Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri Nông Sơn, Hiệp Đức và Đại Lộc

V.ANH -H.LIÊN - B.LIỄU 30/09/2015 08:46

Hôm qua 29.9, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh (khóa XIII) gồm các ông Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương; Trần Xuân Vinh - Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Nông Sơn và Hiệp Đức.  

Thay mặt đoàn, ông Trần Xuân Vinh báo cáo tóm tắt với cử tri 2 huyện Nông Sơn và Hiệp Đức về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước những tháng đầu năm 2015. Đồng thời, thông tin trước cử tri một số nội dung sẽ được đem ra bàn bạc, thảo luận tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII sẽ diễn ra từ ngày 20.10 tới. Trong đó, Quốc hội sẽ tập trung đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh năm 2015 và kế hoạch năm 2016; đánh giá các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là các chương trình đầu tư cho vùng sâu, vùng xa; giám sát các vấn đề cử tri kiến nghị về cơ chế chính sách đầu tư nông nghiệp, nông thôn; cho ý kiến về một số dự thảo luật quan trọng… Phản ánh với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, cử tri 2 địa phương tiếp tục có nhiều ý kiến liên quan đến chế độ chính sách, đặc biệt là việc giám định chất độc da cam. Cử tri huyện Nông Sơn phản ánh phía công ty cao su được Nhà nước thu hồi đất của dân để trồng cao su nhưng sử dụng không đúng mục đích; tình trạng thủy điện xả lũ không đúng quy trình gây thiệt hại cho mùa màng. Cử tri huyện Hiệp Đức kiến nghị Nhà nước quan tâm đầu tư hơn nữa đến nông nghiệp, nông thôn; việc xây dựng thủy điện Sông Tranh 4 chậm trễ gây ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân thôn 5 (xã Quế Lưu). Đặc biệt, một số cử tri cho rằng công tác phòng chống tham nhũng hiện nay chưa thật sự quyết liệt, nhiều vụ việc tham nhũng xử lý chưa đến nơi đến chốn, có trường hợp cán bộ sai phạm nhưng khi bị xử lý thì được cho về hưu.

Phát biểu với cử tri huyện Nông Sơn và Hiệp Đức, ông Nguyễn Đức Hải cho biết, các kiến nghị của cử tri liên quan đến những chính sách chung thì Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ có trách nhiệm tổng hợp và phản ánh lên Quốc hội, còn những vấn đề liên quan đến quyền hạn, trách nhiệm của tỉnh, huyện thì các cơ quan liên quan và lãnh đạo địa phương phải có nhiệm vụ giải quyết và giải trình cho dân. Liên quan đến chế độ chính sách, ông Hải mong muốn bà con cử tri chia sẻ với Đảng, Nhà nước. Bởi Quảng Nam là địa phương có đối tượng chính sách nhiều, dù thời gian qua Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc giải quyết chế độ chính sách, tuy nhiên việc giải quyết không thể ngày một ngày hai mà phải làm dần dần, và còn phải phụ thuộc vào kinh phí. Ông Hải cũng yêu cầu chính quyền huyện Nông Sơn và Hiệp Đức cần tập trung ưu tiên các chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân. Các cơ quan liên quan cần kiểm tra lại các kiến nghị của cử tri trong vấn đề giao đất, giao rừng, bố trí đất sản xuất cho người dân.

* Cùng ngày, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các ông Lê Phước Thanh - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Lê Văn Lai - Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Đại Lộc. Tại đây, nhiều cử tri đã nêu kiến nghị liên quan đến an sinh xã hội như: tình trạng sạt lở bờ sông Vu Gia đoạn đi qua thôn 4, xã Đại An cũng như việc thi công dang dở bờ kè khu Nghĩa Nam (thị trấn Ái Nghĩa) khiến người dân lo lắng, bất an khi mùa mưa bão tới. Nhiều cử tri nêu những khó khăn trong việc giải quyết vấn đề lao động tại địa phương, về tệ nạn xã hội... Ngoài ra, các vấn đề bức thiết như ô nhiễm môi trường; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng người có công… Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, ông Lê Phước Thanh đã giải đáp một số thắc mắc, kiến nghị của cử tri, đồng thời ghi nhận, tiếp thu và cho biết sẽ tổng hợp những kiến nghị chính đáng để phản ánh tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII. Riêng những vấn đề liên quan đến quyền hạn, trách nhiệm của tỉnh, huyện, ông Lê Phước Thanh đề nghị các cơ quan liên quan và lãnh đạo các địa phương phải có nhiệm vụ giải quyết, giải trình kịp thời, cụ thể cho dân được rõ.

V.ANH -H.LIÊN - B.LIỄU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri Nông Sơn, Hiệp Đức và Đại Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO