốn được thanh toán thì phải có giấy xác nhận của cơ quan công an địa phương. Điều này cũng gây khó khăn cho CNLĐ trong giải quyết lợi ích liên quan”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Chiến Thắng - Công ty CP Đồng Tâm miền Trung lo lắng về lương hưu: “Cách tính lương hưu bình quân cả quá trình làm việc như hiện nay nên lương hưu được hưởng rất thấp.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi) cũng giảm số năm đóng BHXH xuống 15 năm, thế nên cả hai điều kiện cộng lại thì mức hưởng hưu sẽ còn thấp hơn nữa. Ngoài ra, nhiều công ty có đông CNLĐ, nhưng cán bộ chuyên trách công đoàn không có, ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động cho CNLĐ”.

Nhiều ý kiến kiến nghị của lao động liên quan thiết thực đến quyền lợi, chế độ chính sách của người lao động. Ảnh: L.L
Nhiều ý kiến kiến nghị của lao động liên quan thiết thực đến quyền lợi, chế độ chính sách của người lao động. Ảnh: L.L

Còn ông Hoàng Xuân Hải - Công ty Uni-President nói rằng CNLĐ rút BHXH một lần nhiều vì lý do lương thấp, hoàn cảnh khó khăn, chưa tin tưởng vào quyền lợi của BHXH mang lại.

Ngoài ra, thực trạng doanh nghiệp nợ BHXH cũng ảnh hưởng rất lớn đến người lao động. Hiện nay, có người thời gian đóng BHXH dài hơn quy định, nhưng chưa đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng vì lý do khách quan không đi làm tiếp, chờ lâu quá nên họ phải rút BHXH một lần để lo trước mắt... Vì vậy, cần có giải pháp từ trung ương để người lao động yên tâm.

Nhiều CNLĐ đã kiến nghị thêm về các vấn đề như nhà ở xã hội cho CNLĐ; thiết chế dành cho CNLĐ ở các khu công nghiệp cũng rất thiếu thốn, thậm chí không có nên đời sống văn hóa tinh thần của CNLĐ chưa được quan tâm.

Không để doanh nghiệp chây ỳ

Làm rõ thêm một số nội dung kiến nghị của CNLĐ, ĐBQH Phan Thái Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho rằng, việc quy định khám chữa bệnh ngày nghỉ không được thanh toán BHYT ảnh hưởng đến quyền lợi của CNLĐ, ngành BHXH cần tiếp thu xem xét điều chỉnh.

Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri công nhân lao động. Ảnh: L.L
Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri công nhân lao động. Ảnh: L.L

Với vấn đề nhà ở CNLĐ, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ đưa vào văn bản kiến nghị UBND tỉnh nghiên cứu trong quá trình quy hoạch, rà soát những nơi tập trung CNLĐ đông thì cần có quy hoạch quỹ đất và thực hiện theo Luật Nhà ở xã hội.

Riêng vấn đề doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, quỹ công đoàn…, đại biểu Phan Thái Bình nhìn nhận đây là những vấn đề lớn và nhức nhối không riêng Quảng Nam mà nhiều địa phương khác đều gặp phải trong đại dịch COVID-19, khi hầu hết doanh nghiệp rất khó khăn.

Tuy nhiên, từ sau dịch đến nay, việc đóng BHXH và nợ kinh phí công đoàn không hoàn toàn do doanh nghiệp khó khăn, vẫn có một số doanh nghiệp chây ỳ.

img_9245.jpg
Ông Lê Văn Tân kiến nghị CNLĐ đi khám chữa bệnh ngày chủ nhật, ngày lễ cần được thanh toán BHYT. Ảnh: L.L

“Hiện nay, số tiền doanh nghiệp nợ BHXH đã trên 260 tỷ đồng, riêng nợ kinh phí công đoàn đến ngày 31/6/2023 khoảng trên 100 tỷ đồng. Sắp tới tỉnh sẽ giao các sở, ban, ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp khẩn trương phối hợp kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp, những doanh nghiệp nào không thuộc diện miễn giảm khó khăn, có điều kiện mà cố trình chây ỳ sẽ bị xử lý” - ông Phan Thái Bình nói.

Đồng thời khẳng định, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu các ý kiến phản ánh tại buổi tiếp xúc cử tri tổng hợp, làm cơ sở tham gia góp ý trong kỳ họp Quốc hội sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại biểu Quốc hội Quảng Nam lắng nghe tiếng nói công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO