Thanh thiếu niên

ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHTN VIỆT NAM TỈNH QUẢNG NAM LẦN THỨ VIII (NHIỆM KỲ 2024 - 2029)Tinh thần “áo xanh”

HỒ QUÂN 18/10/2024 09:45

Từ miền núi đến đồng bằng, hải đảo, thanh niên Quảng Nam thể hiện dấu ấn nổi bật qua những công trình, phần việc thiết thực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, được chính quyền các cấp và người dân đánh giá cao.

lam duong cho nhan dan xa Tr Hy
Thanh niên mở đường cho nhân dân xã Tr'Hy (Tây Giang). Ảnh: H.Q

Tình nguyện vì quê hương

Những năm qua, Thăng Bình trở thành điểm sáng trong việc huy động đông đảo thanh niên tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Anh Đoàn Thiện Ngọc Vũ - Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Thăng Bình cho biết, toàn huyện có 15 câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm được thành lập và duy trì tổ chức nhiều hoạt động phong phú, khẳng định được vai trò của mình, nhất là tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Trong đó, nổi bật là CLB Thiện nguyện Phan Đức (xã Bình Trị, Thăng Bình) với các mô hình hướng về khu vực khó khăn như “Cõng điện lên non”, “Cầu treo dân sinh”, “Dẫn nước về bản”, “Bữa ăn yêu thương” ở vùng cao... với tổng các chương trình gần 900 triệu đồng. Hay mới đây, khi đồng bào miền Bắc bị thiệt hại sau cơn bão số 3, CLB này đã vận động hơn 400 triệu đồng để hỗ trợ.

Cùng với vai trò của các CLB, đội, nhóm, những năm qua, Hội LHTN Việt Nam cấp huyện và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức đồng loạt chương trình “Tình nguyện mùa đông - Xuân tình nguyện” với nhiều công trình, phần việc hiệu quả, thiết thực.

Các cấp hội đã trao tặng hơn 21.920 suất quà với kinh phí hơn 12 tỷ đồng cho hộ nghèo, khó khăn; thực hiện 15km công trình “Thắp sáng đường quê”; sửa chữa 31km đường giao thông nông thôn; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 7.180 lượt người; trao sinh kế cho 175 hộ thanh niên vươn lên thoát nghèo... Thống kê, tổng kinh phí thực hiện hơn 21 tỷ đồng.

Cạnh đó, các cấp hội đã vận động hơn 37.185 hội viên thanh niên tham gia hiến 35.709 đơn vị máu. Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng ứng dụng “Hiến máu Quảng Nam” để phục vụ nhu cầu hiến máu trong trường hợp khẩn cấp.

Sáng tạo, tiên phong

Những năm qua, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã trở thành phong trào, lan tỏa mạnh mẽ trong thanh niên. Thông qua cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh” đã tìm kiếm 250 ý tưởng, dự án trong thanh niên. Tại Duy Xuyên hiện có 19 doanh nghiệp trẻ, 11 tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, hơn 50 hộ kinh doanh, mô hình khởi nghiệp tiêu biểu do thanh niên làm chủ.

anh 4
Thanh niên Thăng Bình xây cầu treo trên vùng cao Tây Giang. Ảnh: H.Q

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong khởi nghiệp, nhiều năm qua, Hội LHTN Việt Nam huyện Duy Xuyên đã hỗ trợ các thanh niên khởi nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại trong quy trình sản xuất, kinh doanh, quản lý, giám sát nguồn gốc, chuỗi cung ứng sản phẩm; kết nối thương mại điện tử, quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm sáng tạo của mình trên các nền tảng số.

Với hành trình “Chuyến xe khởi nghiệp online”, Hội LHTN huyện đã giới thiệu những mô hình phát triển kinh tế ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả của thanh niên, được phát hàng tháng trên Fanpage Tuổi trẻ Duy Xuyên và kênh Youtube Huyện đoàn Duy Xuyên. Qua đó đã truyền cảm hứng, khơi dậy niềm tin và tinh thần dám nghĩ dám làm cho những thanh niên đang ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp.

Anh Hoàng Văn Thanh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, để kịp thời hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, các cấp hội duy trì, củng cố hoạt động của các hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, CLB thanh niên khởi nghiệp tại 18 huyện, thị xã, thành phố.

Đồng thời tổ chức được 4 diễn đàn khởi nghiệp cấp tỉnh và 129 diễn đàn, hội thảo khởi nghiệp cấp huyện; tổ chức 4 hành trình chuyến xe khởi nghiệp, 160 hoạt động tập huấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, duy trì hiệu quả chương trình cà phê khởi nghiệp, kết nối doanh nghiệp…

THANH NIEN KHOI NGHIEP
Chuyến xe khởi nghiệp đến với mô hình khởi nghiệp trong thanh niên. Ảnh: H.Q

Đáng chú ý, kết nối các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, các nhà đầu tư khởi nghiệp hỗ trợ 334 dự án khởi nghiệp của thanh niên với tổng kinh phí hơn 8,3 tỷ đồng.

“Chiếm số lượng lớn trong thanh niên là thế hệ “gen Z” (sinh từ năm 1997 - 2012). Đây là thế hệ có sự thích ứng cao với công nghệ số, linh hoạt thay đổi theo điều kiện môi trường sống và có khả năng sáng tạo, dám chấp nhận đương đầu với thử thách.

Phát huy lợi thế này, những năm tới, Hội LHTN tỉnh sẽ tập trung nâng cao nhận thức và phát huy vai trò thanh niên trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời sẽ tạo môi trường để hội viên, thanh niên đề xuất các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy và học; ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, kinh tế số vào lao động, sản xuất, kinh doanh. Tích cực phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhằm giúp thanh niên đưa các sáng kiến, phát minh, sáng chế ứng dụng vào thực tế” - anh Thanh cho biết.

Mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên

Hội LHTN Việt Nam tỉnh chú trọng đổi mới, sáng tạo và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên.

Hội LHTN Việt Nam thị xã Điện Bàn không ngừng mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Trong ảnh: Thanh niên Điện Bàn chào đón đại biểu đến tham dự hội trại "Hoằng Hóa - Điện Bàn" năm 2023. Ảnh: PV

Anh Nguyễn Thành Nhân - Phó Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thị xã Điện Bàn cho biết, Hội LHTN Việt Nam thị xã có 20 cơ sở hội xã, phường, 11 câu lạc bộ, đội nhóm trực thuộc và 140 chi hội thôn/khối phố, với 54.000 thanh niên.

Trong nhiệm kỳ, Hội LHTN Việt Nam thị xã thường xuyên rà soát, phát hiện và giới thiệu cho tổ chức đoàn - hội những cá nhân có năng lực, kỹ năng.

“Đặc biệt, để công tác nhân sự hội đảm bảo chất lượng từ cấp cơ sở, Thường trực Hội LHTN Việt Nam thị xã đã chủ động đăng ký làm việc với cấp ủy của 20 xã, phường nhằm lựa chọn những nhân tố tích cực, giỏi kỹ năng, vững nghiệp vụ để giới thiệu tham gia ủy ban hội các cấp và giữ các vị trí chủ chốt của hội” - anh Nhân chia sẻ.

Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tại thị xã Điện Bàn được phát huy qua các hoạt động lớn như hội trại “Hoằng Hóa - Điện Bàn” năm 2023; hội trại “Tuổi trẻ với thiên nhiên - Vì một Việt Nam xanh” năm 2021; tổ chức các trại huấn luyện Nguyễn Văn Trỗi, sinh hoạt định kỳ Câu lạc bộ Sao Bắc Đẩu Điện Bàn…

Qua thống kê, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, hội LHTN Việt Nam các cấp thị xã đã tổ chức 22 hội trại; 27 ngày hội; 72 giải thi đấu thể thao; 43 hội diễn văn nghệ, hỗ trợ 19 trường hợp thanh niên yếu thế, thanh niên khuyết tật…

Trên phạm vi toàn tỉnh, trong nhiệm kỳ qua, hội LHTN Việt Nam các cấp công nhận mới 41.333 hội viên; đã có 37.855 hội viên ưu tú được kết nạp vào Đoàn; thành lập mới 17 tổ chức hội, câu lạc bộ, tổ, đội nhóm thanh niên trong doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Theo Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Nam, lực lượng thanh niên trong những năm tới chiếm số lượng lớn là thế hệ sinh từ năm 1997 đến 2012. Vì vậy, thanh niên thế hệ này sẽ có nhu cầu cao về công nghệ số, giao lưu, hội nhập, du lịch, vui chơi giải trí...

Tuy nhiên, quá trình phát triển của công nghiệp hóa, đô thị hóa; sự thay đổi nhanh của công nghệ, mạng xã hội; các yếu tố an ninh mạng, tội phạm công nghệ cao diễn biến phức tạp… là những tác động và thách thức đối với học tập, lao động, việc làm, đời sống, sức khỏe của thanh niên Quảng Nam.

Kiên trì mục tiêu “Đoàn mạnh, Hội rộng”, trong nhiệm kỳ mới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức sinh hoạt phong phú, tích cực chuyển đổi số các hoạt động của hội.

Đẩy mạnh các hình thức tập hợp thanh niên trên các diễn đàn, mạng xã hội; đảm bảo vai trò nòng cốt chính trị của đoàn thanh niên trong định hướng hoạt động hội, công tác cán bộ hội...

Đ.ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHTN VIỆT NAM TỈNH QUẢNG NAM LẦN THỨ VIII (NHIỆM KỲ 2024 - 2029) Tinh thần “áo xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO