Đại biểu Quốc hội sẽ có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra thực hiện cam kết giữa các bên

P.V 02/10/2023 16:53

(QNO) - Tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 10/2023 của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh diễn ra sáng nay 2/10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng – Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp, trao đổi với người mua đất nền của chủ đầu tư Công ty CP Bách Đạt An (Điện Bàn).

Quang cảnh buổi tiếp đại diện người mua đất nền dự án Bách Đạt An sáng nay 2/10. Ảnh: P.V
Quang cảnh buổi tiếp đại diện người mua đất nền dự án Bách Đạt An sáng nay 2/10. Ảnh: P.V

Trong nhiều nội dung phản ánh, người mua đất nền 3 dự án Khu đô thị Bách Đạt, Hera Complex Riveside và 7B mở rộng của chủ đầu tư Công ty CP Bách Đạt An bày tỏ những băn khoăn về thông tin Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh sẽ tiến hành cưỡng chế thi hành án đối với chủ đầu tư này vào ngày 25/10/2023.

Ông Phan Thanh Bình – người mua đất nền cho rằng, trong quyết định thi hành án mới đây của Cục THADS tỉnh, đến ngày 25/10/2023 mà Công ty CP Bách Đạt An không thực hiện các nội dung theo yêu cầu thì cơ quan thi hành án sẽ ra quyết định phạt tiền và ấn định thời gian 5 ngày làm việc để thực hiện nghĩa vụ. Hết thời hạn đã ấn định mà Công ty CP Bách Đạt An không thực hiện nghĩa vụ thi hành án thì chấp hành viên đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án.

Ông Bình băn khoăn khi cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án thì ba bản án đã được tòa tuyên có còn tiếp tục thực hiện hay không, ai là người sẽ thực hiện?

Người mua đất phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: P.V
Người mua đất phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: P.V

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng chia sẻ với những búc xúc, khó khăn của người mua đất khi đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm để bảo đảm quyền lợi của người dân. Đồng thời khẳng định, lãnh đạo tỉnh luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân. Các buổi tiếp dân định kỳ hằng tháng, lãnh đạo tỉnh đều tiếp người mua đất để nắm thông tin, nghe tâm tư nguyện vọng. Sau các buổi tiếp, chỉ đạo UBND tỉnh tổ chức nhiều cuộc làm việc với sở ngành, tổ chức, cá nhân liên quan để tìm cách tháo gỡ thực hiện dự án. Trách nhiệm của tỉnh thể hiện rất rõ, nhưng đây là vụ việc khó, phức tạp nên phải mất nhiều thời gian, giải quyết từng vướng mắc.

Trao đổi với người mua đất, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng nói, đã có rất nhiều thông báo kết luận chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh qua các cuộc tiếp dân; đặc biệt, gần đây nhất (chiều 29/9), đồng chí Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc làm việc với các ngành, sở liên quan để bàn biện pháp, chỉ đạo tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng trao đổi với người mua đất. Ảnh: P.V
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng trao đổi với người mua đất. Ảnh: P.V

“Bây giờ chỉ có tập trung đôn đốc việc thực hiện các nội dung đã được kết luận và thông báo chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh để sớm giải quyết quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân. Mong muốn của lãnh đạo tỉnh là như vậy. Việc giải quyết vụ việc bị ràng buộc rất nhiều vấn đề pháp lý cần tháo gỡ từng bước, bà con phải chia sẻ chứ tỉnh không thờ ơ, thiếu trách nhiệm” – Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng nêu quan điểm.

Cũng theo đồng chí Lê Văn Dũng, Đoàn ĐBQH tỉnh, cũng như từng ĐBQH tỉnh sẽ có trách nhiệm giám sát, đôn đốc, kiểm tra thực hiện những nội dung mà các bên liên quan đã cam kết với người dân.

Về băn khoăn đối với việc cưỡng chế thi hành án, theo Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Văn Dũng, các cơ quan liên quan, nhất là Cục THADS tỉnh có trách nhiệm thi hành án là thực hiện cưỡng chế để thi hành, thông báo thời gian vào ngày 25/10 tới đây. Biện pháp tiếp theo sau cưỡng chế thi hành sẽ như thế nào thì phải chờ kết quả thi hành án vào ngày 25/10/2023.

Đại diện Cục Thuế tỉnh trao đổi với người mua đất. Ảnh: P.V
Đại diện Cục Thuế tỉnh trao đổi với người mua đất. Ảnh: P.V

Về việc áp dụng cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với Công ty CP Bách Đạt An, tại báo cáo 7198 ngày 28/9/2023, Cục Thuế tỉnh cho biết, đến ngày 30/5/2023, Công ty CP Bách Đạt An có tổng số tiền thuế nợ quá hạn nộp phải cưỡng chế là 66 tỷ đồng (tính số tròn); trong đó, số tiền đang sử dụng đất đang chờ ghi thu, ghi chi là hơn 7,8 tỷ đồng.

Cục Thuế đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu tiền thuế nợ theo quy định, đã thu hồi được từ bên thứ ba số tiền 50,5 tỷ đồng; đến nay, công ty còn tiền nợ thuế phải cưỡng chế là hơn 7,729 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại biểu Quốc hội sẽ có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra thực hiện cam kết giữa các bên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO