Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018: Đoàn Quảng Nam hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu

TƯỜNG VY 11/12/2018 03:36

Có thành công và cả thất bại, song đoàn thể thao Quảng Nam cuối cùng cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra tại Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VIII vừa kết thúc hôm qua 10.12.

Trần Thị Mỹ Khanh làm trọng tài tại một giải Taekwondo trẻ tỉnh Quảng Nam.  Ảnh: T.V
Trần Thị Mỹ Khanh làm trọng tài tại một giải Taekwondo trẻ tỉnh Quảng Nam. Ảnh: T.V

Giành 4 huy chương vàng

Đặt chỉ tiêu 10 - 15 huy chương, trong đó 3 - 5 huy chương vàng (HCV), được coi là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn đối với đoàn thể thao Quảng Nam. Thế nhưng, với sự nỗ lực của tất cả thành viên trong đoàn, từ vận động viên (VĐV), huấn luyện viên đến lãnh đạo bộ môn đã giúp cho đoàn thể thao tỉnh có một kỳ đại hội thành công. Sau hơn 20 ngày tranh tài căng thẳng, có thành công và thất bại, các VĐV đã mang về tổng cộng 22 huy chương, gồm 4 HCV, 6 huy chương bạc (HCB) và 12 huy chương đồng (HCĐ). So với kỳ đại hội cách đây 4 năm, số lượng HCV ngang bằng nhưng lần này giành nhiều hơn 4 tấm HCB và 8 HCĐ.

Kết quả chung cuộc Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VIII: Hà Nội nhất toàn đoàn với 176 HCV, TP.Hồ Chí Minh nhì 118 HCV, Quân Đội ba 59 HCV. Quảng Nam xếp thứ 32 với 4 HCV.

Những gương mặt xuất sắc mang “vàng” về cho xứ Quảng là Nguyễn Hồng Ninh (Võ cổ truyền), Phạm Thị Thu Hiền, Trần Thị Mỹ Khanh (Taekwondo) và Võ Văn Mạnh (Karatedo). Trong số này, HCV của Nguyễn Hồng Ninh và Phạm Thị Thu Hiền không có gì bất ngờ. Hồng Ninh đã bước vào tuổi 30 và là một gương mặt kỳ cựu không chỉ của tỉnh mà còn cả nước, vừa xuất sắc giành HCV tại giải vô địch thế giới Võ Cổ truyền Việt Nam lần thứ II năm 2018. Trong khi đó, Thu Hiền cũng là gương mặt rất thân quen, nhiều năm “ăn cơm” đội tuyển quốc gia, từng giành HCV SEA Games và HCĐ Asiad cách đây mấy năm. Do đó, 2 VĐV này giành được tấm huy chương cao quý nhất của đại hội hoàn toàn nằm trong suy nghĩ của nhiều người.

Ngược lại, việc Trần Thị Mỹ Khanh và nhất là Võ Văn Mạnh thi đấu thăng hoa và giành chiến thắng là điều hoàn toàn bất ngờ, nằm ngoài tính toán của các nhà chuyên môn. Nói vậy là bởi, đại hội cách đây 4 năm, Mỹ Khanh thất bại trong trận chung kết. Trong thời gian qua, cô cũng không còn giữ được phong độ tốt nên đại hội lần này không được kỳ vọng nhiều. Tuy nhiên, cô gái sinh năm 1994 này lại thể hiện bộ mặt xuất sắc tại kỳ đại hội cuối cùng của mình sau khi vượt qua các đối thủ rất mạnh đến từ Bộ Công an, Hà Nội và Bình Phước để đăng quang. Nhưng bất ngờ lớn nhất là trường hợp của VĐV trẻ Võ Văn Mạnh. Mới 18 tuổi và chỉ có được thành tích ở các giải đấu trẻ, vậy mà VĐV thi đấu nội dung đối kháng hạng cân 50kg này đã lập chiến tích đáng nhớ khi bước lên bục cao nhất của đại hội trước sự thán phục của đối thủ.

Dấu ấn bộ môn

Bên cạnh những cá nhân xuất sắc, thể thao Quảng Nam thành công tại đại hội năm nay còn đến từ “phong độ” của các bộ môn cũ và sự thăng hoa nơi những môn mới. Nhiều năm qua, Taekwondo, Karatedo cùng với Võ cổ truyền là 3 bộ môn chủ lực, mang lại rất nhiều vinh quang cho thể thao xứ Quảng tại các giải quốc gia và cả quốc tế. Tại đại hội năm nay cũng không ngoại lệ khi các môn này đều giành HCV, trong đó ấn tượng nhất là Taekwondo. Trong thành tích chung của đoàn Quảng Nam vừa qua, môn thể thao Olympic này thành công hơn cả khi đóng góp đến 2 HCV và 1 HCĐ. Đáng chú ý, với kết quả đó, Taekwondo Quảng Nam lọt vào tốp 3 toàn đoàn đại hội, chỉ xếp sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Không thể có được danh hiệu cao nhất, song những tấm HCB giành được ở một kỳ đại hội cũng đã là một thành công đáng kể của Vovinam và Canoeing - những bộ môn còn khá mới mẻ và có thời gian đào tạo chưa dài đối với Quảng Nam. Trong khi ở nhiều địa phương trên cả nước Canoeing phát triển khá lâu thì Quảng Nam chưa được 2 năm nên coi đại hội lần này là cuộc thử nghiệm. Tuy nhiên, thành công bất ngờ đến với thầy trò HLV Nguyễn Xuân Bình khi đạt 1 HCB và 2 HCĐ. Đáng tiếc nhất là môn Vovinam khi góp mặt tại 3 trận chung kết nhưng đều thất bại. Dù vậy, đây cũng là một kết quả tự hào khi mà ở kỳ đại hội trước  chỉ có  1 HCĐ và môn võ này cũng còn khá non trẻ.

Theo ông Lê Phú Lai - Phó Hiệu trưởng Trường Năng khiếu nghiệp vụ TD-TT tỉnh, đại hội năm nay là cuộc đua tranh khá quyết liệt giữa các địa phương. Tận mắt chứng kiến VĐV thi đấu mới thấy các em đã nỗ lực hết sức. Với việc giành được tổng cộng 22  huy chương, trong đó có 4 HCV, đoàn thể thao Quảng Nam đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu đề ra trước ngày lên đường. Hầu hết môn tham gia đại hội đều đạt thành tích tốt, nhất là các VĐV trẻ thi đấu khá thành công, mở ra nhiều triển vọng cho thể thao Quảng Nam thời gian đến.

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018: Đoàn Quảng Nam hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO