Đại Bình mất mùa trái cây

CHÂU NỮ 17/08/2018 02:41

Tháng 7 âm lịch, Đại Bình vào mùa trái cây. Thế nhưng 2 cơn lốc hồi đầu tháng 5 và cuối tháng 6 vừa qua đã khiến trái cây Đại Bình mất mùa.

Mua bán trái cây dọc đường làng Đại Bình. Ảnh: C.N
Mua bán trái cây dọc đường làng Đại Bình. Ảnh: C.N

Làng Đại Bình ở xã Quế Trung (Nông Sơn) có khoảng 31ha cây ăn trái các loại, gồm sầu riêng, măng cụt, trụ lông, bơ, lòn bon, quýt, chanh… Trong đó, trụ lông chiếm nhiều nhất với khoảng 21ha. Hiện Đại Bình có hơn 10 hộ làm vườn quy mô lớn, với hơn 1 mẫu/hộ; hơn 200 hộ có vườn cây ăn quả quy mô nhỏ; còn lại hầu như nhà nào cũng có ít nhất vài ba cây ăn quả. Cơn lốc hồi đầu tháng 6 đã ảnh hưởng đến hơn 100 vườn cây đang mùa cho quả khiến cây trái bị ngã đổ hư hại không ít. So với mọi năm, sản lượng sầu riêng toàn thôn giảm khoảng 4 - 5 tấn và giá cả tăng khoảng 10 nghìn đồng/kg: năm ngoái sầu riêng bán tại vườn có giá 80 - 90 nghìn đồng/kg, nay có giá 90 - 100 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, khách du lịch sau khi đi tham quan vườn, mua sầu riêng tại chỗ, an tâm về chất lượng nên giá có cao hơn năm ngoái họ cũng không bận tâm. Trụ lông cũng thiệt hại sau trận lốc, năng suất giảm khoảng 6 tấn so với năm ngoái, nhưng giá bán vẫn không tăng, khoảng 20 - 30 nghìn đồng/trái, tùy theo lớn nhỏ.
Chị Nguyễn Thị Nhi - bán trái cây dọc đường làng Đại Bình cho biết, năm trước, vào mùa này, chị bán nhiều loại trái cây, năm nay chủ yếu bán trụ lông. “Năm nay trụ lông mất mùa, trái không đẹp bằng mọi năm nhưng chất lượng và giá bán vẫn không thay đổi” - chị Nhi nói. Ông Nguyễn Văn Hai, chủ vườn của nhiều loại trái cây: lòn bon, bơ, măng cụt, trụ, cam… cho biết, những năm trước, trụ lông nhà ông bình quân khoảng 100kg/cây nhưng năm nay, sản lượng giảm khoảng 30 - 40%. Một phần rụng do lốc, phần khác, một số cây không ra trái. Có những cây sầu riêng vừa cho quả được một hai năm cũng bị chết không rõ nguyên nhân.

Mất mùa trái cây, đồng nghĩa với việc ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân làng Đại Bình; có gia đình thiệt hại số lượng lớn sầu riêng, thu nhập giảm 40 - 50 triệu đồng so với năm trước. Điều khiến người dân nơi đây buồn hơn là không còn nhiều vườn cây trái sum sê, trĩu quả để làm vui lòng du khách khi đến tham quan làng cây trái Nam Bộ ở miền Trung. Dẫu vậy, khách du lịch đến Đại Bình vẫn rất đông, nhất là vào cuối tuần, mỗi ngày có trên dưới 500 trăm lượt khách đến tham quan. Chị Tôn Nữ Thanh Thủy (Thừa Thiên Huế) đến làng Đại Bình hôm cuối tuần vừa qua, chia sẻ, năm nào chị cũng đưa người thân, bạn bè đến Đại Bình vào mùa trái cây. Năm nay, chị có phần thất vọng vì đang vào mùa nhưng trái cây lại mất mùa, không phong phú bằng năm ngoái. Bù lại, người dân nơi đây chất phác, đón tiếp nồng hậu, khách được ăn trái cây tại vườn miễn phí...

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại Bình mất mùa trái cây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO