Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2014-2019)

LÊ QUÂN 23/04/2014 16:26

(QNO) - Sáng nay 23.4, tại TP.Tam Kỳ đã diễn ra Đại hội Hội VHNT tỉnh lần thứ VIII (2014-2019). Đồng chí Nguyễn Đức Hải - Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy đến dự và phát biểu chỉ đạo đại hội. Các đồng chí Trần Kim Hùng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường vụ Tỉnh ủy; Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng nhiều lãnh đạo các sở, ban ngành, Hội VHNT các tỉnh bạn đã đến tham dự Đại hội cùng 137 hội viên của Hội.

Quang cảnh đại hội. Ảnh: NGUYỄN THANH DŨNG
Quang cảnh đại hội. Ảnh: NGUYỄN THANH DŨNG

Nhiệm kỳ 2009 - 2014, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, khắc phục khó khăn, vươn lên củng cố xây dựng tổ chức Hội ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, hệ thống tổ chức Hội từng bước đi vào nề nếp. Văn nghệ Quảng Nam từng bước phản ánh chân thực, sinh động đời sống con người đất Quảng, hướng tới chân - thiện - mỹ. Các chi hội được củng cố và hoạt động có hiệu quả, tạo bước chuyển biến về nhận thức của hội viên về ý thức, trách nhiệm của văn nghệ sĩ, thúc đẩy văn nghệ sĩ sáng tạo, góp phần đưa văn học Quảng Nam hoà nhập với đời sống văn học nghệ thuật cả nước.

Các văn nghệ sĩ nhận bằng khen của UBND tỉnh về các thành tích
Khen thưởng các văn nghệ sĩ về những đóng góp trong nhiệm kỳ vừa qua. Ảnh: NGUYỄN THANH DŨNG

Với tinh thần “đoàn kết – dân chủ - sáng tạo”, đại hội xác định: trong bối cảnh hiện nay, Hội VHNT Quảng Nam tiếp tục vận dụng Nghị quyết Trung ương 5, khóa VIII về “xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”; Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới”; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 23 của Tỉnh ủy… Đại hội lần thứ VIII đề ra 6 mục tiêu chính như tập trung giáo dục quan điểm, đường lối văn nghệ của Đảng trong văn nghệ sĩ, đồng thời đấu tranh chống các quan điểm lệch lạc, sai trái trong văn nghệ; tập trung đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động sáng tạo, sinh hoạt, giao lưu, giới thiệu quảng bá tác phẩm nhằm tạo ra môi trường VHNT lành mạnh, sôi động, cuốn hút rộng khắp trên địa bàn tỉnh; tiếp tục cải tiến và đổi mới phương thức hoạt động từ cơ quan Hội, Ban chấp hành, các chi hội đến hội viên…, góp phần tạo ra một môi trường văn nghệ đoàn kết, thường xuyên và chú trọng hơn nữa việc bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên, quan tâm đặc biệt mảng nghiên cứu, lý luận, phê bình VHNT, phối hợp, hỗ trợ cho các hoạt động VHNT ở các địa phương; thông qua tổ chức các hoạt động kích thích sáng tạo như giao lưu học tập, mở trại sáng tác, hội thảo, tọa đàm, giới thiệu tác phẩm… nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng sáng tác, xây dựng lại quy chế hỗ trợ sáng tác; giải quyết tốt hơn tình trạng bế tắc chung về đầu ra của các tác phẩm văn nghệ hiện nay. Để thực hiện tốt các mục tiêu này, Đại hội cũng đề ra những giải pháp cụ thể như phối kết hợp tốt với các sở, ban ngành, từng bước mở rộng tầm hoạt động VHNT, quan hệ tốt với các huyện, thành để hỗ trợ sáng tác và đưa tác phẩm đến với rộng rãi công chúng; tranh thủ tối đa các nguồn lực để hỗ trợ các hoạt động VHNT tỉnh nhà… Đại hội cũng đã thông qua Điều lệ Hội VHNT Quảng Nam và bầu ra Ban Chấp hành Hội VHNT Quảng Nam khóa VIII gồm 13 thành viên, nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Bích giữ chức Chủ tịch Hội VNHT tỉnh.

Ra mắt Ban Chấp hành Hội VHNT Quảng Nam nhiệm kỳ 2014-2019
Ra mắt Ban Chấp hành Hội VHNT Quảng Nam nhiệm kỳ 2014-2019. Ảnh: NGUYỄN THANH DŨNG

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải ghi nhận và biểu dương những thành quả mà Hội VHNT và toàn thể văn nghệ sĩ tỉnh nhà đạt được trong thời nhiệm kỳ qua. Hội đã góp phần quan trọng tạo nền tảng tinh thần cho xã hội và thực hiện tốt việc giao lưu văn hóa giữa vùng miền, khu vực và thế giới đưa hình ảnh về con người, vùng đất văn hóa Quảng Nam giàu bản sắc đã đến với đông đảo công chúng, bạn đọc trong nước và thế giới. Đồng chí nhấn mạnh, Đảng bộ tỉnh luôn coi trọng vai trò đội ngũ trí thức văn học – nghệ thuật trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nói chung, trong phát triển văn học, nghệ thuật của tỉnh nói riêng. Đồng chí mong Đại hội đề ra các giải pháp nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian tới. Trong nhiệm kỳ đến, cần có những giải pháp cơ bản để tạo sự đột phá về phát triển nền văn học, nghệ thuật tỉnh nhà xứng tầm với vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, vùng văn hóa truyền thống xứ Quảng vì sự nghiệp “khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”. Phấn đấu có nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, vừa có tác dụng to lớn góp phần vào việc giáo dục, hình thành nhân cách con người trong điều kiện đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

LÊ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2014-2019)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO