Đại học Carnegie Mellon sẽ gửi xe tự hành lên mặt trăng

TẠ XUÂN QUAN 14/06/2019 14:11

(QNO) - Trang Newatlas cho biết Đại học Carnegie Mellon (CMU) đã thông báo rằng họ có kế hoạch gửi chiếc xe tự hành của Mỹ lên mặt trăng vào tháng 7.2021.

Mô hình xe tự hành lên mặt trăng của CMU.
Mô hình xe tự hành lên mặt trăng của CMU.

Chương trình được thực hiện dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Viện Robotics William "Red" Whittaker, robot tự hành 4 bánh này sẽ đi cùng 14 thiết bị khoa học khác trên tàu đổ bộ Astrobotic Peregrine của CMU.

Bất chấp những thành tựu đáng chú ý của chương trình Apollo, nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng người Mỹ chưa bao giờ gửi một thiết bị tự hành lên mặt trăng.

Trong quá khứ Liên Xô đã gửi 2 xe tự hành không người lái lên mặt trăng vào năm 1969 và 1973. Trung Quốc đã gửi 2 chiếc vào năm 2013 và 2018. Nhưng phải đến khi công ty spinoff tư nhân thuộc CMU Astrobotic ký hợp đồng 79,5 triệu USD với NASA vào đầu tháng 6 này thì Mỹ mới chính thức nhập cuộc.

Chiếc rover mặt trăng mới được xây dựng dựa trên 30 năm kinh nghiệm của Viện Robotics của CMU - nơi đã chế tạo một loạt các robot tự hành thử nghiệm trên trái đất, bao gồm Ambler, Nomad, Scarab và Andy, cũng như phần mềm điều hướng sau này được đưa vào các robot tự hành trên sao Hỏa khá thành công của NASA.

Newatlas cho biết robot tự hành lên mặt trăng này chưa được đặt tên chính thức và kích cỡ khá khiêm tốn vì chỉ bằng một chiếc hộp đựng giày với trọng lượng chỉ 1,8kg giúp tàu đổ bộ Peregrin dễ dàng mang theo, nhưng cũng bởi vì nhóm CMU coi đây là loại robot đầu tiên có giá cả phải chăng, được các trường đại học và công ty tư nhân sử dụng thay vì các cơ quan vũ trụ quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại học Carnegie Mellon sẽ gửi xe tự hành lên mặt trăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO