Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII khối các huyện miền núi : Vào chặng nước rút

28/07/2014 08:53

Trong khi chương trình thi đấu Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII  khối các huyện đồng bằng, thành phố đã kết thúc thì khối huyện miền núi đang bước vào giai đoạn nước rút với các môn còn lại sẽ diễn ra tại Lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi lần thứ XVIII tổ chức tại Bắc Trà My, khai mạc vào ngày mai 29.7.

So kè

Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII khối các huyện miền núi có tổng cộng 10 môn - nhiều hơn 1 môn (bóng chuyền nữ) so với kỳ đại hội trước. Đến nay, đã có 4 môn kết thúc, gồm việt dã, cầu lông, điền kinh và bóng chuyền nam. Vì nhiều lý do, các môn này đều được tổ chức tại TP.Tam Kỳ, nhưng không vì thế mà các cuộc tranh tài thiếu đi sự hấp dẫn và kịch tính. Những ngày diễn ra giải, không chỉ dưới sân, cả trên khán đài luôn có khá đông người hâm mộ các huyện đi theo cổ vũ tạo nên một không khí sôi động tại sân vận động Tam Kỳ hay Nhà thi đấu TD-TT tỉnh. Có một điều khá đặc biệt, ngoài việc dự  tranh đủ cả 4 môn đầu tiên của đại hội, một số huyện miền núi như Tiên Phước, Hiệp Đức, Tây Giang, Nam Giang còn tham gia tranh tài ở một số môn của khối các huyện đồng bằng. Điều này vừa giúp vận động viên miền núi có cơ hội cọ xát, học tập kinh nghiệm, đồng thời cho thấy quyết tâm của các địa phương trong việc giành vị trí cao tại ngày hội thể thao lớn nhất tỉnh (được cộng điểm).

Thi đấu đẩy gậy tại Lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi lần thứ XVII năm 2010 tổ chức ở huyện Tây Giang. Ảnh: ANH SẮC
Thi đấu đẩy gậy tại Lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi lần thứ XVII năm 2010 tổ chức ở huyện Tây Giang. Ảnh: ANH SẮC

Theo điều lệ đại hội, để được xếp hạng toàn đoàn, các địa phương phải tham gia thi đấu đủ 8 môn trở lên, trong đó 4 môn bắt buộc là bóng đá nam 7 người, bóng chuyền nam, điền kinh và bắn ná (riêng huyện Nông Sơn có thể thay thế môn bắn ná bằng môn bóng chuyền nữ). Đến nay, sau khi hoàn thành 4 môn, tốp 5 vẫn là đoàn Hiệp Đức tạm dẫn đầu, tiếp theo là Tây Giang, Phước Sơn, Tiên Phước, Nam Giang. Đoàn chủ nhà lễ hội sắp tới là Bắc Trà My xếp thứ sáu, trên các đoàn Nông Sơn, Đông Giang và Nam Trà My. Tuy nhiên, khoảng cách về điểm số giữa các đơn vị rất mong manh và chưa có đoàn nào tỏ ra có ưu thế rõ rệt trong cuộc đua. Chẳng hạn, đội đầu bảng Hiệp Đức hiện tại có 477 điểm và đội xếp thứ nhì Tây Giang bám sát với 459 điểm; 2 đội thứ ba và thứ tư cũng chỉ chênh nhau hơn 30 điểm. Trong khi đó, các đội từ vị trí thứ năm đến thứ tám chỉ hơn kém nhau vài điểm. Với sự so kè và “thế trận” giằng co như vậy, có thể nói cuộc đua đến ngôi cao nhất của khối miền núi tại đại hội lần này hứa hẹn sẽ còn quyết liệt và hấp dẫn hơn, nhất là các huyện Tây Giang, Phước Sơn, Bắc Trà My, Đông Giang, Nam Giang - những địa phương có thế mạnh ở các môn thể thao truyền thống tại Lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi sắp tới.

Nước rút

Ngoài chương trình thi đấu của vận động viên các huyện, tại lễ hội văn hóa - thể thao còn có 4 môn thi đấu của lực lượng công an, bộ đội, dân quân tự vệ các địa phương, gồm: bắn súng quân dụng của bộ đội thường trực, ba môn phối hợp của dân quân tự vệ, chiến sĩ công an khỏe, bắn súng ngắn quân dụng công an. Đây được coi là đợt diễn tập giúp cho lực lượng vũ trang các địa phương rèn luyện sức khỏe để giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với những hoạt động văn hóa - văn nghệ đậm đà bản sắc của các dân tộc anh em như biểu diễn cồng chiêng, trình diễn trang phục truyền thống, ẩm thực các dân tộc, hội diễn văn nghệ quần chúng, Lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi lần thứ XVIII còn có các môn thể thao truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần làm tăng thêm sự hấp dẫn, đa dạng sắc màu của ngày hội. Với 6/10 môn thể thao (gồm: bóng đá nam 7 người, đẩy gậy, kéo co, việt dã leo núi, bắn ná và bóng chuyền nữ), có thể nói đây là “điểm nhấn” của Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII khối miền núi. Vì vậy, tại Lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi lần thứ XVIII tổ chức ở huyện miền núi Bắc Trà My hứa hẹn sẽ có những ngày tranh tài sôi nổi của các vận động viên, nghệ sĩ đến từ 9 huyện miền núi của tỉnh. Không chỉ là nơi giao lưu, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, kết quả thi đấu tại đây còn có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với các đoàn, bởi việc giành vị thứ cao tại lễ hội cũng chính là cơ hội để bước lên ngôi cao nhất của Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII khối các huyện miền núi.

Lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi lần thứ XVIII năm 2014 sẽ khai mạc vào ngày mai 29.7. Tuy nhiên, ngay từ 25.7, các môn bóng đá, bóng chuyền nữ đã bắt đầu khởi tranh vì thời gian thi đấu kéo dài. Ngay sau lễ khai mạc, các nội dung chính của lễ hội đồng loạt diễn ra liên tục cho đến hết ngày 31.7 và kết thúc bằng lễ bế mạc, trao thưởng cho các đoàn, vận động viên xuất sắc. Bên cạnh các môn thể thao truyền thống như bắn ná,  đẩy gậy, việt dã leo núi hay kéo co, lần đầu tiên trong chương trình thi đấu của lễ hội có môn bóng chuyền nữ, nên đây sẽ là một trong những môn đáng xem. Với 6 môn, có thể nói những ngày thi đấu tại Bắc Trà My là chặng nước rút quan trọng quyết định đến thứ hạng của các địa phương không chỉ của lễ hội mà còn cả Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII. Tại Lễ hội văn hóa - thể thao các huyện miền núi lần thứ XVII năm 2010, huyện Tây Giang giành giải nhất toàn đoàn nội dung TD-TT và cả lễ hội nhưng chỉ có được vị trí thứ nhì Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VI. Trong khi đó, huyện Phước Sơn đoạt giải nhì nội dung TD-TT và lễ hội nhưng lại giành giải nhất toàn đoàn Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VI. Vậy địa phương nào sẽ lên ngôi tại lễ hội và đại hội lần này? Hãy chờ xem kết quả với những ngày tranh tài sôi nổi tại Bắc Trà My sắp tới.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII khối các huyện miền núi : Vào chặng nước rút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO