Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX: Sân chơi với những "kỷ lục"

AN NHI 10/12/2022 08:55

Tối 9/12 tại Quảng Ninh diễn ra Lễ khai mạc Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX năm 2022 (bế mạc vào ngày 21/12). Đây được coi là kỳ đại hội lớn nhất kể từ khi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1985.

Các VĐV Quảng Nam tích cực tập luyện chuẩn bị cho Đại hội TD-TT toàn quốc. Ảnh: A.NHI
Các VĐV Quảng Nam tích cực tập luyện chuẩn bị cho Đại hội TD-TT toàn quốc. Ảnh: A.NHI

Những kỷ lục

Theo Ban tổ chức, Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX có quy mô lớn nhất từ trước đến nay khi quy tụ số người tham gia với con số kỷ lục: hơn 17.000 người, trong đó 10.000 vận động viên (VĐV) của 63 tỉnh, thành phố, 2 ngành quân đội, công an, tranh tài 43 môn với 941 nội dung thi đấu.

Những môn có số nội dung thi đấu nhiều như cử tạ 60 nội dung, điền kinh 50, bắn súng và bắn đĩa bay 50, Wushu 46, bơi 43. Với số lượng các môn và VĐV đông nên địa điểm thi đấu của đại hội không chỉ diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh mà còn trải rộng ra 10 tỉnh, thành phố lân cận như Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định…

Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX tổ chức 43 môn thi gồm điền kinh, thể thao dưới nước, thể dục, đua thuyền, bóng đá, vật (vật tự do, vật cổ điển, vật dân tộc), bắn súng, bắn cung, cử tạ, Judo, Taekwondo, Karate, Wushu, boxing, kickboxing, đấu kiếm, cầu lông, cầu mây, quần vợt, bóng chuyền, bóng rổ, bóng ném, xe đạp, bóng bàn, billiards & snooker, golf, bi sắt, kurash, Vovinam, cờ, Pencak silat, muay, thể hình, khiêu vũ thể thao, Jujitsu, bowling, ba môn phối hợp, lặn, lân sư rồng, đá cầu, Võ cổ truyền, đẩy gậy, kéo co.

Đại hội TD-TT toàn quốc lần đầu tiên tổ chức vào năm 1985, lúc đó quy mô còn khiêm tốn với 15 môn thi đấu, 1.900 VĐV tham gia.

Theo năm tháng, quy mô đại hội tăng dần và gần nhất là Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 tổ chức 36 môn với 743 nội dung và khoảng 7.600 VĐV tham gia tranh tài. Đại hội 4 năm diễn ra một lần, là sân chơi thể thao lớn nhất cả nước với tính cạnh tranh rất cao trong bảng xếp hạng toàn đoàn.

Chu kỳ đại hội giúp đánh giá tổng thể công tác đào tạo, huấn luyện thể thao cũng như sự đầu tư cho TD-TT của các địa phương, ngành trên cả nước.

Đáng chú ý, đại hội năm nay diễn ra trong bối cảnh chuẩn bị cho SEA Games 32 vào năm 2023 nên các VĐV nỗ lực thi đấu hết mình để đạt hai mục tiêu: mang vinh quang về cho địa phương và được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia.

Đại hội TD-TT toàn quốc trải qua 8 lần tổ chức trước đó, TP.Hồ Chí Minh là đoàn dẫn đầu tại 3 kỳ đại hội đầu tiên; còn trong 5 kỳ đại hội gần nhất kể từ năm 2002 đến nay Hà Nội giành ngôi nhất toàn đoàn.

Năm nay, nhiều khả năng hai vị trí cao nhất đại hội khó thoát khỏi tay Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.Những đoàn có được thành tích cao tiếp theo có thể là Quân đội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, An Giang, Hải Phòng…

Việc đưa các môn thể thao dân tộc, truyền thống vào chương trình thi đấu đại hội vốn gây không ít tranh cãi vì không phản ánh được sự phát triển thể thao thành tích cao của các địa phương. Hơn nữa, đại hội được coi là sân chơi “Olympic thu nhỏ” để phát hiện, tuyển chọn VĐV phục vụ cho đấu trường Asiad hay Olympic nên chỉ nên tổ chức các môn có trong chương trình Asiad, Olympic.

Nỗ lực cao nhất

Tại Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX, Quảng Nam góp mặt tổng cộng 74 VĐV ở 10 môn (bao gồm Taekwondo, Karatedo, Võ cổ truyền, Vovinam, Wushu, điền kinh, đua thuyền, bắn súng, bowling, Jujitsu) với chỉ tiêu đạt 15 - 20 huy chương, trong đó phấn đấu 5 - 7 HCV. Trải qua 20 năm với 5 kỳ đại hội trước đó, thể thao Quảng Nam loay hoay với con số 3 - 4 HCV. Vì vậy, đây là kỳ đại hội có số lượng VĐV tham gia đông và chỉ tiêu HCV nhiều nhất từ trước đến nay.

Theo đánh giá của lãnh đạo Trung tâm Đào tạo - thi đấu TD-TT tỉnh, hiện có khoảng 10 VĐV có thực lực để tranh chấp HCV, còn lại là lực lượng trẻ, tham gia với mục tiêu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm hướng đến kỳ đại hội sau. Vì vậy, chỉ tiêu 5 HCV là cực kỳ khó khăn.

Đến thời điểm này, Quảng Nam đã thi đấu xong hai môn bắn súng và Karate. Điều đáng tiếc là, mặc dù có đến 3 VĐV gồm Võ Văn Mạnh, Nguyễn Thị Mẫn và Nguyễn Trương Hùng xuất sắc giành quyền vào thi đấu trận chung kết ở nội dung cá nhân đối kháng Karate, song tất cả đều không thể giành chiến thắng, đành chấp nhận tấm HCB.

Ngoài ra, các VĐV còn có được 2 HCĐ môn Karate và 1 HCĐ môn bắn súng. Chưa thể có HCV ở hai môn đầu tiên song Quảng Nam vẫn còn những môn thế mạnh ở phía trước và hy vọng những gương mặt xuất sắc đã khẳng định mình ở các môn Taekwondo, Võ cổ truyền, Vovinam sẽ có vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ IX: Sân chơi với những "kỷ lục"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO