Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX năm 2022: Quảng Nam đặt chỉ tiêu 5 - 7 huy chương vàng

TƯỜNG VY 01/09/2021 07:35

Sở VH-TT&DL vừa báo cáo UBND tỉnh kế hoạch chuẩn bị lực lượng vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu tại đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Điều đặc biệt trong kế hoạch lần này là đặt chỉ tiêu huy chương vàng (HCV) cao nhất từ trước đến nay.

Trần Thị Mỹ Khanh (bên phải) là một trong những niềm hy vọng của thể thao Quảng Nam tại đại hội năm 2022. Ảnh: T.V
Trần Thị Mỹ Khanh (bên phải) là một trong những niềm hy vọng của thể thao Quảng Nam tại đại hội năm 2022. Ảnh: T.V

Quyết tâm tạo  đột phá

Theo ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, tại đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX diễn ra vào năm 2022, Quảng Nam dự kiến sẽ tham gia thi đấu 9 môn (trong tổng số 36 môn của đại hội) bao gồm Taekwondo, Karatedo, Võ cổ truyền, Vovinam, Wushu, điền kinh, đua thuyền, bắn súng, bowling với tổng cộng 86 VĐV và 34 cán bộ, huấn luyện viên.

“Quảng Nam đặt chỉ tiêu đạt 15 - 20 huy chương, trong đó phấn đấu 5 - 7 HCV, xếp vị thứ 30 - 25 trong tổng số 65 tỉnh, thành, ngành cả nước. Đây là kỳ đại hội Quảng Nam có số lượng VĐV tham gia đông nhất và chỉ tiêu HCV nhiều nhất từ trước đến nay” - ông Hải nói.

Thành tích của thể thao Quảng Nam qua các kỳ đại hội TD-TT toàn quốc

- Năm 2002 tham gia 5 môn với 36 VĐV, đoạt 16 huy chương, trong đó 4 HCV.

- Năm 2006 tham gia 9 môn với 117 VĐV, đoạt 11 huy chương, trong đó 3 HCV.

- Năm 2010 tham gia 7 môn với 66 VĐV, đoạt 18 huy chương, trong đó 5 HCV.

 -Năm 2014 tham gia 7 môn với 55 VĐV, đoạt 10 huy chương, trong đó 4 HCV.

- Năm 2018 tham gia 6 môn với 50 VĐV, đoạt 23 huy chương, trong đó 4 HCV

Để đạt được chỉ tiêu này, ngành đã xác định lực lượng VĐV, môn thi đấu, kế hoạch tập trung huấn luyện chuyên môn phù hợp, nhất là đầu tư trọng điểm những VĐV có khả năng tranh HCV tại đại hội.

Theo đó, ngành TD-TT sẽ tổ chức cho VĐV bước vào quá trình tập huấn chuẩn bị tham gia đại hội trong thời gian 12 tháng (dự kiến từ đầu tháng 9.2021). Bên cạnh tập luyện tại Trung tâm Đào tạo thi đấu Quảng Nam, ngành còn gửi một số VĐV tập huấn tại các trung tâm đào tạo quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi nâng cao trình độ chuyên môn để tranh chấp huy chương.

Theo kế hoạch, sẽ có 22 VĐV được gửi tập huấn trong thời gian đến, tập trung ở các môn Karatedo, Taekwondo, bắn súng, đua thuyền, bowling, điền kinh.

Nói về chỉ tiêu tại đại hội sắp tới, ông Phan Văn Hạ - Giám đốc Trung tâm Đào tạo thi đấu Quảng Nam cho rằng, qua 20 năm với 5 kỳ đại hội, thể thao Quảng Nam loay hoay với 3 - 4 HCV, ngoại trừ đại hội lần thứ VI năm 2010 vươn lên con số 5 nhờ tấm HCV của môn bắn ná (được tổ chức tại Quảng Nam). Vì vậy, đại hội năm 2022 ngành quyết tâm tạo bước đột phá về thành tích nên tăng số lượng VĐV tham gia và nâng chỉ tiêu lên từ 5 -7 HCV.

“Thực lực của thể thao Quảng Nam hiện nay có khoảng 10 VĐV có thể tranh HCV, số còn lại chuẩn bị cho kỳ đại hội sau nên tham gia đại hội lần này để cọ xát, đúc rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, chỉ tiêu 5 HCV lần này cũng khá cao khi trình độ giữa các VĐV chênh nhau rất ít và sự cạnh tranh giữa các địa phương rất quyết liệt. Nếu công tác chuẩn bị được quan tâm đầu tư, hy vọng có thể đạt kết quả” - ông Hạ nói.

Những môn “chọn mặt gửi vàng”

Tại đại hội TD-TT toàn quốc cách đây 3 năm, đoàn VĐV Quảng Nam đã mang về tổng cộng 22 huy chương, trong đó có 4 HCV. Những gương mặt xuất sắc mang “vàng” về cho xứ Quảng là Nguyễn Hồng Ninh (Võ cổ truyền), Phạm Thị Thu Hiền, Trần Thị Mỹ Khanh (Taekwondo) và Võ Văn Mạnh (Karatedo).

Kỳ đại hội sắp tới, ngoại trừ Nguyễn Hồng Ninh nghỉ thi đấu và chuyển sang làm công tác huấn luyện, các gương mặt còn lại tiếp tục gánh vác trách nhiệm cao nhất cho thể thao tỉnh nhà. Vì vậy, không ngạc nhiên khi Taekwondo vẫn là môn được kỳ vọng nhiều hơn cả. Đây cũng là môn có lực lượng hùng hậu nhất với 16 VĐV tham gia đại hội.

Bên cạnh Taekwondo, hai môn Karatedo và Vovinam cũng được tin tưởng giao trọng trách giành HCV ở kỳ đại hội sắp tới. Tại đại hội toàn quốc năm 2018, Vovinam Quảng Nam với những gương mặt còn khá trẻ đã xuất sắc góp mặt tại 3 trận chung kết.

Tuy nhiên, rất tiếc do thiếu kinh nghiệm ở những “trận đánh lớn” nên tất cả đều thi đấu không thành công và đành nhận tấm huy chương bạc. Hy vọng, lần này các VĐV xứ Quảng sẽ đổi màu huy chương. Ngoài ra, còn có thể gửi gắm hy vọng giành vàng ở các môn Võ cổ truyền, đua thuyền, bowling.

Cuộc chiến giành HCV tại đại hội TD-TT toàn quốc bao giờ cũng căng thẳng và quyết liệt khi địa phương nào cũng đầu tư với quyết tâm rất lớn. Và với thể thao, vinh quang và thất bại rất mong manh, thậm chí còn phụ thuộc nhiều yếu tố ngoài chuyên môn. Do vậy, để chiến thắng, chỉ còn cách là phải chuẩn bị chu đáo cho từng VĐV từ chuyên môn đến tinh thần thi đấu vì màu cờ sắc áo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX năm 2022: Quảng Nam đặt chỉ tiêu 5 - 7 huy chương vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO