Đại học Duy Tân: Chắp cánh ước mơ du học

NGUYỄN ĐẮC 10/09/2018 03:32

Thấu hiểu khát vọng được bay đến những chân trời rộng mở để thỏa sức khám phá, tiếp cận nguồn tri thức tiến bộ của người trẻ, Trường Đại học (ĐH) Duy Tân - Đà Nẵng đã nhạy bén mở rộng hợp tác đào tạo với nhiều ĐH danh tiếng trên thế giới. Đồng thời hàng năm trường triển khai các gói học bổng với tổng số tiền đến 15 tỷ đồng giúp nhiều sinh viên (SV) hiện thực hóa ước mơ.

TS. Nguyễn Tấn Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân trao học bổng toàn phần cho học sinh xuất sắctuyển sinh vào Đại học Duy Tân.
TS. Nguyễn Tấn Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân trao học bổng toàn phần cho học sinh xuất sắc tuyển sinh vào Đại học Duy Tân.

“Săn” học bổng tài năng

Không chỉ tin tưởng vào chất lượng đào tạo, nhiều thí sinh có điểm thi cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 trên toàn quốc quyết định đăng ký tuyển sinh vào ĐH Duy Tân để “săn” những suất học bổng có trị giá lớn. Là học sinh giỏi xuất sắc của Trường THPT Đakrông (tỉnh Quảng Trị), đạt 27/30 điểm, trong đó có môn lịch sử đạt điểm gần tuyệt đối (9,25 điểm) trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Lê Văn Đức đã đăng ký “nguyện vọng 1” lựa chọn theo học ngành Quản trị kinh doanh chương trình Lấy bằng ĐH Mỹ tại Việt Nam của ĐH Keuka (NY, Mỹ) với ĐH Duy Tân. Với quyết định của mình, Đức sẽ được nhận trọn gói Học bổng toàn phần (100% học phí toàn khóa học) trị giá 490 triệu đồng. Còn bạn Trần Thị Yến Thương, học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (tỉnh Nghệ An), với tổng điểm 25,2/30, mong mỏi được đi du học nhưng gia cảnh khó khăn, được bạn bè tư vấn đã đăng ký xét tuyển vào chương trình Du học tại chỗ ngành Quản trị du lịch & khách sạn, lấy bằng của ĐH Troy (Mỹ) tại ĐH Duy Tân và được trao Học bổng toàn phần khóa học.

Trong Cuộc thi Go Green in the City 2017, Dự án Máy phát điện mini và pin tạo từ nước tiểu của SV Nguyễn Thị Thanh và Trần Công Tín ĐH Duy Tân đã xuất sắc giành giải Vô địch quốc gia. Trong đó, SV Nguyễn Thị Thanh (quê Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, nữ sinh Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông - Hội An) là thủ khoa đầu vào chương trình Du học tại chỗ của ĐH Upper Iowa (UIU, Mỹ) và ĐH Duy Tân năm học 2015-2016, được cấp Học bổng toàn phần khóa học trị giá 800 triệu đồng với số điểm 28,25/30 điểm.

Tương tự, bạn Trần Thị Cẩm Thanh, lớp 12 chuyên Sử - Địa Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (Hội An, Quảng Nam), với tổng điểm 25,65/30, trong đó môn địa đạt 9,5 điểm và môn sử 8,5 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Cẩm Thanh là một trong những thí sinh có điểm xét tuyển hàng đầu của ĐH Duy Tân và được trao Học bổng toàn phần khóa học khi theo học ngành Quản trị du lịch & khách sạn của ĐH Troy tại ĐH Duy Tân. Cẩm Thanh chia sẻ, bản thân đam mê các môn xã hội, nhất là sử và địa từ nhỏ. Với mong muốn giới thiệu về lịch sử và vẻ đẹp của Việt Nam ra thế giới nên suốt 3 năm học ở Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, Thanh đau đáu ước mơ và ra sức học tập để được theo chương trình du học tại chỗ lấy bằng ĐH Mỹ tại Việt Nam của ĐH Duy Tân. “Bây giờ ước mơ đã thành hiện thực, cha mẹ rất mừng vì tôi được ĐH Duy Tân cấp toàn bộ chi phí 4 năm du học tại chỗ lấy bằng quốc tế, trị giá 490 triệu đồng. Số tiền đó cha mẹ tôi có nằm mơ cả đời cũng không dám nghĩ đến” - Cẩm Thanh trải lòng.

Những trường hợp kể trên chỉ là 3 trong số 20 tân SV tiêu biểu được cấp học bổng du học, du học tại chỗ của ĐH Duy Tân năm 2018, có tổng trị giá gần 5 tỷ đồng. Đồng thời ĐH Duy Tân cùng các trường ĐH, công ty lớn của Mỹ cũng có nhiều suất học bổng tài năng đối với các chương trình tiên tiến và quốc tế để động viên thí sinh đạt điểm cao đăng ký học tại ĐH Duy Tân trong mùa tuyển sinh 2018, gồm: 45 suất học bổng của các công ty, ĐH Mỹ và 50 suất học bổng của ĐH Duy Tân với tổng trị giá 850 triệu đồng.

Chắp cánh ước mơ bay xa

Còn nhớ mùa tuyển sinh năm 2017, một nữ sinh lớp 12 chuyên Văn của Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông là Lê Thị Thu Ngân (quê Điện Bàn) đã xuất sắc đạt tổng điểm 28,5/30 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Thu Ngân đã trở thành thủ khoa mùa tuyển sinh 2017-2018 và được ĐH Duy Tân cấp học bổng toàn phần khóa học có giá trị đến 454 triệu đồng. Sau một năm theo học tại trường, Thu Ngân bày tỏ, may mắn đầu tiên của Ngân chính là nhận được học bổng toàn phần chương trình Du học tại chỗ lấy bằng của ĐH Keuka và ĐH Duy Tân. Ngoài không phải đóng thêm bất cứ khoản chi phí nào trong suốt quá trình học tập, Ngân còn có cơ hội tiếp cận với một chương trình đào tạo thực sự chất lượng. Ngành Quản trị kinh doanh mà Ngân theo học được giảng dạy bằng tiếng Anh nên một năm qua, Ngân và các bạn đã được thầy cô nhà trường luyện tập, nâng cao trình độ tiếng Anh để năm nay trực tiếp học với giảng viên đến từ ĐH Keuka. “Du học tại ĐH Duy Tân chẳng khác gì so với du học nước ngoài mà chi phí phải chăng, chỉ bằng 1/10, trong khi tấm bằng cử nhân do ĐH Keuka cấp có giá trị toàn cầu. Sau khi tốt nghiệp, SV sẽ đón đầu được nhiều cơ hội việc làm và thăng tiến cả trong nước và thế giới” - SV Thu Ngân nhận định.

Đội SV Trường Đại học Duy Tân nhận giải Vô địch quốc gia Cuộc thi Go Green in the City 2018 gồm Nguyễn Thị Thanh (bên trái) và Đoàn Thị Thu Hà (bên phải).
Đội SV Trường Đại học Duy Tân nhận giải Vô địch quốc gia Cuộc thi Go Green in the City 2018 gồm Nguyễn Thị Thanh (bên trái) và Đoàn Thị Thu Hà (bên phải).

Mới đây, Dự án Hệ thống phanh tái tạo chuyển đổi ma sát thành điện năng (HTPĐN) của 2 SV Trường ĐH Duy Tân đã xuất sắc giành giải Vô địch Cuộc thi “Giải pháp Xanh cho thành phố  2018” (Go Green in the City 2018) tại vòng chung kết quốc gia diễn ra tại Tập đoàn Schneider Electric Việt Nam (TP.Hồ Chí Minh). Đây là lần thứ 3 liên tiếp (2016, 2017 và 2018) SV Trường ĐH Duy Tân giành giải Vô địch quốc gia cuộc thi danh giá này. “Ý tưởng thực hiện dự án đến với chúng tôi rất tự nhiên. Đó là sau nhiều chuyến đi phượt ở những nơi xa xôi, hẻo lánh, vùng cao, cả nhóm cần sử dụng điện thoại để liên lạc người nhà hay xem bản đồ nhưng điện thoại lại… hết pin. Trong khi đó, cả nhóm đều nhận ra việc hãm phanh thường xuyên của xe gắn máy khi di chuyển sẽ tạo ra nhiệt năng từ ma sát của má thắng, liên tục tạo ra môi trường. Chúng tôi đã tự đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để tận dụng nguồn năng lượng này phục vụ cho chuyến đi? Và thế là Dự án HTPĐN ra đời” - SV Đoàn Thu Hà, thành viên đội Energy Loop, ĐH Duy Tân chia sẻ. Sau đó, cả nhóm bắt tay ngay vào thực hiện dự án.

Qua một thời gian lên ý tưởng, thử nghiệm tại các phòng thí nghiệm của khoa Điện - Điện tử tại ĐH Duy Tân, sản phẩm HTPĐN hoàn thành, có 3 bộ phận chính gọn nhẹ gồm: dây phanh, dynamo và pin tích trữ điện được lắp vào má phanh của xe gắn máy. Trong quá trình di chuyển, khi hãm phanh xe, dynamo bắt đầu hoạt động tạo lực ma sát và chuyển hóa thành dòng điện và dòng điện được chuyển trữ tại bộ phận pin dự phòng gắn trên xe. Dòng điện tích trong pin dự phòng có thể dùng trong nhiều hoạt động sinh hoạt như: sạc pin điện thoại, thắp đèn… Lần thứ 2 tham gia Cuộc thi Go Green in the City, SV Nguyễn Thị Thanh, thành viên của Energy Loop cho biết thêm: “Sản phẩm hoàn thiện đúng thời hạn, đáp ứng yêu cầu từ Ban tổ chức. Đặc biệt, nhóm đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của các giảng viên khoa Điện - Điện tử, không những các thầy tư vấn giải pháp tối ưu để hiện thực hóa ý tưởng, mà còn chia sẻ kinh nghiệm trình bày sản phẩm bằng tiếng Anh sao cho thuyết phục được người nghe. Mặt khác, nhờ bản thân đã tham gia cuộc thi, giành giải Vô địch quốc gia 2017 nên tôi đã có kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn cho cuộc thi năm nay. Cùng với kiến thức, kỹ năng học được trên giảng đường DTU, tôi và các bạn luôn nỗ lực để đạt được kết quả cao nhất”.

NGUYỄN ĐẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại học Duy Tân: Chắp cánh ước mơ du học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO