Chính quyền - đoàn thể

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số năm 2024:Bắc Trà My chuẩn bị chu đáo đại hội điểm

DIỄM LỆ 15/03/2024 10:19

Huyện Bắc Trà My được tỉnh chọn tổ chức đại hội điểm cấp huyện Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số vào đầu tháng 4/2024. Mọi công tác chuẩn bị đang được địa phương triển khai khẩn trương và chu đáo.

anh-1.jpg
Đại tá Nguyễn Thành Long - Phó Giám đốc Công an tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh nhận định Bắc Trà My đang làm tốt công tác chuẩn bị. Ảnh: D.L

Bảo tồn bản sắc

Ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết, thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội lần thứ Ba - năm 2019, thời gian qua Bắc Trà My tập trung chăm lo, nâng cao đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn.

Điển hình, trong bảo tồn văn hóa hiện nay, tất cả thôn vùng đồng bào DTTS đều có đội cồng chiêng. Hằng tháng, các hoạt động tại phố đi bộ ở thị trấn đều do người đồng bào DTTS của từng xã chủ công thực hiện nhằm bảo tồn và quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc.

“Tất cả thôn đã và đang được đầu tư nhà văn hóa với thiết kế theo đặc trưng của vùng đồng bào DTTS, kết hợp công năng phòng chống thiên tai.

Các trường học được đầu tư mới, hệ thống giao thông đến các thôn đảm bảo. Đời sống người dân được nâng lên, thể hiện cụ thể qua việc mỗi năm giảm hơn 10% tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS” - ông Vũ nói.

Đại hội đại biểu các DTTS huyện Bắc Trà My lần thứ IV - năm 2024 là dịp để huyện nhìn lại, lắng nghe ý kiến người dân đại diện cho đồng bào của mình, từ đó có sự đầu tư hơn nữa để phát triển vùng đồng bào DTTS.

Thời gian qua, đã có nhiều hộ DTTS phấn đấu vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận còn trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước. Đây chính là rào cản cho sự phát triển, là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS của huyện còn cao so với tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện Bắc Trà My.

Nhìn nhận được hạn chế này, Bắc Trà My sẽ có những giải pháp khắc phục hiệu quả. Trong thực hiện đầu tư, địa phương xác định ưu tiên thực hiện các chương trình, dự án đầu tư công vùng đồng bào DTTS, các vùng thường xuyên bị thiên tai, bão lũ và các vùng khó khăn; thực hiện công tác bố trí sắp xếp dân cư theo Nghị quyết số 23 của HĐND tỉnh.

Huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các cụm công nghiệp để kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đến hoạt động, chú trọng doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản, dược liệu.

Từ đó, góp phần giải quyết việc làm cho người dân, nâng cao thu nhập cũng như giải quyết đầu ra cho nông sản, dược liệu đang được người dân phát triển mạnh.

Chuẩn bị chu đáo

Đại hội đại biểu các DTTS huyện Bắc Trà My lần thứ IV - năm 2024 được chọn là đại hội điểm của tỉnh, nên mọi công tác chuẩn bị được địa phương triển khai khẩn trương và chu đáo.

anh.jpg
Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Thái Hoàng Vũ cho biết đang chuẩn bị chu đáo đại hội điểm. Ảnh: D.L

Ông Mai Đức - Trưởng phòng Dân tộc, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đại hội huyện thông tin, các nội dung phục vụ đại hội đã và đang được khẩn trương triển khai.

Thành viên trong từng tiểu ban phục vụ đại hội được phân công từng phần việc cụ thể. Trong tuần này sẽ trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, cho ý kiến thông qua dự thảo báo cáo chính trị sau khi các thành viên Ban chỉ đạo góp ý bổ sung, chỉnh sửa dự thảo.

Ngoài ra, các hoạt động bên lề đại hội cũng sẽ được tổ chức chu đáo, như chương trình nghệ thuật và ẩm thực diễn ra vào ngày 1/4 tại phố đi bộ, hay tổ chức các gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP qua các gian hàng...

Chủ trì buổi kiểm tra công tác chuẩn bị cho đại hội điểm của huyện Bắc Trà My vào sáng 12/3, Đại tá Nguyễn Thành Long - Phó Giám đốc Công an tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh đánh giá, huyện Bắc Trà My đã có các bước chuẩn bị rất chu đáo.

Đặc biệt, khi đại hội diễn ra sẽ có nhiều hoạt động khác liên quan, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân huyện Bắc Trà My nói chung và người dân các DTTS ở huyện nói riêng.

Đại tá Nguyễn Thành Long cũng yêu cầu địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về đại hội, về sự thay đổi trong đời sống đồng bào các DTTS của huyện, từ đó thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa của đại hội đối với huyện trong thời điểm này. Ban chỉ đạo cấp tỉnh sẽ hỗ trợ mọi mặt để huyện Bắc Trà My tổ chức thành công Đại hội điểm Đại hội đại biểu các DTTS.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số năm 2024: Bắc Trà My chuẩn bị chu đáo đại hội điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO