Đại học Đà Nẵng: Kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp

NGUYỄN THANH BÌNH 25/05/2023 08:56

Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học gắn kết với phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một trong những hoạt động khoa học công nghệ nổi bật của Đại học Đà Nẵng.

Sinh viên Trường Đại học Bách khoa đoạt giải nhất cuộc thi “Thử thách sáng tạo và khởi nghiêp - IEC 2023”. Ảnh: N.T.B
Sinh viên Trường Đại học Bách khoa đoạt giải nhất cuộc thi “Thử thách sáng tạo và khởi nghiêp - IEC 2023”. Ảnh: N.T.B

Thúc đẩy sinh viên nghiên cứu khoa học

Vừa qua, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của sinh viên (SV) Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) liên tục đoạt giải cao trong các cuộc thi uy tín. Tiêu biểu, dự án “Thiết kế hệ thống nâng cao chất lượng điện năng từ xa thay thế phương thức vận hành thủ công” của nhóm SV Euphoria Trường Đại học Bách khoa - ĐHĐN vừa đoạt giải nhất cuộc thi “Thử thách sáng tạo và Khởi nghiệp - IEC 2023” do Chương trình USAID và Dow Vietnam STEM Program tổ chức.

Hay nhóm SV IMP1028 của Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt - Anh (VNUK), ĐHĐN vừa đoạt quán quân cuộc thi “Bệ phóng khởi nghiệp - I’MPOSSIBLE” (Quỹ Dairiu, Thụy Sĩ tài trợ) với dự án “Nền tảng giả lập trong đào tạo kỹ năng làm việc - Horizons - Company”...

Ở sân chơi học thuật sáng tạo tầm vóc quốc gia, quốc tế, SV ĐHĐN đã khẳng định rõ nét tài năng và bản lĩnh khi năm 2022 đoạt 1 giải nhất Giải thưởng SV nghiên cứu khoa học cấp bộ; 1 giải nhì SV nghiên cứu khoa học Eureka; 3 năm liền đoạt giải nhất Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo quốc tế GBA Business Challenges; 4 lần vô địch Cuộc thi dự án khởi nghiệp phục vụ cộng đồng EPICS...

Đây là những quả ngọt từ vườn ươm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của những trường ĐH thành viên, đơn vị đào tạo trực thuộc ĐHĐN đã không ngừng kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho SV ngay trên giảng đường.

Một trong những yếu tố được lãnh đạo ĐHĐN cũng như các trường, đơn vị rất chú trọng là thông qua Giải thưởng SV nghiên cứu khoa học đã phát hiện, ươm mầm các tài năng trẻ, từ đó tiếp tục bồi dưỡng, tạo điều kiện hỗ trợ tham dự các cuộc thi uy tín tầm vóc quốc gia, quốc tế.

Qua 4 mùa phát động và tổ chức Giải thưởng SV nghiên cứu khoa học ĐHĐN (năm học 2019 - 2020 đến nay) số lượng và chất lượng các đề tài của SV được nâng lên, phủ sóng các lĩnh vực đào tạo khoa học kỹ thuật và công nghệ, tự nhiên; khoa học xã hội và nhân văn; khoa học y - dược.

Mức giải thưởng dành cho các đề tài tiêu biểu, xuất sắc luôn được ĐHĐN quan tâm, chú trọng như: SV đoạt các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích được tặng giấy khen của Giám đốc ĐHĐN kèm theo tiền thưởng ở các mức 20 triệu, 15 triệu, 10 triệu và 5 triệu đồng.

Bên cạnh đó còn có hình thức phần thưởng từ các doanh nghiệp, đối tác, nhất là hỗ trợ để hoàn thiện, đưa vào ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học của SV trong thực tiễn.

Đồng hành với Sinh viên

Từ Giải thưởng SV nghiên cứu khoa học đã xuất hiện những hạt nhân tiêu biểu như: SV Đỗ Thị Ngọc Hằng - Khoa Công nghệ hóa học Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - ĐHĐN có hai năm liên tiếp đoạt giải nhất (năm học 2020 - 2021 và 2021 - 2022).

Bằng đề tài nghiên cứu về hoạt tính kháng oxy của một số hợp chất phenolic thiên nhiên bằng lý thuyết kết hợp thực nghiệm, kết quả nghiên cứu của Hằng đã được công bố quốc tế với 2 bài báo trên các tạp chí khoa học uy tín (thuộc danh mục Q1): 1 bài là tác giả chính; 1 bài là đồng tác giả.

TS.Võ Văn Quân - giảng viên hướng dẫn của SV Đỗ Thị Ngọc Hằng cho biết, đề tài nghiên cứu của Hằng có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao, có thể tiếp tục phát triển để hoàn thiện, mở ra hướng nghiên cứu ứng dụng để tổng hợp, sản xuất các loại dược liệu mới.

Từ bệ phóng của Giải thưởng SV nghiên cứu khoa học và sự quan tâm, chăm lo của ĐHĐN cũng như của trường, khoa, trong đó có vai trò tích cực của các thầy cô, giảng viên hướng dẫn, SV ĐHĐN đã liên tục đoạt các giải cao của Cuộc thi SV nghiên cứu khoa học cấp TP.Đà Nẵng.

Cụ thể, năm 2021 đoạt 2 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba (trên tổng số giải thưởng 2 giải nhất, 2 giải nhì và 3 giải ba); năm 2022 tiếp tục đoạt 2 giải nhất, 2 giải nhì và 2 giải ba.

TS.Lê Thị Minh Hằng - Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Kinh tế - ĐHĐN là một trong những hạt nhân truyền cảm hứng cho SV khởi nghiệp. Không chỉ có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, chủ biên giáo trình “Khởi sự kinh doanh”, TS.Hằng còn là nguồn cảm hứng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho SV, là mentor cố vấn, đồng hành, có khi là thành viên ban giám khảo để đưa ra những ý kiến góp ý, phản biện hữu ích cho các em.

Chính đội ngũ giảng viên, chuyên gia đến từ các doanh nghiệp, đối tác của nhà trường đã tiếp thêm động lực, truyền cảm hứng khởi nghiệp cho SV ĐHĐN. Với những đóng góp thầm lặng đó, UBND TP.Đà Nẵng đã ghi nhận, tặng Bằng khen cho 2 tập thể (ĐHĐN và Hội Sinh viên ĐHĐN) và 2 giảng viên (TS.Nguyễn Quang Quỳnh Như - Viện Khoa học công nghệ tiên tiến ĐHĐN và TS.Lê Thị Minh Hằng) vì thành tích xuất sắc trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.Đà Nẵng năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại học Đà Nẵng: Kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO