Đại Bình hư hại hàng trăm vườn cây trái do lốc xoáy (clip)

THANH THẮNG - HỒ QUÂN 23/06/2018 16:31

(QNO) - Trận gió lốc, kèm mưa đá xảy ra vào chiều ngày 22.6 không chỉ khiến nhiều nhà cửa của người dân thôn Đại Bình (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn) tốc mái mà còn làm cho hơn 100 vườn cây ăn quả đang vào mùa ra quả bị gãy đổ hư hỏng nghiêm trọng. 

Một căn nhà bị tốc mái ở làng Đại Bình. Ảnh: THẮNG QUÂN
Một căn nhà bị tốc mái ở làng Đại Bình. Ảnh: THẮNG QUÂN

Hàng chục ngôi nhà tốc mái

Theo người dân thôn Đại Bình, khoảng 14 giờ 30 phút, chiều ngày 22.6, một cơn lốc xuất hiện từ thôn Trung Hạ, Trung Phước 2, Trung Phước 3 rồi chuyển qua thôn Đại Bình (Quế Trung). Do quá bất ngờ, nhiều người dân địa phương không kịp chèn chống nhà cửa. Cơn lốc kéo chỉ kéo dài hơn 20 phút nhưng hơn 17 ngôi nhà bị hư hỏng. Trong đó có hơn 8 ngôi nhà bị tốc mái 50%.

Bà Trần Thị Thương (63 tuổi, trú thôn Đại Bình) kể, chiều ngày 22.6, đang ở trong nhà bếp thì bất ngờ nghe tiếng gió ập mạnh vào nhà. Bà Thương chạy lên nhà trên thì thấy mái tôn đã bị xé rách, nhiều đòn tay nhà giật lên. Thấy cơn gió quá mạnh nên bà ra phía sau nhà để trú ẩn. Chỉ 30 phút sau, cơn lốc đã phá  toàn bộ mái nhà trên rộng hơn 80 mét vuông của gia đình bà.

“Lúc đầu, tôi nghe gió rung rung vì trời sắp chuyển mưa. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đang ngồi dưới bếp tôi nghe tiếng rầm thì chạy ra xem thử thì nhà cửa đã hư hỏng, mưa đá dội thẳng vào nhà. Chưa năm nào mà tôi lại chứng kiến gió mạnh và mái nhà hư hỏng nhanh như vậy” - bà Thương nói.

Người dân làng Đại Bình chủ động sửa lại nhà cửa sau trận gió lôc kèm theo mưa đá chiều ngày 22.6. Ảnh: THẮNG QUÂN
Người dân làng Đại Bình chủ động sửa lại nhà cửa sau trận gió lôc kèm theo mưa đá chiều ngày 22.6. Ảnh: THẮNG QUÂN

Để khắc phục lại căn nhà, sáng ngày 23.6, gia đình bà Thương tiến hành dỡ bỏ những lớp còn lại trên mái nhà. Sau đó đếm số lượng tôn lợp nhà rồi chuẩn bị sửa chữa lại ngôi nhà. Gia đình bà đã phải bỏ ra 9 triệu đồng mua để mua tôn và nhờ hàng xóm giúp đỡ để sửa lại ngôi nhà.

Bà Thương tâm sự: “Trước tiên thì mình lo khắc phục phần mái nhà trước. Nếu như không làm sớm thì chiều nay tiếp tục mưa thì biết trú vào đâu. Dù không có tiền cũng phải đi vay mượn để làm”.

Mời bạn đọc xem clip:

.

Tương tự trường hợp của bà Thương, ngôi nhà của ông Trần Thanh Yên (55 tuổi, thôn Đại Bình) cũng bị hư hỏng phần mái nhà dưới do cơn tố lốc. Gia đình chỉ có hai vợ chồng lại thường xuyên bệnh tật nên việc sửa lại ngôi nhà gặp nhiều khó khăn. Ông Yên nói “Hôm qua, lốc xoáy lớn lắm, may mà chỉ hư hỏng phần nhà dưới thôi. Chứ mà gió quật luôn nhà trên thì tôi không có chỗ ở rồi”.

Ghi nhận của chúng tôi, riêng tại thôn Đại Bình có 17 ngôi nhà bị tốc mái. Trong sáng ngày 23.6, nhiều người dân đã chủ động khắc phục lại nhà cửa.

Tan hoang vườn cây ăn trái

Trong khi nhà cửa đang được người dân khẩn trương khắc phục thì nhiều chủ nhà vườn lại buồn bã vì vườn cây ăn quả đã hư hỏng gần hết.

Một vườn bưởi trụ lông đang trong giai đoạn ra quả bị ngã đỗ. Ảnh: THẮNG QUÂN
Một vườn bưởi trụ lông đang trong giai đoạn ra quả bị ngã đổ. Ảnh: THẮNG QUÂN

Gia đình bà Nguyễn Thị Năm (47 tuổi, thôn Đại Bình) có 12 sào đất trồng các loại cây ăn quả như: bưởi trụ lông, chuối, sầu riêng, cam… hầu hết các loại cây này đang vào mùa cho quả. Mỗi năm, gia đình bà Năm thu hoạch trên 60 triệu đồng từ vườn cây ăn quả mang lại thế nhưng đợt gió lốc mới đây đã làm hư hỏng hoàn toàn diện tích cây ăn quả trên.

Những cây bưởi trụ lông thì bị gãy đổ, chuối bị trốc gốc và gãy ngang. Gần 20 cây sâu riêng bị rụng trái. Ước tính thiệt hại gần 40 triệu đồng.

Bà Nga bên vườn sầu riêng bị trốc gốc hư hỏng. Ảnh: THẮNG QUÂN
 Cây sầu riêng to khỏe có rất nhiều trái, bị trốc gốc hư hỏng. Ảnh: THẮNG QUÂN

Đang nhặt nhạnh lại những quả sầu riêng mang đi bỏ, bà Năm tâm sự: “Gia đình tôi mới đầu tư ít tiền để mua phần về xử lí lại  hết vườn cây ăn quả, mong kiếm chút đỉnh nhưng cơn lốc ngày hôm qua đã làm gia đình tôi trắng tay vụ này”.

Còn gia đình Bà Nguyễn Thị Nga (62 tuổi, trú thôn Đại Bình) quanh năm sống nhờ vào vườn bưởi trụ lông, sầu riêng, nhưng hầu hết bị gãy đổ, trái còn non nên gia đình bà Nga chưa thu hoạch được đồng nào.

“Nếu như trái cây bị rụng thì năm sau có thể ra trái lại. Còn như 20 cây sầu riêng trốc gốc như cây trong vườn nhà tôi thì phải trồng lại từ đầu phải mất từ 5 - 7 năm mới có thể thu hoạch” - bà Nga bộc bạch.

Mời bạn đọc xem clip:

.

Ông Nguyễn Đình Bá - Trưởng thôn Đại Bình (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn) cho biết, toàn thôn Đại Bình có 220 hộ dân trồng cây ăn trái theo hình thức nhà vườn. Thế nhưng, cơn lốc xoáy, kèm mưa đá đã làm hư hỏng hơn 100 vườn cây ăn quả.

“Trong đợt gió lốc gần đây đã làm hư hỏng 17 căn nhà, hơn 4 tấn sầu riêng bị rụng, 5.5 tấn tấn bưởi trụ lông bị hư hỏng, bưởi da xanh bị hỏng là 1.5 tấn… ước tính sơ bộ ban đầu gần 1 tỷ đồng. Mỗi gia đình thiệt hại ít nhất 20 triệu đồng. Người dân Đại Bình đang gặp nhiều khó khăn. Việc gặp ảnh hưởng do thiên tai gió lốc vừa qua đã gây khó khăn trong phát triển kinh tế của người dân thôn Đại Bình” - ông Bá nói.

Ảnh: THẮNG QUÂN
Sầu riêng đang trong thời kỳ ra quả bị rụng do gió lốc. Ảnh: THẮNG QUÂN

Ông Nguyễn Văn Hai - Chủ tịch UBND xã Quế Trung cho biết, địa phương vận động nhà con tự khắc phục thiệt hại trước, chính quyền sẽ kiểm tra, thống kê thiệt hại và tìm cách hỗ trợ bà con.

THANH THẮNG - HỒ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Bình hư hại hàng trăm vườn cây trái do lốc xoáy (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO