Đại học Duy Tân tiên phong hợp tác đào tạo nguồn nhân lực điều dưỡng quốc tế

XUÂN LAN 29/12/2017 09:59

(QNO) - Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) và Tập đoàn Phúc lợi xã hội Seirei Nhật Bản vừa ký kết thỏa thuận về hướng nghiệp, đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực điều dưỡng trình độ cao phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội, hội nhập quốc tế của khu vực và cả nước.

Lãnh đạo ĐH Duy Tân và Tập đoàn SEIREI ký kết hợp tác.
Lãnh đạo ĐH Duy Tân và Tập đoàn SEIREI ký kết hợp tác.

Bước đột phá

Ngày 27.12.2017, Nhà giáo ưu tú, Anh hùng Lao động Lê Công Cơ, Chủ tịch HĐQT - Hiệu trưởng ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) và bà Yuko Kamata - đại diện Tập đoàn Phúc lợi xã hội Seirei Nhật Bản đã tiến hành ký kết hợp tác về hướng nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực ngành điều dưỡng chất lượng quốc tế.

Chứng kiến lễ ký kết có ông Phạm Đức Mục - Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam; ông Phan Cảnh Chương - Phó Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam, Trưởng phòng Điều dưỡng Bệnh viện Trung ương Huế; bà Phạm Thu Hà - Ủy viên Thường vụ Hội Điều dưỡng Việt Nam, Chủ tịch Hội Điều dưỡng Nhi khoa Việt Nam; các đại diện lãnh đạo của Sở GD-ĐT, Sở Y tế, Sở Ngoại vụ và Sở LĐ-TB&XH của TP.Đà Nẵng. Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS.Nguyễn Ngọc Minh - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Duy Tân, Viện trưởng Viện Y - Sinh - Dược ĐH Duy Tân cùng đại diện lãnh đạo và sinh viên khoa điều dưỡng nhà trường tham dự. Về phía Tập đoàn Seirei có TS.Shohei Ogi - Hiệu trưởng trường ĐH Seirei Christopher; TS.Emiko Yokoo - Hiệu trưởng trường Cao đẳng điều dưỡng Seirei Christopher Carework; GS.Hiruma Yoichi - chuyên gia về văn hóa và nghiên cứu Việt Nam.

Thấy thuốc nhân dân Nguyễn Ngọc Minh phát biểu tại buổi lễ.
Thấy thuốc nhân dân Nguyễn Ngọc Minh phát biểu tại buổi lễ.

PGS.TS.Nguyễn Ngọc Minh - Phó Hiệu trưởng ĐH Duy Tân, Viện trưởng Viện Y - Sinh - Dược ĐH Duy Tân cho biết, vào khoảng cuối năm 2016, đoàn công tác của Tập đoàn Seirei đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo trường ĐH Duy Tân và có buổi giao lưu với giảng viên cùng sinh viên khoa điều dưỡng của trường. Dù chỉ khoảng 10 năm phát triển, nhưng Khoa điều dưỡng ĐH Duy Tân đã đào tạo và cung cấp cho thị trường lao động miền Trung hơn 1.000 cử nhân điều dưỡng đa khoa chính quy có chất lượng. Ngày 5.6.2017, ĐH Duy Tân và Tập đoàn Seirei đã chính thức ký kết bản ghi nhớ hợp tác trao đổi thực tập sinh; trao đổi giáo viên dạy tiếng Nhật; liên kết đào tạo; hợp tác nghiên cứu; các hình thức hợp tác khác theo nhu cầu của hai bên. Hiện thực hóa ghi nhớ này, ngày 27.12.2017 ĐH Duy Tân tiếp tục ký hợp tác với Tập đoàn  Seirei về hướng nghiệp, đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực ngành điều dưỡng chất lượng cao”.

Bà Yoko Kamata phát biểu tại buổi lễ ký kết hợp tác.
Bà Yoko Kamata phát biểu tại buổi lễ ký kết hợp tác.

Điều dưỡng, nghề “hot” tại Nhật Bản

Tập đoàn Seirei là một tổ chức phúc lợi xã hội lớn nhất hiện nay tại Nhật Bản với 88 năm hình thành và phát triển. Trụ sở Seirei đặt tại TP.Hamamatsu, tỉnh Shizuoka. Seirei có hơn 9.120 nhân viên với tổng doanh thu dịch vụ là 108.930 triệu yên trong năm 2016. Seirei cung cấp dịch vụ đào tạo điều dưỡng chuyên nghiệp cho nhiều quốc gia khắp thế giới.

Theo thỏa thuận, hai bên đồng ý hợp tác về việc đưa sinh viên khoa điều dưỡng, sinh viên đã tốt nghiệp ĐH Duy Tân và những ứng viên khác được hiệu trưởng ĐH Duy Tân chấp thuận gửi sang học tại Trường đào tạo Kaigo Fukushi Shi do Tập đoàn Seirei chỉ định với những nội dung cụ thể như: Tập đoàn Seirei và Trường đào tạo Kaigo Fukushi Shi sẽ phỏng vấn và tổ chức thi tuyển đối với sinh viên ĐH Duy Tân. Trình độ tiếng Nhật yêu cầu đối với sinh viên dự tuyển là khoảng cấp độ N2 theo chuẩn đánh giá của kỳ thi năng lực tiếng Nhật (JLPT).

Căn cứ vào Quy định về cho vay học bổng của Hội học bổng Seirei và Quy định về cho vay tiền để chuẩn bị nhập học, Seirei cho vay toàn bộ chi phí nhập học và học phí tại Trường đào tạo Kaigo Fukushi Shi đối với những sinh viên ĐH Duy Tân đã đỗ phỏng vấn và thi tuyển do Tập đoàn tổ chức. Ngoài ra, Tập đoàn còn miễn hoàn trả số tiền học bổng đã cho vay đối với du học sinh sau khi tốt nghiệp ở lại làm việc tại các cơ sở liên quan của Seirei từ 4 năm 6 tháng trở lên.   

 Lãnh đạo SEIREI và ĐH Duy Tân chụp ảnh lưu niệm tại lễ ký kết hợp tác.
Lãnh đạo SEIREI và ĐH Duy Tân chụp ảnh lưu niệm tại lễ ký kết hợp tác.

Phát biểu tại buổi lễ, Bà Yuko Kamata - Phụ trách Kế hoạch nhân sự Tập đoàn Seirei khẳng định: “Tập đoàn Seirei sẽ cho sinh viên ĐH Duy Tân đã đỗ phỏng vấn và có nguyện vọng vay tiền sinh hoạt, được vay theo quy định của Hội khuyến học Seirei. Số tiền sinh hoạt cho vay là 30.000 yên/người/tháng. Người đã nhận khoản tiền vay sẽ hoàn trả trong thời gian dài gấp 2 lần số tháng theo quy định, bắt đầu từ tháng đầu tiên vào làm tại cơ sở của Tập đoàn Seirei, sau khi có chứng chỉ điều dưỡng. Tập đoàn Seirei hoàn toàn không tính lãi khoản tiền cho vay này”.

 Thu nhập của mỗi sinh viên Việt Nam học nghề điều dưỡng, săn sóc sức khỏe tại Nhật Bản hiện nay sau khi bắt đầu đi làm, ước tính khoảng 3,2 triệu yên/năm, tương đương 637 triệu đồng/năm.
(Bà Yoko Kamata –Tập đoàn SEIREI, Nhật Bản)

Ông Phạm Đức Mục - Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam chia sẻ: “Nghề điều dưỡng lên ngôi trên toàn cầu, nhất là tại Nhật Bản, dân số 131 triệu người, tỷ lệ dân số già hóa cao. Đội ngũ điều dưỡng viên, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, người khuyết tật của Nhật Bản hiện nay hơn một triệu người. Nhu cầu điều dưỡng viên, chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản cần thêm 500.000 người. Riêng Việt Nam, con số thống kê chưa đầy đủ, hiện có khoảng 130.000 người làm nghề điều dưỡng, săn sóc sức khỏe. Gần đây, Chính phủ Việt Nam đã ký hợp tác với Chính phủ Nhật Bản đưa 1.000 người hành nghề điều dưỡng viên, săn sóc sức khỏe tại Nhật Bản. Trường ĐH Duy Tân là một trong những đơn vị đi tiên phong của cả nước trong lĩnh vực này”.

Nhà giáo ưu tú, Anh hùng Lao động Lê Công Cơ và ông Phạm Đức Mục - Chủ tịch Hội Điều dưỡng VN chụp ảnh lưu niệm.
Nhà giáo ưu tú, Anh hùng Lao động Lê Công Cơ và ông Phạm Đức Mục - Chủ tịch Hội Điều dưỡng VN chụp ảnh lưu niệm.

Mới đây, sản phẩm “Ứng dụng công nghệ mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng cơ thể người phục vụ công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu trong khối ngành khoa học sức khỏe” của nhóm tác giả đến từ ĐH Duy Tân đã xuất sắc đoạt giải nhất (là giải duy nhất ở nhóm sản phẩm công nghệ thông tin tiềm năng dự thi) với trị giá 100 triệu đồng của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017. Trước đó, ngày 9.12.2017, trường ĐH Duy Tân đã phối hợp với trường ĐH Fooyin (Đài Loan) khai giảng khóa Thạc sĩ điều dưỡng  đầu tiên của miền Trung, có 30 học viên tham gia tại ĐH Duy Tân. Đó là chương trình đào tạo thạc sĩ khoa học điều dưỡng chuẩn quốc tế do ĐH Fooyin (Đài Loan) cấp bằng.

Đây sẽ là cơ hội tốt cho ngành điều dưỡng ĐH Duy Tân, cũng như đặt nền móng cho nhiều điều dưỡng viên khác trong khu vực và cả nước có thêm cơ hội phục vụ ở các nước phát triển để tăng thu nhập cho bản thân và có dịp học hỏi ở môi trường làm việc tiên tiến, tương lai sẽ trở về phục vụ và chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam tốt hơn.

XUÂN LAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại học Duy Tân tiên phong hợp tác đào tạo nguồn nhân lực điều dưỡng quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO